Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng châu Âu ở Nga sẽ phải đối mặt với 'rất nhiều rủi ro khủng khiếp'

27-05-2024 07:00|Quỳnh Vân

Lời cảnh báo cho thấy Washington sẵn sàng truy cứu trách nhiệm đối với các ngân hàng châu Âu vẫn còn hợp tác với Nga.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo rằng các ngân hàng châu Âu sẽ phải đối mặt với rủi ro ngày càng tăng nếu hoạt động ở Nga.

Đồng thời, bà cho biết Mỹ đang xem xét tăng cường các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với những ngân hàng bị phát hiện hỗ trợ các giao dịch cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bà Yellen nói:“Chúng tôi sẽ xem xét khả năng tăng cường trừng phạt cứng rắn hơn đối với các ngân hàng kinh doanh ở Nga”.

Tuy nhiên, bà từ chối cung cấp thông tin cụ thể và không xác định bất kỳ ngân hàng nào mà họ có thể nhắm tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng châu Âu ở Nga sẽ phải đối mặt với 'rất nhiều rủi ro khủng khiếp'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây đã đưa ra lời cảnh báo tới các ngân hàng châu Âu vẫn còn hoạt động ở Nga. Ảnh: CNBC

Phát biểu bên lề cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo tài chính G7 ở miền Bắc Italy, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho hay các biện pháp trừng phạt liên quan đến giao dịch của các ngân hàng ở Nga sẽ chỉ được áp dụng “nếu có lý do để làm như vậy, nhưng hoạt động tại Nga đem đến rất nhiều rủi ro”.

Khi được hỏi liệu bà có muốn ngân hàng Raiffeisen (Áo) và ngân hàng UniCredit (Italy) rút khỏi Nga hay không, Yellen trả lời: “Tôi tin rằng cơ quan giám sát của họ đã khuyên các ngân hàng phải cực kỳ cẩn thận về những gì họ làm ở đó”.

“Rời khỏi Nga”

Nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu Fabio Panetta hôm 25/5 đã có chỉ thị rõ ràng cho các ngân hàng Italy, nhấn mạnh những ngân hàng này phải “rời khỏi” Nga vì việc ở lại nước này sẽ ảnh hưởng đến “uy tín” của họ.

Theo CNBC, Raiffeisen là ngân hàng châu Âu lớn nhất đang kinh doanh tại Nga, theo sau là UniCredit. Một ngân hàng lớn khác của Italy là Intesa Sanpaolo cũng đang nỗ lực thanh lý hoạt động kinh doanh tại Nga.

Lệnh trừng phạt thứ cấp mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Bộ Tài chính nước này quyền cắt đứt giao dịch của các ngân hàng khỏi hệ thống tài chính Mỹ nếu họ bị phát hiện đang hỗ trợ Nga và các tổ chức khác liên quan đến cuộc chiến giữa Moscow với Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng châu Âu ở Nga sẽ phải đối mặt với 'rất nhiều rủi ro khủng khiếp'
Ngân hàng Raiffeisen là ngân hàng châu Âu lớn nhất đang kinh doanh tại Nga. Ảnh: CNBC

Bà Yellen và các quan chức Bộ Tài chính Mỹ khác cho rằng nền kinh tế Nga ngày càng trở thành “nền kinh tế chiến tranh”, khiến việc phân biệt giữa giao dịch dân sự và quân sự hoặc giao dịch kép trở nên khó khăn hơn.

Mặc dù các biện pháp trừng phạt thứ cấp đã làm giảm sự hợp tác của các ngân hàng với Nga, nhưng bà Yellen bày tỏ lo ngại rằng nước này có thể vẫn tìm được cách mua hàng hóa cần thiết để thúc đẩy sản xuất quân sự thông qua giao dịch với Trung Quốc, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thư cảnh báo

Đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ đưa ra lời cảnh báo ngân hàng Raiffeisen qua văn bản rằng quyền truy cập vào hệ thống tài chính bằng đồng USD của họ có thể bị chấm dứt do những giao dịch với Nga, bao gồm một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) với một tỷ phú Nga nằm trong danh sách trừng phạt.

Sau lời cảnh báo, Raiffeisen đã hủy bỏ kế hoạch mua cổ phần công nghiệp liên quan đến ông trùm Oleg Deripaska, đánh dấu bước lui của ngân hàng hơn 2 năm sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Áp lực này cho thấy Washington sẵn sàng truy cứu trách nhiệm đối với các ngân hàng châu Âu về mối liên hệ của họ với Nga.

Tại thủ đô tài chính Frankfurt của Đức đầu tuần này, bà Yellen cũng lưu ý các CEO ngân hàng cần tăng cường nỗ lực tuân thủ lệnh trừng phạt chống lại Nga và ngăn chặn các nỗ lực lách luật để tránh nguy cơ bị phạt nặng.

>> Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: 'Bom nợ' của Mỹ hưởng lợi lớn khi đồng USD liên tục tăng giá

Thủ tướng Hungary cảnh báo NATO sắp đối đầu trực diện với Nga

Nga cảnh báo rắn trước việc EU sử dụng tài sản nước này hỗ trợ Ukraine

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-tai-chinh-my-cac-ngan-hang-chau-au-o-nga-se-phai-doi-mat-voi-rat-nhieu-rui-ro-khung-khiep-236186.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Các ngân hàng châu Âu ở Nga sẽ phải đối mặt với 'rất nhiều rủi ro khủng khiếp'
POWERED BY ONECMS & INTECH