Bỏ làm y sĩ, chàng trai trẻ kiếm nửa tỷ đồng/năm từ mèo kiểng
Từ bỏ ngành y chuyển qua nuôi mèo kiểng thoả mãn niềm đam mê chăm sóc thú cưng, chàng trai trẻ 9x Cần Thơ chọn khởi nghiệp và làm giàu từ công việc nhân giống mèo kiểng cùng các dịch vụ đi kèm.
Anh Huỳnh Minh Thắng (30 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đang là chủ hai cơ sở buôn bán cùng một cơ sở chăm sóc thú cưng. Anh sở hữu 25 con mèo cái, 7 con mèo đực chủ yếu là dòng mèo Anh lông ngắn, chân lùn như: cinnamon, classic tabby, golden, bicolor...
Mèo Anh lông ngắn thường có chiếc đầu tròn, mặt nọng đặc trưng, đôi mắt to, tròn, bộ lông dày, chiếc đuôi to. Với giống mèo này, yếu tố quyết định giá trị chính là ở màu lông.
Anh Thắng kể, trước đây anh tốt nghiệp ngành y sĩ, công tác gần 3 năm tại một cơ sở y tế nhưng mức lương chỉ đủ sống.
Vốn yêu mèo nên thời gian đó, anh có đặt mua một con mèo Anh lông ngắn tại tỉnh Bến Tre về chăm sóc, coi nó như thành viên trong gia đình.
Nhận thấy ở thành phố có nghề nuôi thú cưng phát triển, cho thu nhập cao nên anh quyết định nghỉ việc, chuyển sang kinh doanh mèo từ năm 2017.
Để có nguồn giống chất lượng, chàng trai trẻ tìm mua những con mèo có đầy đủ giấy tờ. Thậm chí, anh còn mạnh tay vay mượn, chi số tiền lớn để nhập 2 con mèo Anh lông ngắn với giá hơn 22 triệu đồng mỗi con về làm giống.
Vừa nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm, không bao lâu anh nhân đàn thành công và sở hữu đàn mèo sinh sản chất lượng. Mèo nuôi khoảng 10 tháng có thể sinh sản. Mỗi năm, mèo đẻ 2-3 lứa, mỗi lứa 3-5 con.
Mèo con đủ 2 tháng tuổi có thể xuất bán, giá dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/con.
Chỉ tay vào mèo mẹ cùng đàn con đỏ hon giống cinnamon vừa sinh được 2 ngày, anh Thắng cho hay nuôi mèo kiểng khó nhất lúc nó sinh đẻ, yêu cầu chăm sóc cẩn thận, ăn uống cầu kỳ hơn. Mèo con mới sinh, anh sẽ tách ra, chăm sóc với chế độ riêng để đạt chất lượng tốt nhất.
“Trước khi bán bất kỳ con giống nào cho khách, mình phải tiêm ngừa đầy đủ rồi theo dõi tiến trình phát triển của mèo con một thời gian, sau đó mới bàn giao. Trong thời gian từ 3-5 ngày sau khi bàn giao, nếu thú cưng có vấn đề gì về sức khoẻ, khách hàng có thể gửi đến cơ sở. Mình sẽ chăm sóc đến khi khỏi bệnh rồi gửi về lại", anh Thắng tâm sự.
Tuy nhiên, ban đầu khi nuôi, anh Thắng đối mặt với không ít gian nan, thử thách trong quá trình tìm kiếm khách hàng.
Anh nhớ lại: “Vào thời điểm mèo giống sinh sản nhiều dẫn tới tình trạng quá tải, bí đầu ra. Lúc đó buồn và áp lực lắm.
Không bỏ cuộc, mình học cách quay, dựng các clip ngắn về chăm sóc mèo đăng tải lên các nền tảng tiktok, facebook. Thật bất ngờ vì nhận được tương tác lớn, rất nhiều khách hàng thông qua đó gọi điện, đặt mua mèo”.
Hiện, anh Thắng kết hợp làm thêm các dịch vụ liên quan đến mèo như bán phụ kiện, thức ăn, spa thú cưng.
Một dịch vụ không kém phần hút khách nữa tại cơ sở này là khách sạn lưu trú cho mèo. Chủ nhân của những chú mèo khi có việc về quê hay đi công tác không thể mang cùng sẽ gửi nhờ trông nom tại cơ sở của anh Thắng.
Trọn gói dịch vụ “từ A đến Z”, anh Huỳnh Minh Thắng bắt kịp xu thế, nhờ đó, mỗi năm anh nhân giống, bán được hàng trăm con mèo, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng.