Bộ GTVT: Không nghe nhà thầu hứa nữa, không có ưu ái, không có ngoại lệ khi triển khai loạt dự án cao tốc trọng điểm phía Nam
Sau khi hàng loạt các dự án cao tốc trọng điểm phía Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT đã ra "tối hậu thư", yêu cầu các nhà thầu phải có giải trình rõ ràng về việc này.
Còn 4 triệu m3 cát cần huy động
Thông tin trên báo Chính phủ cho hay sáng ngày 18/11 tại TP. HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp với Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Tại cuộc họp, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đường cao tốc như: Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cần Thơ - Cà Mau, Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2, Mỹ An - Cao Lãnh, về cơ bản đã hoàn thiện.
Riêng đối với nút giao Lộ Tẻ thuộc dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ (Cần Thơ) vẫn còn một số mặt bằng chưa giải phóng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Liên quan đến công tác triển khai thi công, cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đạt 50/59% kế hoạch (tương đương 9.414/18.828 tỷ đồng); dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 11% hợp đồng. Phần dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng mới đạt 8,5% hợp đồng, chậm 6,5%.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp với Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Ảnh: Báo Giao Thông |
Theo báo Giao thông, ngoài các dự án này, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng thi công nhiều dự án khác. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 hiện đã đạt được 68% giá trị hợp đồng.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Vành đai 3 TP.HCM) đạt 76% giá trị hợp đồng, vượt 11,4%; dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (giai đoạn 1) đang triển khai công tác GPMB.
Về khâu bố trí vốn và giải ngân, theo kế hoạch, vốn năm 2024 được giao đến nay là 9.687 tỷ đồng, bao gồm giao đầu năm 2024 7.116 tỷ đồng, vốn kéo dài 108 tỷ đồng và giao bổ sung trong năm 2.462 tỷ đồng (giao thêm đợt tháng 11/2024 là 1.161 tỷ đồng).
Tính đến ngày 15/11, Ban QLDA Mỹ Thuận đã giải ngân được 7.112/9.687 tỷ đồng, đạt 73,42%, còn lại 2.575 tỷ đồng.
Theo dự kiến, đến cuối năm 2024, cơ bản sẽ giải ngân hết toàn bộ vốn được giao.
Ông Thi cho biết riêng về vật liệu xây dựng cho các dự án hiện gặp khá nhiều khó khăn.
Đơn cử như dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu vật liệu đắp của toàn dự án khoảng 18,5 triệu m3; năm 2024 cần khoảng trên 15 triệu m3, đã huy động trên 11 triệu m3 (bao gồm cả cát biển). Khối lượng còn lại cần huy động trong năm 2024 khoảng 4 triệu m3.
Đối với cát sông, các địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án tổng cộng 20 mỏ cát với tổng trữ lượng 19 triệu m3.
Dù vậy, hiện tỉnh An Giang đã tạm khai thác 7/9 mỏ do đã khai thác hết công suất của năm 2024 hoặc quá độ sâu thiết kế và có nguy cơ gây sạt lở bờ sông.
Phía Ban QLDA Mỹ Thuận hiện đang tích cực làm việc với tỉnh An Giang để khai thác trở lại 2 mỏ cát trước ngày 20/11.
Đối với cát biển, tổng khối lượng khai thác đã đưa về công trường đạt 722.580m3, trung bình đạt 10.000m3/ngày.
Công ty CP đầu tư và xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đến nay đã huy động được 19 tàu hút công suất khai thác 22.400m3, cam kết bố trí cát cho các nhà thầu khoảng 7.000m3/ngày.
Đối với vật liệu phối đá dăm, dự án Cần Thơ - Cà Mau hiện đã huy động khoảng 262.000 m3/1 triệu m3 đá (nhu cầu gia tải năm 2024). Những dự án còn lại hiện cũng đang huy động nhằm đảm bảo tiến độ.
Đối với những dự án nằm trong chương trình 3.000km cao tốc hoàn thành năm 2025, Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát và nhà thầu đã lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục công việc, xác định các đường găng, đưa ra giải pháp phù hợp để quyết tâm hoàn thành các dự án đảm bảo đúng với tiến độ đã đề ra.
Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đã nhìn nhận, quá trình triển khai dự án dù gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhưng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, những vướng mắc này đã dần được tháo gỡ, cơ bản đảm bảo đúng tiến độ đã hoàn thành.
Riêng đối với dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau hiện vẫn còn khá nhiều khó khăn do đó cần sự hỗ trợ giải quyết từ phía Chính phủ cũng như Bộ GTVT nhằm đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ vào 31/12/2025.
"Không nghe hứa nữa… không có ưu ái, không có ngoại lệ"
Tại buổi họp với các nhà thầu thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, đại diện các nhà thầu đã nêu lên một số khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, tất cả đều cam kết hoàn thành gia tải trước ngày 31/12/2024, như kế hoạch đề ra.
Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhận định, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận hiện đang thực hiện 6 dự án, trong đó có 3 dự án bị chậm tiến độ. "Dù khối lượng chậm không lớn, nhưng không thể chủ quan", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ba dự án cao tốc: Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Cao Lãnh - Lộ Tẻ phải hoàn thành đúng kế hoạch, không được phép chậm trễ. Ảnh: Báo Giao Thông |
Theo ông, nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ xuất phát từ việc các nhà thầu chưa nỗ lực, chưa chủ động và không đáp ứng được yêu cầu. "Nhiều nhà thầu đã cam kết, hứa hẹn nhưng không thực hiện được" ông Lâm thẳng thắn chỉ rõ.
Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA Mỹ Thuận và các nhà thầu trong việc vượt qua khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) và vật liệu. Cùng với đó, việc tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đã mang lại khối lượng công việc đáng ghi nhận.
Bộ trưởng nhấn mạnh, các tuyến cao tốc như Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ là những dự án quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào cuối năm 2025, theo kế hoạch của Chính phủ. "Hoàn thành đúng kế hoạch là bắt buộc, không có lựa chọn nào khác", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, chưa có dự án nào mà Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương dành sự quan tâm như các dự án này. Với sự quan tâm đó, những vấn đề khó khăn nhất như giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu cát đã từng bước tháo gỡ.
Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý đến nguồn vật liệu, khi hiện tại vẫn thiếu 4 triệu m3 vật liệu đắp nền, khối lượng không lớn, nhưng không được chủ quan và việc gia tải phải hoàn thành sớm nhất có thể để hạn chế rủi ro và các phát sinh trong giai đoạn sau.
Ông cũng yêu cầu các nhà thầu tối đa sử dụng cát biển, chỉ sử dụng cát sông ở những vị trí thật sự cần thiết. Nhà thầu VNCN được giao nhiệm vụ khai thác và vận chuyển cát biển, đảm bảo sản lượng 20.000m3/ngày với 3 ca liên tục.
Đối với vật liệu cấp phối đá dăm, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu tập kết đủ 1,2 triệu m3 như cam kết để hoàn thành gia tải toàn tuyến trong năm 2024.
Tại buổi họp, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã thẳng thắn phê bình một số nhà thầu chậm tiến độ, đặc biệt là Tổng công ty 36 và nhà thầu phụ Đồng Tâm, do thiếu trách nhiệm và không tuân thủ chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.
Ông cũng nhắc lại, từ tháng 7/2024, Bộ đã yêu cầu huy động đủ 1,2 triệu m3 cấp phối đá dăm cho năm 2024 nhằm bù đắp số lượng cát thiếu hụt, nhưng nhiều nhà thầu vẫn chậm trễ, không chủ động mua vật liệu. "Lúc nào cũng nước đến chân mới nhảy", Bộ trưởng chỉ trích.
Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận ngay trong tuần tới phải làm việc trực tiếp với các nhà thầu chậm tiến độ để rà soát kế hoạch và cam kết hoàn thành gia tải trước 31/12/2024.
"Không nghe hứa nữa. Nhà thầu phải có giải trình một cách rõ ràng từng khối lượng, công việc để đánh giá tính khả thi. Nếu không khả thi, phải điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác trong liên danh ngay tuần tới. Tất cả các nhà thầu bị điều chuyển khối lượng, Ban QLDA ra thông báo vi phạm hợp đồng và cấm tham gia các dự giao thông của Bộ GTVT trên toàn quốc. Không ưu ái, không có ngoại lệ", Bộ trưởng nhấn mạnh, báo Giao Thông dẫn lời.
Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu cao về chất lượng công trình, không cho phép bất kỳ sai sót nào. Ông cũng chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành dự án, chủ động xử lý vấn đề phát sinh để đảm bảo các dự án được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.
>> Dự án sân bay 125ha tại tỉnh Bắc Ninh đạt được kỳ tích chưa từng có
Việt Nam sở hữu tòa lâu đài dát vàng lớn nhất Đông Nam Á, giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng
Dự án sân bay 125ha tại tỉnh Bắc Ninh đạt được kỳ tích chưa từng có