Thế giới

Trong khi thế giới lên cơn sốt, AI lại đang khiến Mark Zuckerberg đau đầu, Meta dính đến cả quảng cáo buôn ma túy

Thùy Dương 25/08/2024 11:25

Mark Zuckerberg từng lạc quan về việc AI sẽ cải thiện đáng kể dịch vụ quảng cáo, nhưng công nghệ này dường như đã mang đến những rắc rối cho Meta.

Mark Zuckerberg, CEO của Meta, đã chia sẻ trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh tháng 7 về tầm nhìn của ông đối với các dịch vụ quảng cáo giá trị của công ty khi được nâng cao bằng trí tuệ nhân tạo.

"Trong những năm tới," ông nói, "AI sẽ có thể tạo ra nội dung quảng cáo sáng tạo và cá nhân hóa cho từng người xem."

Trong khi thế giới lên cơn sốt, AI lại đang khiến Mark Zuckerberg đau đầu, Meta dính đến cả quảng cáo buôn ma túy - ảnh 1
CEO Mark Zuckerberg tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ về tác động của mạng xã hội đối với trẻ em.

Tuy nhiên, trong nỗ lực cách mạng hóa công nghệ quảng cáo, việc Meta sử dụng AI có thể đã đặt công ty vào tình thế khó khăn. Vào thứ Năm, một nhóm lưỡng đảng của các nhà lập pháp đã gửi thư yêu cầu CEO Mark Zuckerberg trả lời các câu hỏi về dịch vụ quảng cáo của Meta.

Bức thư được gửi sau khi một báo cáo của Wall Street Journal vào tháng 3 đã tiết lộ rằng các công tố viên liên bang đang điều tra Meta về việc công ty này tiếp tay cho việc bán ma túy bất hợp pháp trên các nền tảng của mình.

"Meta dường như vẫn phớt lờ trách nhiệm xã hội và vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của mình," thư viết. "Bảo vệ người dùng trực tuyến, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi rất lo ngại rằng Meta không đủ năng lực để đảm bảo điều này, và cần phải giải quyết vấn đề này."

Zuckerberg đã phải đối diện với những chất vấn từ các thượng nghị sĩ về việc bảo vệ trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội của Meta. Tại phiên điều trần, ông đã đứng lên xin lỗi các gia đình đang cảm thấy con cái mình bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc sử dụng mạng xã hội.

Một báo cáo của tổ chức giám sát Tech Transparency Project vào tháng 7 cho thấy, Meta vẫn thu lợi từ hàng trăm quảng cáo quảng bá việc bán ma túy trái phép, bao gồm cocaine và opioid. Điều này đi ngược với chính sách cấm quảng cáo ma túy của Meta.

"Nhiều quảng cáo công khai quảng bá thuốc cấm, hiển thị hình ảnh và khuyến khích người dùng đặt hàng," nhóm giám sát cho biết.

“Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để chủ động phát hiện và ngăn chặn nội dung vi phạm, bao gồm cả hàng trăm nghìn quảng cáo vi phạm chính sách ma túy," một người phát ngôn của Meta nói với Business Insider, lặp lại một tuyên bố được chia sẻ với WSJ. "Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào việc cải thiện khả năng phát hiện và xử lý nội dung liên quan đến ma túy. Chúng tôi chia buồn với những người đang chịu ảnh hưởng của vấn đề này - việc này đòi hỏi tất cả chúng ta cùng nhau hành động để ngăn chặn."

Tuy nhiên, phát ngôn viên không tiết lộ chi tiết về cách Meta sử dụng AI trong việc kiểm duyệt quảng cáo.

Quảng cáo “qua mắt” hệ thống AI của Meta
Meta không công bố công khai quy trình phê duyệt và điều chỉnh quảng cáo cụ thể.

Được biết, công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm duyệt nội dung. Theo báo cáo của The Wall Street Journal, việc sử dụng ảnh để quảng cáo ma túy đã giúp các quảng cáo này vượt qua hệ thống kiểm duyệt của Meta.

Trong khi thế giới lên cơn sốt, AI lại đang khiến Mark Zuckerberg đau đầu, Meta dính đến cả quảng cáo buôn ma túy - ảnh 2
Các vấn đề kỹ thuật và đạo đức liên quan đến sản phẩm AI đang khiến nhiều công ty hàng đầu Hoa Kỳ lo ngại.

"Hệ thống xem xét quảng cáo của chúng tôi chủ yếu dựa vào công nghệ tự động để áp dụng các Tiêu chuẩn Quảng cáo cho hàng triệu quảng cáo được chạy trên các công nghệ của Meta. Tuy nhiên, chúng tôi sử dụng nhân viên kiểm duyệt để cải thiện và đào tạo hệ thống tự động của chúng tôi, và trong một số trường hợp, để xem xét quảng cáo một cách thủ công.”, Meta tiết lộ.

Mặc dù công ty đang nỗ lực tự động hóa hoàn toàn quy trình xem xét quảng cáo, nhưng sự xuất hiện của quảng cáo quảng bá ma túy trên nền tảng của họ cho thấy hệ thống tự động hiện tại vẫn còn hạn chế. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của hệ thống và khả năng kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nền tảng của Meta.

Meta và những thách thức trong việc triển khai AI


Mặc dù Meta đã đạt được thành công đáng kể trong lĩnh vực quảng cáo, việc triển khai các dịch vụ AI ngoài quảng cáo của công ty đã gặp phải một số thách thức.

Một ví dụ điển hình là trợ lý AI nổi tiếng, vốn được giới thiệu vào năm 2023 nhưng đã bị ngừng sản phẩm chỉ sau chưa đầy một năm. Thay vào đó, Meta đã quyết định tập trung vào việc cho phép người dùng tạo ra các bot AI tùy chỉnh, nhằm cung cấp trải nghiệm AI cá nhân hóa hơn.

Meta cũng đang tiếp tục khắc phục các vấn đề với Meta AI, chatbot và trợ lý AI của công ty, vốn đã bị phát hiện đưa ra các câu trả lời không chính xác hoặc, như trường hợp của Rob Price từ BI, hành xử như một người dùng và phát số điện thoại của mình cho người lạ.

Các vấn đề kỹ thuật và đạo đức liên quan đến sản phẩm AI đang khiến nhiều công ty hàng đầu Hoa Kỳ, bao gồm cả Meta, lo ngại.

Một khảo sát của Arize AI cho thấy 56% các công ty thuộc Fortune 500 đánh giá AI là một "yếu tố rủi ro," theo The Financial Times.

Theo báo cáo, 86% các công ty công nghệ, bao gồm Salesforce, cho biết AI là một rủi ro cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, điều này mâu thuẫn với việc các công ty công nghệ đang tích cực đẩy mạnh việc sử dụng AI trong mọi sản phẩm của mình, trong khi con đường dẫn đến lợi nhuận vẫn chưa rõ ràng.

"Việc phát triển và triển khai AI có nhiều rủi ro đáng kể", Meta cho biết trong báo cáo thường niên 2023, "và không thể đảm bảo rằng việc sử dụng AI sẽ nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc có lợi cho doanh nghiệp của chúng tôi, bao gồm cả hiệu quả và lợi nhuận".

Theo Business Insider

>> Apple đặt cược vào 'siêu phẩm' mới: Liệu có lặp lại 'vết xe đổ' của Meta?

Phong cách Mark Zuckerberg sau 20 năm điều hành Facebook

Elon Musk thách Mark Zuckerberg lên võ đài, khẳng định sẵn sàng đấu ở ‘bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trong-khi-the-gioi-len-con-sot-ai-lai-dang-khien-mark-zuckerberg-dau-dau-meta-dinh-den-ca-quang-cao-buon-ma-tuy-125814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trong khi thế giới lên cơn sốt, AI lại đang khiến Mark Zuckerberg đau đầu, Meta dính đến cả quảng cáo buôn ma túy
POWERED BY ONECMS & INTECH