Bình Định đẩy mạnh số hóa trong công tác quản lý thuế

28-08-2023 18:18|PV

Ngành thuế tỉnh Bình Định đang tích cực ứng dụng các công nghệ số trong kê khai, nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ứng dụng số hóa quản lý thuế lĩnh vực khoáng sản

Ngày 28/8, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Cục thuế tỉnh vừa triển khai ứng dụng “Bản đồ số mỏ khoáng sản” trong công tác quản lý thuế ở lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ứng dụng “bản đồ số mỏ khoáng sản” có địa chỉ http://ks.biditaxmap.vn, được chia thành 4 khối chức năng chính gồm: Tra cứu quyết toán thuế theo năm; Tra cứu quyết toán theo kỳ; Bản đồ số; Phản hồi thông tin.

Ứng dụng “bản đồ số mỏ khoáng sản" 

Trong đó, khối chức năng “tra cứu quyết toán theo năm” phục vụ cho việc tra cứu các thông tin liên quan đến quyết toán theo từng năm, bao gồm quyết toán thuế tài nguyên khai thác; quyết toán phí bảo vệ môi trường; quyết toán thuế tài nguyên thu mua. Ngoài ra, khối chức năng này cũng cung cấp số liệu về số lượng doanh nghiệp, số mỏ khoáng sản, thuế tài nguyên quyết toán và tổng thuế tài nguyên kê khai.

Tương tự như khối chức năng tra cứu theo năm, khối chức năng “tra cứu quyết toán theo kỳ” cho phép các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tra cứu thông tin quyết toán theo từng kỳ cụ thể.

Trong khi đó, ở khối chức năng “Bản đồ số”, người dùng có thể truy cập thông tin công khai về các giấy phép liên quan đến mỏ khoáng sản. Thông tin bao gồm số giấy phép, số giấy phép năm, tình trạng cấp phép cho doanh nghiệp, tình trạng kê khai thuế của doanh nghiệp, và cả tình trạng của những doanh nghiệp có tài nguyên mà không có giấy phép.

Đối với khối chức năng “phản hồi thông tin” cho phép tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp gửi các thông tin phản ánh, ý kiến liên quan đến dữ liệu và thông tin trên ứng dụng. Các thông tin này sẽ được cơ quan Thuế tỉnh tiếp nhận, xử lý và trả kết quả trực tiếp thông qua ứng dụng.

Ứng dụng “bản đồ số mỏ khoáng sản" giúp thuận lợi quản lý thuế lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản ở Bình Định. Ảnh: N.O

Theo đại diện Cục thuế tỉnh Bình Định, ứng dụng “bản đồ số mỏ khoáng sản” đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý thuế lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản; đồng thời là công cụ, kênh thông tin quan trọng có chính quyền, người dân và toàn xã hội tham gia công tác quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. 

Qua đó, thúc đẩy sự công khai, minh bạch, công bằng trong đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp; đồng thời giúp ngành Thuế tỉnh, ngành chức năng và chính quyền các địa phương quản lý hiệu quả hơn tài nguyên khoáng sản, chống thất thu trên lĩnh vực khai thác khoáng sản, đảm bảo ngân sách Nhà nước.

Việc triển khai ứng dụng có vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế theo quy định. Thúc đẩy sự công khai và minh bạch, đồng thời xây dựng sự công bằng giữa các doanh nghiệp trong ngành. Qua đó, giúp ngành thuế quản lý hiệu quả hơn.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Bình Định đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thu thuế, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh.

Chuyển đổi số đang được tỉnh Bình Định đẩy mạnh

Hiện nay, đơn vị này đang đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc triển khai ứng dụng bản đồ số hộ kinh doanh; xây dựng Cổng giao tiếp điện tử (biditax.vn), quản lý hóa đơn điện tử…

Bình Định là 1 trong 6 tỉnh, thành phố được triển khai hoá đơn điện tử (HĐĐT) đầu tiên. Đến cuối tháng 7/2023, tại Bình Định đã có hơn 37,481 triệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền gửi đến hệ thống HĐĐT của ngành thuế.

Toàn tỉnh hiện có hơn 25.507 hộ kinh doanh đăng ký và đã được ngành Thuế tỉnh đưa vào bản đồ số hộ kinh doanh, tăng 1.227 hộ so với cùng kỳ năm 2022. 

Tại ứng dụng bản đồ số hộ kinh doanh, đã có 79.656 lượt vào tra cứu, trao đổi thông tin liên quan đến lĩnh vực thuế tại. Ngành thuế đã tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin phản ánh của hộ kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuế, góp phần nâng cao năng lực quản lý thuế, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác thu thuế và nộp thuế. Hiện nay Cục Thuế tỉnh Bình Định đang tiếp tục nghiên cứu, tăng thêm tiện ích cho ứng dụng này. 

Hồ Giáp

Bộ TT&TT sẽ đi đầu trong ứng dụng AI diện hẹp

Việt Nam có đại diện lọt top “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới

[Live] ĐHCĐ HDB: Các quỹ đầu tư nước ngoài dành lời khen ngợi nỗ lực ESG và chuyển đổi số của HDBank

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/binh-dinh-day-manh-so-hoa-trong-cong-tac-quan-ly-thue-2182916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bình Định đẩy mạnh số hóa trong công tác quản lý thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH