Thế giới

BMW, Toyota và Mercedes-Benz triệu hồi gần 70.000 xe tại Trung Quốc, chuyện gì đã xảy ra?

Ngọc Hân 11/05/2025 - 15:26

Hàng loạt xe bị triệu hồi do các rủi ro liên quan đến cháy nổ và lỗi kỹ thuật, trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt giám sát an toàn ô tô sau vụ tai nạn chết người liên quan đến xe điện của Xiaomi.

BMW, Toyota và Mercedes-Benz sẽ triệu hồi tổng cộng 69.793 xe tại Trung Quốc do các rủi ro về an toàn, theo thông báo từ Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR).

Động thái diễn ra trong bối cảnh giới chức nước này tăng cường giám sát an toàn sau vụ tai nạn chết người gần đây liên quan đến một mẫu xe điện của Xiaomi.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/6, liên doanh BMW tại Trung Quốc sẽ triệu hồi 26.766 xe sản xuất trong nước và 80 xe nhập khẩu do lỗi đầu nối điện, có thể gây nguy cơ cháy nổ.

Cũng trong ngày, liên doanh FAW Toyota sẽ bắt đầu triệu hồi 10.892 ô tô, trong đó có 93 xe nhập khẩu. SAMR đề cấp đến việc các bu-lông hệ thống treo có thể bị lỏng, ảnh hưởng đến độ ổn định của xe khi vận hành.

Mercedes-Benz dự kiến triệu hồi 31.874 xe - bao gồm 4 xe nhập khẩu - để khắc phục nguy cơ cháy và lỗi lắp đặt đường thoát nước ngưng tụ từ hệ thống điều hòa. Thương hiệu Genesis của Anh sẽ triệu hồi thêm 181 xe nhập khẩu do lỗi bảng điều khiển.

BMW, Toyota và Mercedes-Benz triệu hồi gần 70.000 xe tại Trung Quốc, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
BMW. Ảnh: SCMP

Đợt triệu hồi lần này lớn gấp gần 10 lần so với tháng trước, khi 11 hãng xe thông báo triệu hồi khoảng 7.200 xe. Động thái này diễn ra sau loạt biện pháp mới của Bắc Kinh nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn ô tô, một chủ đề nổi bật tại Triển lãm Ô tô Trung Quốc diễn ra ở Thượng Hải tháng trước.

Hôm 8/5, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố dự thảo tiêu chuẩn bắt buộc đối với thiết kế tay nắm cửa ô tô, viện dẫn lo ngại rằng một số mẫu thiết kế có thể cản trở việc thoát hiểm hoặc cứu hộ trong các tình huống tai nạn.

Tháng trước, MIIT cũng đưa ra yêu cầu khắt khe hơn đối với pin xe điện, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7 năm sau. Ngoài ra, giới chức đã triệu tập đại diện từ 60 hãng xe để cảnh báo về việc phóng đại khả năng của các hệ thống hỗ trợ lái.

Sự giám sát gắt gao này được thúc đẩy bởi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 3, làm dấy lên lo ngại trên toàn quốc về công nghệ lái tự động - lĩnh vực cạnh tranh then chốt của ngành ô tô Trung Quốc.

Tai nạn liên quan đến mẫu Xiaomi SU7, khi chiếc xe đang di chuyển với tốc độ 116 km/h trên cao tốc ở tỉnh An Huy và hệ thống hỗ trợ lái đang được kích hoạt. Xe chỉ đưa ra cảnh báo cho tài xế tiếp quản vô-lăng 2 giây trước khi đâm vào rào chắn bê tông, khiến 3 người thiệt mạng.

Theo SCMP

>> Toyota thiệt hại 1,3 tỷ USD lợi nhuận trong hai tháng vì thuế quan của Mỹ

Vội vã mua ô tô tránh thuế quan, người dân Mỹ đối mặt ‘cú sốc’ nợ nần

Siết thuế ở đâu, xây nhà máy ở đó: Chiến lược giúp ô tô Trung Quốc xâm chiếm toàn cầu mà không cần xuất khẩu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bmw-toyota-va-mercedesbenz-trieu-hoi-gan-70000-xe-tai-trung-quoc-chuyen-gi-da-xay-ra-142119.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    BMW, Toyota và Mercedes-Benz triệu hồi gần 70.000 xe tại Trung Quốc, chuyện gì đã xảy ra?
    POWERED BY ONECMS & INTECH