Bộ trưởng Bộ GTVT: Đáng lo khi nhiều dự án của Bộ vẫn chậm kế hoạch giải ngân

08-09-2022 14:20|Minh Hiếu

Trong buổi họp chủ trì tiến độ giải ngân vốn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có những đánh giá khách quan cũng như có những giải pháp đối với tiến độ giải ngân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể mới đây đã có buổi họp trực tuyến chủ trì tiến độ giải ngân vốn đối với các dự án giao thông.

Theo số liệu từ Bộ GTVT, tính đến hết tháng 8/2022, Bộ ước tính giải ngân được 22.195 tỷ đồng, đạt 44,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã giao (gồm 2.638 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 54,1% và 19.557 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 43%).

Trong đó, có nhiều ban quản lý dự án (QLDA) triển khai việc giải ngân tốt có thể kể đến như Ban QLDA Thăng Long lũy kế giải ngân đạt 4.388 tỷ đồng, đạt 63,9% (không gồm 1.429 tỷ đồng mới giao bổ sung cho 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), vượt 422 tỷ đồng so với kế hoạch; Ban QLDA Đường thủy giải ngân đạt 616 tỷ đồng, đạt 61,2%, vượt 422 tỷ đồng; Ban QLDA 85 giải ngân được 850 tỷ đồng, đạt 50,5% (không gồm khoảng 568 tỷ đồng mới giao bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), vượt 126 tỷ đồng; Ban QLDA 7 giải ngân 2.656 tỷ đồng, đạt 50,33% (không gồm 1.537 tỷ đồng mới giao bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), vượt 126 tỷ đồng.

Vẫn còn nhiều dự án giải ngân chậm

Mặc dù đã có nhiều dự án có kết quả giải ngân tốt nhưng hiện còn có một số dự án chưa đáp ứng được kế hoạch giải ngân theo yêu cầu do giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu chậm.

Cụ thể là Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc; Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án nâng cấp mở rộng QL30.

Các dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu, gồm: Dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; QL45 - Nghi Sơn; Diễn Châu - Bãi Vọt; Mỹ Thuận - Cần Thơ; tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột; Dự án QL37 tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa; Dự án QL21 đoạn Chợ Dầu - Ba Đa.

Dự án chậm giải ngân do hồ sơ nội nghiệp chậm, gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh Nội Bài, đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất; Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Dự án nâng cấp QL57.

Qua đó, Bộ trưởng cho biết: "Đáng lo khi một số ban QLDA của Bộ vẫn tiếp tục chậm kế hoạch giải ngân".

Trong buổi họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đặc biệt phê bình Ban QLDA 2 chậm khoảng 5% so với mức giải ngân bình quân chung của Bộ, các dự án do Ban QLDA 2 phụ trách đang triển khai đều chậm.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án mới cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, tuyến kết nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai là một trong 4 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án.

Còn về phía địa phương, những tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên, Lào Cao... đang là những tỉnh mặc dù được bố trí vốn ít nhưng tiến độ giải ngân vốn còn thấp, kéo lùi tỉ lệ giải ngân vốn của cả nước.

Cần có sự linh hoạt trong cơ chế giải ngân

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, ông đánh giá cao sự nỗ lực của các ban QLDA, các Sở GTVT các địa phương và cho rằng, sự nỗ lực của các đơn vị đã giúp khối lượng giải ngân đến hết tháng 8/2022 của Bộ GTVT đạt gần 45% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn bình quân chung của cả nước (39,15%).

Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phải lăn xả giải quyết các vướng mắc mặt bằng, chủ động điều chuyển, cắt hợp đồng với nhà thầu yếu kém.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã phân khai 4.985 tỷ đồng. Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phải khẩn trương làm việc với 12 địa phương, xác định rõ số vốn bố trí cho địa phương là bao nhiêu, với số tiền ấy, địa phương ký thu hồi đất khu vực nào cho phù hợp.

Xem thêm: TP Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 90% trong năm 2022

Lộ lý do Quảng Nam muốn kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công 1.000 dự án dùng ngân sách địa phương

Kho bạc Nhà nước tăng cường giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-gtvt-dang-lo-khi-nhieu-du-an-cua-bo-van-cham-ke-hoach-giai-ngan-147755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ GTVT: Đáng lo khi nhiều dự án của Bộ vẫn chậm kế hoạch giải ngân
POWERED BY ONECMS & INTECH