Thế giới

Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng 'made in China' trong các phương tiện lưu thông ở Mỹ

Thiên Kim 24/09/2024 15:55

Động thái này là một bước leo thang đáng kể trong các biện pháp hạn chế của Mỹ đối với xe, phần mềm và linh kiện của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 23/9 đã đề xuất cấm phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc trong các phương tiện lưu thông tại Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia. Động thái này sẽ gần như cấm hoàn toàn tất cả các loại xe Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Quy định dự kiến này cũng sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô lớn Mỹ và nhiều nhà sản xuất ô tô lớn khác trong những năm tới phải loại bỏ phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc khỏi các phương tiện lưu thông trên đường phố Mỹ.

Mỹ siết chặt kiểm soát, toàn bộ xe Trung Quốc có nguy cơ ‘biến mất’ khỏi siêu cường số 1 thế giới? - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tăng thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc nhằm thúc đẩy đầu tư và việc làm cho người Mỹ vào tháng 5/2024. Ảnh: Getty Images

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nêu bật những mối lo ngại nghiêm trọng về việc các công ty Trung Quốc thu thập dữ liệu từ người lái xe và cơ sở hạ tầng của Mỹ thông qua các phương tiện kết nối, cũng như khả năng thao túng phương tiện từ xa của các quốc gia nước ngoài qua hệ thống internet và định vị. Nhà Trắng đã ra lệnh điều tra về những mối nguy hiểm tiềm ẩn này vào tháng 2.

Theo Reuters, lệnh cấm sẽ ngăn chặn việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thử nghiệm ô tô tự lái tại Mỹ cũng như mở rộng sang phần mềm và phần cứng xe do các đối thủ nước ngoài khác của Mỹ sản xuất, bao gồm cả Nga.

“Khi các đối thủ nước ngoài phát triển phần mềm cho một chiếc xe, điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng để giám sát, kiểm soát từ xa. Nó đe dọa đến quyền riêng tư và an toàn của người Mỹ”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bà cảnh báo: “Trong tình huống cực đoan, một đối thủ nước ngoài có thể tắt hoặc kiểm soát toàn bộ phương tiện của họ đang hoạt động tại Mỹ cùng một lúc, gây ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông”.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền đã xác nhận đề xuất này sẽ cấm hầu hết các xe ô tô và xe tải hạng nhẹ hiện có của Trung Quốc có mặt trên thị trường Mỹ.

Lệnh cấm phần mềm dự kiến có hiệu lực từ năm 2027 trong khi lệnh cấm phần cứng sẽ bắt đầu vào năm 2030 hoặc tháng 1/2029. Các quy định sẽ được áp dụng cho tất cả phương tiện trên đường nhưng không bao gồm phương tiện nông nghiệp hoặc khai thác không sử dụng trên đường phố công cộng.

Theo CNBC

>> Chấm dứt 1 chính sách, Trung Quốc khiến hàng trăm gia đình Mỹ điêu đứng

Trung Quốc ra hàng loạt quyết định mới sau động thái hạ lãi suất mạnh tay của Fed

Kỹ sư của nhà thầu quốc phòng lớn nhất Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng NASA và quân đội Mỹ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-siet-chat-kiem-soat-toan-bo-xe-trung-quoc-co-nguy-co-bien-mat-khoi-sieu-cuong-so-1-the-gioi-127253.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng 'made in China' trong các phương tiện lưu thông ở Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH