Bỏ cọc đất Thủ Thiêm, Bình Minh có chung số phận như Tân Hoàng Minh?

05-04-2022 11:45|Hồng Nam

Sau khi Ngôi Sao Việt bỏ cọc đất Thủ Thiêm, hệ sinh thái Tân Hoàng Minh lao đao khi bị huỷ 9 lô trái phiếu trị giá 10.300 tỷ đồng.

Bỏ cọc đất Thủ Thiêm, còn có Bình Minh

Cuối năm 2021, không chỉ thị trường bất động sản mà thị trường tài chính cũng gặp “đại địa chấn” khi kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm được công bố. Ngôi Sao Việt, công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh trả giá tới hơn 2,4 tỷ đồng cho mỗi mét vuông đất.

Không nổi tiếng như Tân Hoàng Minh, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh (Bình Minh) cũng bất ngờ xuất hiện tràn lan trên mặt báo. Công ty này gây chú ý khi trúng đấu giá ô đất 3-9 ở Thủ Thiêm với mức giá 5.026 tỷ đồng, cao gấp 7 lần giá khởi điểm. Như vậy, mỗi mét vuông đất của lô này được định giá tới 1 tỷ đồng.

Đây là mức giá quá cao, dư luận tin rằng các công ty đấu giá sẽ phải sử dụng đòn bẩy tài chính: hoặc vay ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu mới có đủ tiền để thanh toán. Nếu điều đó xảy ra, sẽ không tốt cho nền kinh tế.

Sau đó, Cơ quan thanh tra của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cung cấp tài liệu về việc cấp tín dụng cho các chủ thể tham gia đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm. Ngân hàng Nhà nước khẳng định không ngân hàng nào cho 4 đơn vị trúng giá đất Thủ Thiêm vay tiền đặt cọc.

dat-thu-thiem-2.jpg

Trước thông tin này, dư luận tin rằng nhiều khả năng một số bên tham gia sẽ bỏ cọc. Tân Hoàng Minh “nổ phát súng đầu tiên” dù trước đó, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Minh Hoàng phủ nhận tin đồn.

Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, cùng với tâm thư được gửi đi nhiều nơi, Tân Hoàng Minh chính thức tuyên bố bỏ cọc.

Đáng chú ý, không chỉ Tân Hoàng Minh “dừng cuộc chơi” đúng như dự đoán, một cái tên khác cũng bỏ cọc. Đó chính là Bình Minh. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ hơn, ít xuất hiện trên truyền thông hơn nên Bình Minh không được nhắc tới nhiều như Tân Hoàng Minh.

Bình Minh có chung số phận như Tân Hoàng Minh?

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn FLC bị bắt, những thông tin liên quan đến Tân Hoàng Minh và ông Đỗ Anh Dũng đang trở thành điểm “nóng” truyền thông.

Chiều 4/4/2022, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông báo hủy bỏ 09 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt), CTCP Cung điện Mùa Đông (Công ty Cung điện Mùa đông), CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil (Công ty Soleil) thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vì có nhiều sai phạm.

Cùng với đó, thị trường cũng có nhiều tin đồn liên quan đến cá nhân ông Đỗ Anh Dũng vì sau vụ Ngôi Sao Việt bỏ cọc đất Thủ Thiêm, Bộ Công an công bố xác minh 11 dự án của Tân Hoàng Minh.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-coc-dat-thu-thiem-binh-minh-co-chung-so-phan-nhu-tan-hoang-minh-129160.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỏ cọc đất Thủ Thiêm, Bình Minh có chung số phận như Tân Hoàng Minh?
POWERED BY ONECMS & INTECH