Thế giới

'Bỏ túi' 58 tỷ USD, Mark Zuckerberg có thể vượt Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới

Thiên Kim 13/09/2024 - 13:43

Mark Zuckerberg đã nhanh chóng leo lên hàng ngũ những người giàu nhất thế giới và có thể lần đầu tiên giành được vị trí số 1.

CEO Meta - công ty mẹ của Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp - đã chứng kiến tài sản ròng của mình tăng 58,6 tỷ USD lên 187 tỷ USD trong năm nay, theo Business Insider.

Zuckerberg hiện đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng giàu có, sau Elon Musk (248 tỷ USD), Jeff Bezos (202 tỷ USD) và Larry Ellison (191,7 tỷ USD). Ông trùm truyền thông xã hội này bắt đầu năm 2024 ở vị trí thứ 6 nhưng đã leo lên hạng 3, vượt Bernard Arnault của LVMH vào tuần trước.

Dù còn cách Musk và Bezos một khoảng khá xa, nhưng Zuckerberg được cho là có thể nhanh chóng thu hẹp khoảng cách này vì tài sản của các tỷ phú công nghệ vốn rất dễ biến động.

'Bỏ túi' 58 tỷ USD, Mark Zuckerberg có thể vượt Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới - ảnh 1
Mark Zuckerberg có thể trở thành người giàu nhất thế giới sau khi tài sản tăng vọt. Ảnh: BI

Meta, Tesla và Amazon thường có diễn biến tương tự nhau vì cả 3 đều là cổ phiếu công nghệ lớn của Mỹ - nghĩa là tài sản của Zuckerberg, Musk và Bezos có xu hướng tăng và giảm cùng lúc. Nhưng một báo cáo thu nhập xấu, một vụ kiện gây chấn động, một cuộc điều tra chống độc quyền hay một thảm họa nào đó xảy ra có thể đẩy Musk và Bezos tụt xuống dưới Zuckerberg.

Ông chủ Meta đã vượt mặt Musk và Bezos về mức tích lũy tài sản trong năm nay. Mức tăng 51 tỷ USD của Zuckerberg trong năm 2024 cũng đánh bại mức tăng của 2 vị tỷ phú lần lượt là 19 tỷ USD và 25 tỷ USD.

Mặc dù còn trẻ hơn nhiều, Mark Zuckerberg vẫn sở hữu giá trị tài sản ròng lớn hơn những ông trùm kinh doanh như Bill Gates, Warren Buffett, Larry Page và Sergey Brin.

Khởi đầu sớm

Zuckerberg thành lập Facebook vào năm 2004, khi ông mới chỉ 19 tuổi và đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2012 ở tuổi 28. Meta hiện là công ty đại chúng lớn thứ 7 thế giới với vốn hóa thị trường 1,3 nghìn tỷ USD.

Nhờ đó, công ty này có giá trị cao hơn nhiều tập đoàn khổng lồ khác bao gồm Berkshire của Buffett (989 tỷ USD), Tesla của Musk (723 tỷ USD), Walmart (633 tỷ USD) hoặc JPMorgan (585 tỷ USD).

Thêm vào đó, Zuckerberg đã có màn trở lại ngoạn mục trong những năm gần đây. Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 75% trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 - tháng 11/ 2022 khi các nhà đầu tư phản đối quyết định rót hàng chục tỷ USD vào lĩnh vực metaverse và không mấy mặn mà với cổ phiếu công nghệ nói chung.

Cú lao dốc khiến giá trị tài sản ròng của ông chủ Facebook giảm xuống chỉ còn 35 tỷ USD tại thời điểm đó.

Nhưng kể từ đó, cổ phiếu đã tăng vọt gấp 5 lần - và 65% trong năm qua - để giao dịch ở mức kỷ lục trên 500 USD. Đợt tăng giá này cũng giúp giá trị tài sản ròng của Zuckerberg tăng gấp 5 lần, phản ánh niềm tin của Phố Wall rằng Meta sẽ thắng lớn trong cuộc cách mạng AI.

Theo Business Insider

>> Bỏ túi 18 tỷ USD sau 1 đêm, nhà sáng lập Oracle trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Ông Trump ngụ ý Mark Zuckerberg đã ‘về phe’, tuyên bố ‘không đời nào bỏ phiếu cho đảng viên Đảng Dân chủ’ sau vụ ám sát hụt

Vượt Jensen Huang, ông chủ Facebook là người kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2024

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Bỏ túi' 58 tỷ USD, Mark Zuckerberg có thể vượt Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH