Bỏ việc lương cao ở phố Wall để khởi nghiệp, U50 thành công xây dựng nên đế chế kinh doanh thu về gần 2.000 tỷ đồng/năm
Từng bị coi là “điên rồ” khi bỏ việc tài chính để theo đuổi dịch vụ xỏ khuyên tai, Schneider giờ đây đang điều hành Rowan – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với 90 cửa hàng khắp nước Mỹ.
Ở tuổi 48, Louisa Serene Schneider đã đưa công ty xỏ khuyên tai của mình – Rowan – trở thành doanh nghiệp duy nhất tại Mỹ có hội đồng y khoa riêng và đội ngũ y tá được đào tạo chuyên nghiệp để thực hiện dịch vụ.
Rowan hiện sở hữu 90 cửa hàng với khoảng 800 nhân viên, trong đó hơn một nửa là y tá, và đạt doanh thu trên 70 triệu USD năm 2024 (khoảng 1.800 tỷ đồng).
Khởi đầu khó khăn
Schneider không xa lạ gì với khởi nghiệp. Cô từng mở thương hiệu đồ tập yoga và thử xây dựng nền tảng dạy kèm ngoại ngữ, nhưng đều không thành. Năm 2017, Schneider quyết định rời công việc phố Wall với mức lương ngang tầm lãnh đạo cấp cao để theo đuổi ý tưởng mới – dịch vụ xỏ khuyên tai an toàn và theo chuẩn y khoa.
“Đó là lần đầu tiên trong đời tôi không có công việc toàn thời gian. Tôi thực sự đã rất sợ hãi và làm việc ngay từ gác mái nhà mình”, Schneider nhớ lại.

Được biết ý tưởng thành lập Rowan xuất phát từ nhu cầu của chính Schneider. Vào thời điểm đó, cô đang tìm nơi xỏ khuyên cho con gái nhưng không muốn đến trung tâm thương mại hay tiệm trang sức.
Là con của hai bác sĩ, Schneider xem xỏ khuyên là một thủ thuật y tế, đòi hỏi phải an toàn và chuyên nghiệp.
Không có vốn mở cửa hàng, Schneider bắt đầu với dịch vụ “gọi y tá đến tận nhà để xỏ khuyên” nhờ mạng lưới bạn bè trong ngành y vào năm 2017. Cùng một người bạn, cô tự bỏ tiền tiết kiệm để vận hành. Thời điểm ấy, nhiều người nghi ngờ, cho rằng xỏ khuyên tai không thể là một “doanh nghiệp thực sự”.
Nhưng Schneider nhận thấy nếu mang đến trải nghiệm tốt, khách hàng và gia đình họ có thể trở thành khách hàng trọn đời.
Gọi vốn và bứt phá
Cuối năm 2018, Rowan bất ngờ “bùng nổ” sau khi trả tiền cho một influencer quảng bá hộp trang sức theo gói đăng ký, bán được hàng trăm đơn chỉ trong vài phút. Đợt bùng nổ này mở đường cho vòng gọi vốn khởi nghiệp ban đầu, dù Schneider thừa nhận việc thuyết phục nhà đầu tư – phần lớn là nam giới – không dễ dàng.

Schneider nói: “Các nhà đầu tư nam thường là người phân bổ vốn, và vì họ không hay xỏ khuyên tai, nên tôi cảm thấy có một khoảng trống rõ ràng trong thị trường này mà họ chưa đầu tư vào”. Cô lưu ý rằng các công ty xỏ khuyên tai khác đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng “trải nghiệm đó vẫn không thay đổi hay phát triển cho đến thời hiện đại”.
Nhưng nếu duy trì đà phát triển đủ lâu, “cuối cùng bạn sẽ gặp được người tin tưởng bạn”, Schneider chia sẻ.
Từ năm 2018 đến năm 2021, công ty huy động được 5 triệu USD vốn ban đầu, sau đó gọi thành công 20 triệu USD vốn vòng B. Cuối cùng, Rowan bắt đầu có lãi từ năm 2023.
Năm 2019, Target hợp tác với Rowan để triển khai hơn 300 điểm dịch vụ tại cửa hàng. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, công ty vẫn duy trì hoạt động bằng cách cho y tá đến nhà khách hàng. Cửa hàng chính thức đầu tiên mở tại New York vào cuối năm 2020, đánh dấu bước ngoặt chuyển sang mô hình bán lẻ.
Hiện Rowan có hơn 550 y tá làm việc bán thời gian, được đào tạo theo giáo trình riêng do hội đồng y khoa của công ty xây dựng. Với họ, đây là cơ hội bổ sung thu nhập trong khi vẫn phát huy kỹ năng y tế ở một môi trường sáng tạo và ít áp lực hơn bệnh viện.
Rowan đặt mục tiêu đạt 100 cửa hàng vào cuối năm 2025 và doanh thu khoảng 150 triệu USD, Schneider cho biết.
Theo CNBC