Bộ Công an kiểm tra ‘siêu dự án’ bất động sản 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tại tỉnh Lâm Đồng

09-03-2024 11:28|Băng Băng

Khu đô thị Đại Ninh là dự án duy nhất của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh, doanh nghiệp được ông Nguyễn Cao Trí thỏa thuận bán cho bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát với giá trị 3.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo HĐND tỉnh về tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Dự án này được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 30/12/2010 cho CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh.

Khu đất thực hiện dự án rộng 3.595,45 ha (trong đó diện tích mặt nước là 1.959,87 ha); thuộc các xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan, huyện Đức Trọng.

Tổng vốn đầu tư 25.243 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tiến độ đầu tư từ năm 2010-2018.

Báo cáo nêu rõ, dự án này đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư (thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, quy hoạch) và xây dựng một số hạng mục công trình (một hội trường diện tích 100 m2, một hội trường phần thô, 15 căn nhà chuyên gia); san gạt đường giao thông (đường đất) và một số đoạn đường rải đá cấp phối.

“Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Vụ Địa bàn VII - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra một số nội dung liên quan đến dự án”, UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo.

UBND Lâm Đồng đánh giá, dự án đã được thực hiện theo các quy định của pháp luật theo từng thời kỳ. Sau một năm phê duyệt Giấy chứng nhận đầu tư, dự án đã triển khai các thủ tục đầu tư, hoàn thành các thủ tục đầu tư thuê đất, thuê rừng, quy hoạch.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế và tồn tại. Tỉnh này dẫn Kết luận số 929/KL-TTCP ngày 12/6/2020 của Thanh tra Chính phủ cho biết, sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất năm 2012, CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh không thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất theo Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 16/4/2014 của UBND tỉnh là 158/238 triệu đồng và số tiền chậm nộp là 104.230 triệu đồng (dù được đôn đốc nhiều lần); còn nợ đọng số tiền bồi thường tài nguyên, môi trường rừng với số tiền 6/660 triệu đồng.

Trong quá trình quản lý, sử dụng đất, chủ đầu tư để người dân tái lấn chiếm, vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013.

Mặt khác, khi triển khai dự án, doanh nghiệp còn vi phạm trật tự xây dựng (xây dựng Hội trường không phép, 15 căn nhà chuyên gia không có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được phê duyệt, không có Giấy phép xây dựng…).

UBKT Trung ương kiểm tra Khu đô thị sinh thái Đại Ninh hơn 25.000 tỷ đồng
Dự án Đại Ninh vướng nhiều sai phạm

Nguyên nhân chủ yếu cho chủ đầu tư chưa tập trung nguồn lực về tài chính và nhân lực để đầu tư hoàn thành dự án sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chậm triển khai xây dựng các hạng mục công trình, để phá rừng, lấn chiếm đất).

“Trong thời gian tới, các sở, ngành và UBND huyện Đức Trọng thực hiện nhiệm vụ sau khi có kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Vụ Địa bàn VII - Ủy ban Kiểm tra Trung ương”, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị, đề xuất giải pháp.

Liên quan tới dự án Khu du lịch hồ Đại Ninh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an vừa qua đã ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng về hành vi nhận hối lộ.

Đáng lưu ý, Khu đô thị Đại Ninh là dự án duy nhất của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh, doanh nghiệp được ông Nguyễn Cao Trí thỏa thuận bán cho bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát với giá trị 3.000 tỷ đồng.

Thành lập vào năm 2010, Công ty Sài Gòn Đại Ninh có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Năm 2017, công ty nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, đại gia Nguyễn Cao Trí (53 tuổi, trú tại TP HCM) dùng Công ty TNHH Capella Hospitality (công ty con của Công ty Capella) thay Công ty Bến Thành để mua lại 51% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn - Đại Ninh, với giá 1.530 tỷ đồng. Từ tháng 1/2021, ông Nguyễn Cao Trí trở thành người đại diện pháp luật của công ty này.

Sau 13 năm được giao đất, Công ty Sài Gòn Đại Ninh hiện vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án chỉ đạt gần 10%.

Đáng chú ý, tại dự án này đã để rừng bị phá lên đến hơn 257 ha và trên 111 ha đất rừng bị lấn chiếm. Năm 2017, Sở Tài chính Lâm Đồng có quyết định yêu cầu công ty bồi thường giá trị thiệt hại về tài nguyên rừng tổng cộng 6,66 tỷ đồng, nhưng đến giữa năm 2020, doanh nghiệp này mới nộp 1,67 tỷ đồng.

Ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận 929/KL-TTCP về việc công bố kết luận thanh tra quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Kết luận có kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án vi phạm pháp luật về đất đai và đầu tư, trong đó có dự án của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh. Công ty này đã có văn bản gửi nhiều cơ quan chức năng, kiến nghị xem xét lại việc thu hồi dự án.

Đến ngày 8/7/2021, Thanh tra Chính phủ lại có Thông báo kết luận sửa đổi một số nội dung Kết luận thanh tra số 929/KL-TTCP ngày 12/6/2020 về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do ông Trần Văn Minh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký.

Trước khi sửa đổi bổ sung kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác để thẩm tra, trong tổ công tác có ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn tiến độ cho dự án 24 tháng và yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn lực triển khai hoàn thành.

>> Novaland (NVL) tài trợ dự án bất động sản quy mô 141.000 tỷ tại Lâm Đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị cựu Tổng Giám đốc SCB ‘ép’ nhận tiền

VNM ETF cơ cấu quý I/2024: Bán mạnh HPG, NVL và 3 cổ phiếu hot ngành chứng khoán

Đèo Cả (HHV) đã chuẩn bị đủ vốn cho dự án 11.029 tỷ đồng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-an-kiem-tra-sieu-du-an-bat-dong-san-25000-ty-dong-lien-quan-den-ba-truong-my-lan-tai-tinh-lam-dong-225777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an kiểm tra ‘siêu dự án’ bất động sản 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tại tỉnh Lâm Đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH