Tài chính Ngân hàng

Bộ Tài chính ban hành Thông tư mới: Hết thời ép mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng

Linh Nhi 21/11/2023 - 14:26

Để ngăn biến tướng bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính bổ sung nhiều quy định mới.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 67 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm với nhiều nội dung mới, trong đó có cấm tổ chức tín dụng tư vấn, giới thiệu, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay. Cùng với đó, yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan việc tư vấn của nhân viên tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có). Ngoài ra, doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng phải ghi âm quá trình tư vấn cho khách hàng.

Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có quầy bàn/giao dịch riêng để tư vấn, bán bảo hiểm. Khu vực này tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Thông tư 67 đưa ra nhiều nhóm quy định tạo nền tảng cho những hoạt động mới của thị trường bảo hiểm và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng. Theo ông Trung, bảo hiểm liên kết đầu tư khá phức tạp, có yêu cầu cao về nhận thức và tài chính của người tham gia.

“Chúng tôi mong muốn chất lượng tư vấn được nâng cao, tránh việc tư vấn viên “ép” khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm không đúng nhu cầu và khả năng tài chính của người dân.

Với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp bản giấy tài liệu tóm tắt và phải có xác nhận của bên mua bảo hiểm, giúp người mua hiểu rõ về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ khi tham gia trước khi quyết định giao kết hợp đồng”, ông Trung cho biết.

Quy định chính thức: Bán bảo hiểm, ngân hàng phải ghi âm nội dung tư vấn

Tăng vốn điều lệ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Nóng: Sắp có chế tài xử lý tận gốc ngân hàng ép người vay vốn mua bảo hiểm

Giám sát chặt chẽ quá trình tư vấn bảo hiểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-ban-hanh-thong-tu-moi-het-thoi-ep-mua-bao-hiem-khi-vay-von-ngan-hang-211788.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính ban hành Thông tư mới: Hết thời ép mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH