Vĩ mô

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Việt Nam là đối tác tin cậy của Google, Meta, NVIDIA

Khúc Văn 01/10/2024 - 13:21

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, 5 năm qua chúng ta đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đưa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới, như Google, NVIDIA, Meta, Samsung, SK…

Phát biểu tại Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chặng đường 5 năm qua, NIC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thành lập, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đáng chú ý, NIC đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, đưa Việt Nam trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như SK Hàn Quốc, Google, NVIDIA, Meta, Samsung…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Việt Nam là đối tác tin cậy của Google, Meta, NVIDIA
Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bên cạnh đó, hai cơ sở của NIC tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng diện tích trên 30.000m² sẽ trở thành trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo lớn nhất tại Việt Nam và khu vực. NIC cũng đã thành lập 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, quy tụ hơn 2.000 chuyên gia và trí thức.

NIC còn hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực chất lượng cao về tài chính, công nghệ, truyền thông và chuyển đổi số. Trung tâm đã ươm tạo hơn 1.000 startup, kết nối với hơn 1.500 doanh nghiệp, đồng thời đào tạo hơn 10.000 cá nhân trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đáng chú ý, chương trình Phát triển Nhân tài Số đã cấp hơn 60.000 suất học bổng cho các nhân tài số.

Đặc biệt, NIC xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới (Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... ) và là đầu mối chủ trì chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050,. Chương trình này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đào tạo 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư trong ngành bán dẫn; xây dựng 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn.

“NIC đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới”, ông Dũng nói và cho biết những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua.

Theo lãnh đạo Bộ KH-ĐT, thời gian tới, NIC sẽ không chỉ là nơi kết nối các nguồn lực, mà còn là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 nhằm xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng vào năm 2045.

Ông Dũng cho hay trước mắt là những cơ hội lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Tuy nhiên, thách thức luôn đi kèm với cơ hội và chỉ có thể vượt qua những thách thức đó khi dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Bộ KH-ĐT sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương và các đối tác trong nước và quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Với chủ trương, định hướng của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng, chúng ta có thể tin tưởng vào một làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, vào một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, cộng đồng đổi mới sáng tạo khu vực, thế giới sẽ đề cập ngay đến Việt Nam và NIC”, ông Dũng nói.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC khẳng định: “Đổi mới sáng tạo chính là động lực để cách mạng hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Lễ kỷ niệm 5 năm của chúng tôi không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được mà còn là bước đệm để tạo ra những đột phá trong tương lai, định hình nên bức tranh công nghệ của Việt Nam”.

'Tương lai, nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nói ngay tới Việt Nam'

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu: Việt Nam liên tiếp thăng hạng, dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-viet-nam-la-doi-tac-tin-cay-cua-google-meta-nvidia-251257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Việt Nam là đối tác tin cậy của Google, Meta, NVIDIA
POWERED BY ONECMS & INTECH