Bộ trưởng Tài chính khẳng định Mỹ muốn cạnh tranh lành mạnh với Trung Quốc

08-07-2023 16:29|Tuấn Trần

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Washington không muốn theo đuổi cách tiếp cận kiểu ‘người thắng lấy hết’ với Trung Quốc.

Tờ DW của Đức dẫn lời bà Yellen trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh hôm 7/7 nói rằng, Mỹ muốn tìm kiếm một cuộc cạnh tranh kinh tế lành mạnh với ‘quốc gia tỷ dân’.

“Ngài Thủ tướng có thể không nhất trí với quan điểm của tôi, nhưng Mỹ sẽ không để bất kỳ bất đồng nào dẫn đến sự hiểu lầm khiến các mối quan hệ kinh tế và tài chính song phương giữa hai nước xấu đi theo một cách không cần thiết”, bà Yellen nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: THX

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định sự phát triển của ‘quốc gia tỷ dân’ là “cơ hội và lợi ích, hơn là một nguy cơ và thách thức với nước Mỹ”.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ duy trì thái độ hợp lý, cũng như đạt được sự thỏa hiệp với Trung Quốc để đưa quan hệ song phương trở lại bình thường càng sớm càng tốt. Việc tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi là nguyên tắc giữ sự hòa thuận giữa các quốc gia. Việc tăng cường hợp tác là nhu cầu thực tế và sự lựa chọn đúng đắn dành cho Bắc Kinh và Washington”, ông Lý nói trong cuộc gặp.

Trong một thông cáo đưa ra sau đó, Bộ Tài chính Trung Quốc bày tỏ hy vọng chính quyền Washington sẽ có những hành động cụ thể để tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Trước đó tại buổi gặp gỡ các doanh nhiệp Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc sau cuộc tiếp xúc với ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu cho Chủ tịch Tập Cận Bình vào sáng 7/7, bà Yellen đã hối thúc Bắc Kinh nên theo đuổi các cải cách thị trường nhiều hơn.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, lợi ích tốt nhất của cả hai nước là đảm bảo chúng ta có các đường dây liên lạc trực tiếp và rõ ràng ở cấp cao. Trao đổi thường xuyên có thể giúp hai bên giám sát các rủi ro kinh tế và tài chính vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với ‘những cơn gió ngược’ như cuộc xung đột Nga – Ukraine hay những tác động kéo dài của đại dịch", bà Yellen nhấn mạnh.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc phạt Ant Group do Jack Ma sáng lập gần 1 tỷ USD

Tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc

"Hé lộ" một thành phố Trung Quốc giải cứu thành công bất động sản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bo-truong-tai-chinh-khang-dinh-my-muon-canh-tranh-lanh-manh-voi-trung-quoc-2163128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Tài chính khẳng định Mỹ muốn cạnh tranh lành mạnh với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH