Bất động sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Một số người đấu giá có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu

Thanh Sơn 23/10/2024 13:09

Sau khi tiến hành kiểm tra và rà soát, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận thấy trong thời gian qua sau khi một số người trúng đấu giá đã không nộp tiền đất đúng thời hạn theo quy chế đấu giá, có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu tại địa phương.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có báo cáo tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 đến các đại biểu Quốc hội, nhận định việc lập và công khai quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở chưa được thực hiện bài bản, công khai, minh bạch đã tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng đầu cơ đất đai.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, một số đối tượng tham gia đấu giá đất không có nhu cầu thực sự về đất ở hay nhà ở, mà chủ yếu nhắm đến mục đích đầu cơ, thao túng giá. Họ thực hiện việc đẩy giá đất lên cao, sau đó nhanh chóng bán lại các lô đất vừa trúng đấu giá để thu lợi, hoặc tạo ra mặt bằng giá ảo cho các khu vực xung quanh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Một số người đấu giá có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu
Lô đất được đem ra đấu giá tại khu ngõ 3 thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, đến nay chỉ có 12 người trúng đấu giá nộp tiền đất. Ảnh: N.H

Theo kết quả kiểm tra và rà soát của Bộ TN&MT, một số trường hợp sau khi trúng đấu giá đất đã không thực hiện việc nộp tiền đúng hạn theo quy định, thậm chí có dấu hiệu bỏ cọc, gây ra những tác động tiêu cực trong dư luận tại địa phương.

>> TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Cụ thể, tại huyện Thanh Oai, sau phiên đấu giá 68 lô đất tại khu ngõ 3 thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao vào ngày 11/8, giá đất trúng đấu giá đã bị đẩy lên mức 100 triệu đồng/m2, gây xôn xao dư luận.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có 12 người trúng đấu giá đã nộp tiền, trong khi 56 người còn lại vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền theo thông báo của cơ quan thuế, chiếm khoảng 80% tổng số thửa đất được mang ra đấu giá.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Tại phiên đấu giá 19 lô đất ở thôn Lòng Khúc, giá đất trúng đấu giá bị đẩy lên tới 133 triệu đồng/m2. Mặc dù các nhà đầu tư đã tham gia đấu giá thâu đêm, nhưng đến nay, có 8 thửa đất vẫn chưa được nộp tiền theo quy định, chiếm 42,1% tổng số thửa đất đem ra đấu giá.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Một số người đấu giá có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu
Cận cảnh lô đất bị đẩy giá lên 133 triệu đồng/m2 tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Internet

Bộ TN&MT nhận định, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá đất bị đẩy lên cao là do nhiều địa phương chưa chủ động tạo quỹ đất đủ đáp ứng nhu cầu đất ở và nhà ở của người dân. Tình trạng này kéo dài đã khiến giá trúng đấu giá đất bị đẩy lên mức cao hơn so với giá trị thực tế.

Ngoài ra, một số địa phương còn sử dụng bảng giá đất hiện hành chưa được điều chỉnh kịp thời, khiến giá khởi điểm thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá đất thực tế. Sự chênh lệch lớn giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá đã gây ra nhiều bất cập.

Trước những vấn đề nổi cộm trên thị trường đất đai, Bộ TN&MT nhấn mạnh rằng những hạn chế này chủ yếu xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt.

Do đó, theo Bộ TN&MT, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để cải thiện quy trình tổ chức đấu giá đất, nhằm giảm thiểu các bất cập và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động này.

>> Bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS quý III/2024: Biệt thự, chung cư trở thành 'hoa tiêu' tăng trưởng

Lộ diện những tuyến phố đắt nhất ở TPHCM theo bảng giá đất mới

Dự chi hơn 80.000 tỷ đồng làm tuyến cao tốc kết nối khu vực biên giới Campuchia với ĐBSCL

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-nguyen-va-moi-truong-mot-so-nguoi-dau-gia-co-dau-hieu-bo-coc-gay-du-luan-xau-255460.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Tài nguyên và Môi trường: Một số người đấu giá có dấu hiệu bỏ cọc, gây dư luận xấu
    POWERED BY ONECMS & INTECH