Bộ Tài chính: Đánh thuế mua bán BĐS theo thời gian sở hữu để ngăn 'lướt sóng' và 'thổi giá'
Bộ Tài chính cho rằng cần nghiên cứu để thực hiện thu thuế đối với thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ như kinh nghiệm của một số nước.
Bộ Tài chính cho rằng mức thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS, chính sách thuế thu nhập cá nhân hiện hành của nước ta hiện nay không phân biệt theo thời gian nắm giữ BĐS của người chuyển nhượng, theo Tạp chí VnEconomy.
Để ngăn chặn tình trạng đầu cơ BĐS, đã có nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng công cụ thuế nhằm tăng chi phí cho hành vi đầu cơ, giảm đi sức hấp dẫn của việc đầu cơ BĐS trong nền kinh tế, trong đó có thuế thu nhập cá nhân.
Bộ Tài chính nêu ví dụ đơn cử như tại Singapore, đất mua đi bán lại trong năm đầu tiên bị đánh thuế 100% trên giá trị chênh lệch mua, bán và sau 2 năm, mức thuế suất là 50%, sau 3 năm là 25%.
Thị trường BĐS thời gian vừa qua có rất nhiều biến động. Ảnh: Internet |
Tại Đài Loan, giao dịch BĐS được thực hiện trong 2 năm đầu khi mua áp dụng thuế suất là 45%; được thực hiện trong 2-5 năm thuế suất là 35% và trong vòng 5-10 năm thuế suất 20% và được thực hiện sau 10 năm mức thuế suất là 15%.
Căn cứ theo Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" đã đưa ra nhiệm vụ, giải pháp: "Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất..." và Nghị quyết số 62/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV yêu cầu: "Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về thuế liên quan đến kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, tăng cường quản lý, chống thất thu thuế, bảo đảm nguồn thu ngân sách nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, quyền lợi chính đáng của người dân và sự phát triển của thị trường bất động sản".
Để thể chế hóa các chủ trương, định hướng trên và có mức độ điều tiết hợp lý, tránh tình trạng đầu cơ, "bong bóng" BĐS, Bộ Tài chính cho rằng cần nghiên cứu để thực hiện thu thuế đối với thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ như kinh nghiệm một số nước.
Bộ Tài chính cho rằng cần nghiên cứu để thực hiện thu thuế đối với thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ. Ảnh minh họa |
Theo đó, mức thuế suất cần được nghiên cứu cụ thể, xác định phù hợp và phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường BĐS.
Ngoài ra, việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng BĐS theo thời gian nắm giữ cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở cũng như sự đồng bộ, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai và BĐS.
Dựa vào đó có thể tạo điều kiện cho các cơ quan thuế có đủ thông tin cũng như cơ sở pháp lý để có được các thông tin liên quan đến thời gian nắm giữ BĐS.
Ngoài ra, đối với BĐS sở hữu trong khoảng thời gian trên 10 năm, các chuyên gia đề xuất mức thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng là 1% giá trị chuyển nhượng. Khi số năm sở hữu giảm xuống thì tăng thêm 0,2% giá trị chuyển nhượng.
Đối với hoạt động "lướt sóng" với thời hạn dưới 1 năm sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân 3% giá trị chuyển nhượng.
Các chuyên gia cho rằng điều này không chỉ giúp ngân sách Nhà nước được gia tăng mà còn giúp ngăn chặn tình trạng "lướt sóng" thổi giá", "đẩy giá" đối với BĐS.
Trong suốt thời gian vừa qua, giá nhà đất và chung cư liên tục bị "qua tay" nhiều cò đất, bị đẩy lên hàng trăm triệu đồng, hoặc các lô đất bán chênh cả tỷ đồng sau khi vừa mới "rời sàn" đấu giá khiến dư luận không khỏi hoang mang, bức xúc. Đa phần giới đầu cơ mua để "lướt sóng" nhờ sử dụng đòn bẩy ngân hàng, chỉ vay ngắn 1-2 năm.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng từng thẳng thắn thừa nhận trong buổi họp báo rằng nguồn cung BĐS dù đã được cải thiện trong quý III/2024 nhưng vẫn hạn chế.
Giữa bối cảnh này, giới đầu cơ và môi giới đã tác động kích giá "thổi giá" gây nhiễu loạn và làm giá nhà bị đẩy tăng lên cao.
Các chuyên gia cho rằng việc đánh thuế đối với BĐS thứ 2 là điều cần thiết. Ảnh minh họa |
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, nhiều cuộc giao dịch về hiện tại đều diễn ra trong giới đầu cơ và hiện người dân đã bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua mua nhà, lợi nhuận từ cho thuê nhà với giá hiện tại đang rất thấp so với số tiền bỏ ra... Đây đều là những nghịch lý trên thị trường.
Trong lần sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân này, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh và bổ sung quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản nhằm đảm bảo sự đồng bộ với Luật Đất đai năm 2024.
Cụ thể, Điều 247 Luật Đất đai năm 2024 quy định: "Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu nhập chịu thuế sẽ tính theo giá đất trong bảng giá đất".
Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng cần cập nhật nội dung này vào dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Hiện tại, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định dựa trên giá trị chuyển nhượng từng lần, với thuế suất áp dụng là 2%.
Theo Luật Đất đai năm 2024, bảng giá đất sẽ được xây dựng hàng năm và điều chỉnh theo hướng tiệm cận giá đất thị trường, nhằm tăng cường tính minh bạch và sát thực tế.
Cùng với việc áp dụng thuế suất dựa trên thời gian nắm giữ bất động sản, Bộ Tài chính cũng đề xuất các biện pháp siết chặt quản lý thuế để ngăn chặn tình trạng trốn thuế thông qua việc kê khai hai giá khi chuyển nhượng. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo thêm áp lực chi phí, qua đó ngăn chặn tình trạng "lướt sóng", thổi giá và đẩy giá bất động sản trong thời gian tới.
>> Năm 2025, đây sẽ là phân khúc BĐS dẫn đầu về thanh khoản và tiềm năng sinh lời
TP. HCM: 80 phường hoàn thành sáp nhập, dôi dư khoảng hơn 1.000 cán bộ
Bảng giá đất mới tại Hải Phòng: Dự kiến thu tiền sử dụng đất tăng 20%