Microsoft chi cả trăm triệu USD để đổi lấy sự thành công của ChatGPT

15-03-2023 21:40|Minh Hằng

Theo báo cáo từ Bloomberg, Microsoft đã chi hàng trăm triệu USD để xây dựng một siêu máy tính khổng lồ nhằm hỗ trợ năng lượng cho chatbot ChatGPT của OpenAI.

Microsoft sở hữu hệ thống máy chủ siêu khủng vận hành ChatGPT

Microsoft tiết lộ, công ty đã kết nối hàng chục nghìn chip Nvidia A100 và máy chủ giá đỡ (rack server) để xây dựng phần cứng cho ChatGPT và bot Bing AI.

Trong những bài đăng trên blog, Microsoft giải thích cách tạo ra cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo của Azure được OpenAI sử dụng, đồng thời, công ty cũng tiết lộ vì sao các hệ thống xử lý ngày càng mạnh mẽ hơn.

Microsoft chi cả trăm triệu USD để đổi lấy sự thành công của ChatGPT

Để xây dựng siêu máy tính cung cấp năng lượng cho các dự án của OpenAI, Microsoft đã liên kết hàng nghìn card đồ họa (GPU) Nvidia trên nền tảng điện toán đám mây Azure, cho phép OpenAI huấn luyện các mô hình ngày càng mạnh mẽ và mở ra tiềm năng vô hạn của AI trên ChatGPT và Bing.

Theo Bloomberg, Scott Guthrie, Phó chủ tịch AI và đám mây của Microsoft, cho biết công ty đã chi hàng trăm triệu USD cho dự án. Dù đây chỉ là con số khiêm tốn với Microsoft nhưng cũng cho thấy tập đoàn công nghệ gần đây đã mở rộng khoản đầu tư hàng tỉ USD trong nhiều năm vào OpenAI, sẵn sàng đổ tiền nhiều hơn vào thị trường AI.

Microsoft đã cật lực làm việc để tối ưu hóa các khả năng AI của Azure khi ra mắt các máy ảo mới sử dụng GPU H100 và A100 Tensor Core của Nvidia, cũng như mạng Quantum-2 InfiniBand - dự án được hé lộ vào tháng 11/2022. Theo Microsoft, hướng đi này sẽ cho phép OpenAI và các công ty khác dựa vào Azure để huấn luyện các mô hình AI lớn và phức tạp hơn.

OpenAI công bố GPT-4 giúp nâng tầm ChatGPT

OpenAI đã chính thức phát hành GPT-4, một mô hình ngôn ngữ được nâng cấp nhằm giúp ChatGPT hoạt động chính xác hơn.

OpenAI gọi GPT-4 là “cột mốc mới nhất trong nỗ lực mở rộng quy mô học sâu” và tuyên bố nó đã thể hiện hiệu suất ở cấp độ con người trên nhiều tiêu chuẩn chuyên môn và học thuật khác nhau. OpenAI cho biết họ đã xây dựng lại nền tảng deep learning (học sâu) của mình trong hai năm qua và làm việc với Microsoft Azure để thiết kế một siêu máy tính cho khối lượng công việc lớn này. GPT-3.5 là lần chạy thử đầu tiên của hệ thống này.

Mặc dù hệ thống mới chính xác hơn hệ thống tiền nhiệm, nhưng nó vẫn mắc lỗi thực tế. Với một trong những ví dụ mà OpenAI cung cấp, nó gọi Elvis Presley là con trai của một diễn viên. GPT-4 cũng thiếu kiến thức về các sự kiện sau tháng 9/2021 và không thể rút kinh nghiệm.

Microsoft chi cả trăm triệu USD để đổi lấy sự thành công của ChatGPT

Tuy nhiên, OpenAI đã cải thiện nhiều đặc tính an toàn của GPT-4, bao gồm giảm 82% xu hướng phản hồi các yếu tố về nội dung không được phép của mô hình so với GPT-3.5, đồng thời nó chỉ đáp ứng khoảng 29% các yêu cầu nhạy cảm như tư vấn y tế và tự làm hại bản thân.

OpenAI mong muốn GPT-4 trở thành một công cụ có giá trị trong việc cải thiện cuộc sống của mọi người bằng cách cung cấp sức mạnh cho nhiều ứng dụng. Công ty cũng thừa nhận họ còn nhiều việc phải làm và mong muốn cải thiện mô hình này thông qua nỗ lực chung của cộng đồng trên cơ sở cùng nhau “xây dựng, khám phá và đóng góp” cho mô hình.

Ở giai đoạn hiện tại, chỉ các thành viên ChatGPT Plus trả phí hằng tháng 20 USD mới có được trải nghiệm nhập văn bản từ hình ảnh của GPT-4 thông qua ChatGPT, trong khi người dùng thông thường phải chờ thêm một thời gian. Mọi người cũng có thể trải nghiệm ChatGPT và GPT-4 trong Microsoft Bing và trình duyệt Edge mà công ty đã công bố vào tháng 2.

Bill Gates chính là 'trùm' bất động sản ở Mỹ: Sở hữu hơn 110.000ha đất, từ biệt thự cao cấp đến trang trại bạt ngàn

Đặt mục tiêu tích lũy gần 2 triệu con chip AI, 'gã khổng lồ' công nghệ Mỹ chi hàng trăm tỷ USD để giữ vững ngôi vương

16 lỗ hổng bảo mật mới có thể khiến hệ thống dùng phần mềm Microsoft bị tấn công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/microsoft-chi-ca-tram-trieu-usd-de-doi-lay-su-thanh-cong-cua-chatgpt-173739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Microsoft chi cả trăm triệu USD để đổi lấy sự thành công của ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH