Bất động sản

Bộ Xây dựng: Đề nghị xét lại năng lực vốn của nhà đầu tư muốn làm KCN ở Hải Dương

Thanh Sơn 23/10/2024 17:15

Bộ Xây dựng mới đây đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét thông tin về năng lực vốn đầu tư Dự án KCN Kim Thành 2 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong cho biết, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc cho ý kiến thẩm định hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Kim Thành 2, thuộc địa phận các xã Đại Đức, Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Theo Bộ Xây dựng, việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án KCN Kim Thành 2, Bộ KH&ĐT là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm rà soát hồ sơ phải đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật có liên quan.

Theo Bộ Xây dựng, vị trí và định hướng phát triển của dự án phù hợp với quy hoạch tỉnh Hải Dương và quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án này cũng phù hợp với quy hoạch phân khu xây dựng KCN Kim Thành 2, tỷ lệ 1/2.000. Tuy nhiên, UBND tỉnh Hải Dương cần làm rõ các ý kiến của Bộ Xây dựng nêu trong văn bản ngày 14/06/2024, đồng thời đảm bảo chịu trách nhiệm về nội dung quy hoạch phân khu KCN Kim Thành 2, tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành.

Bộ Xây dựng: Đề nghị xét lại năng lực vốn của nhà đầu tư muốn làm KCN ở Hải Dương
Bản đồ quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2 (Kim Thành, Hải Dương), tỷ lệ 1/2000. Ảnh: Báo Hải Dương

Theo hồ sơ, tài liệu kèm theo và văn bản đề nghị thực hiện dự án ngày 26/07/2024 của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (công ty con của KBC, sở hữu 95%), dự án không được phân kỳ đầu tư hoặc tách thành các dự án thành phần, chỉ phân chia giai đoạn thực hiện đầu tư.

>> Bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS quý III/2024: Biệt thự, chung cư trở thành 'hoa tiêu' tăng trưởng

Do đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị kiểm tra và rà soát lại nội dung này để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Cụ thể, cần xem xét việc tính toán và xác định sơ bộ tổng mức đầu tư theo hai giai đoạn, đồng thời phân chia các chi phí tương ứng. Giai đoạn 1 của dự án có diện tích hơn 234,6ha và giai đoạn 2 có diện tích 202,6ha.

Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính gần 5.663 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 850 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng: Đề nghị xét lại năng lực vốn của nhà đầu tư muốn làm KCN ở Hải Dương
Một góc tỉnh Hải Dương. Ảnh: Internet

Báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập năm 2023 xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.845 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa rõ liệu nguồn vốn này được dùng riêng cho dự án KCN Kim Thành 2 hay còn cho các dự án khác.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp có trong hồ sơ đề xuất dự án để đảm bảo tính xác thực, chính xác của thông tin về vốn chủ sở hữu thực có của chủ đầu tư, đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ KH&ĐT thẩm định, rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp có trong hồ sơ đề xuất dự án để đảm bảo tính xác thực, chính xác của thông tin về vốn chủ sở hữu thực có của chủ đầu tư, đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án.

Về hiện trạng sử dụng đất, dự án có 3,42ha đất ở (chưa có báo cáo rõ ràng về việc có nhà ở trên khu đất này hay không).

Bộ Xây dựng đề nghị rà soát lại theo các quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 và Luật Nhà ở năm 2023 để đảm bảo việc bố trí tái định cư cho người dân có đất ở, nhà ở bị thu hồi, phù hợp với quy định pháp luật. Đồng thời, dự án cũng phải dành tối thiểu 20% quỹ đất của KCN để phát triển nhà ở xã hội.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2 với tỷ lệ 1/2000 đã được thông qua. Khu công nghiệp Kim Thành 2 nằm trên địa phận hai xã Đại Đức và Tam Kỳ, theo thông tin từ báo Hải Dương.

Theo Nghị quyết, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch cho Khu công nghiệp Kim Thành 2 là 509,13ha, trong đó, diện tích dành cho khu công nghiệp là 437,24ha. Phần còn lại, diện tích 71,89ha, được dành cho việc nghiên cứu quy hoạch khớp nối hạ tầng và khu dân cư lân cận.

Khu công nghiệp Kim Thành 2 được định hướng chuyên sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ cho lĩnh vực này. Mục tiêu là thu hút các dự án đầu tư vào sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có giá trị gia tăng cao, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực.

Ngoài ra, khu công nghiệp này còn bao gồm các công trình xã hội công cộng tiện ích như cơ sở lưu trú, thương mại dịch vụ, văn hóa thể thao, y tế và công viên cây xanh, nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt và giải trí của công nhân và người lao động trong khu vực.

Theo nội dung Nghị quyết, các khu chức năng chính của Khu công nghiệp Kim Thành 2 được bố trí cụ thể như sau: Khu đất hành chính, dịch vụ sẽ bao gồm các tòa nhà cao tối đa 9 tầng, sử dụng cho các mục đích thương mại, dịch vụ tiện ích công cộng dành cho người lao động.

Đất dành cho nhà máy, xí nghiệp và kho tàng được quy hoạch thành các lô đất công nghiệp với diện tích linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của nhiều loại hình công nghiệp khác nhau. Khu vực này sẽ được xây dựng với chiều cao tối đa 5 tầng.

>> Bộ Tài nguyên và Môi trường: Một số người đấu giá có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu

Lộ diện liên danh trúng gói thầu 2.900 tỷ tại dự án sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Hà Nội tiếp tục đấu giá nhiều thửa đất gần lô trúng 133 triệu đồng/m2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-xay-dung-de-nghi-xet-lai-nang-luc-von-cua-nha-dau-tu-muon-lam-kcn-o-hai-duong-255557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Xây dựng: Đề nghị xét lại năng lực vốn của nhà đầu tư muốn làm KCN ở Hải Dương
    POWERED BY ONECMS & INTECH