Boeing 737 mất áp suất ở độ cao hơn 10.000m khiến 121 người thiệt mạng: Hé lộ tình tiết ‘máy bay ma’ trong thảm kịch hàng không kinh hoàng lịch sử
Vụ tai nạn của chuyến bay ZU522 thuộc hãng hàng không Helios Airways (Cyprus) là một trong những thảm kịch hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử châu Âu. Sự cố này đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Sự cố về hệ thống điều hòa áp suất cabin
Cụ thể, chuyến bay ZU522 có lộ trình từ Larnaca (Cyprus) đến Athens (Hy Lạp), sau đó dự kiến tiếp tục đến Prague (Cộng hòa Séc). Chiếc máy bay được sử dụng là Boeing 737-31S, thuộc dòng máy bay thương mại phổ biến với công suất vận hành an toàn trong hàng chục năm.
Ngày 14/8/2005, chuyến bay đã cất cánh từ Larnaca lúc 9:07 sáng với 115 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Chỉ vài phút sau khi cất cánh, máy bay gặp phải một sự cố về hệ thống điều hòa áp suất cabin. Hệ thống điều hòa không khí này chịu trách nhiệm giữ cho áp suất trong cabin luôn ổn định khi máy bay lên cao, nhưng trong trường hợp của ZU522, hệ thống này đã không hoạt động bình thường.
Phi hành đoàn nhận được cảnh báo về vấn đề áp suất nhưng do nhầm lẫn, họ cho rằng cảnh báo này liên quan đến một vấn đề nhỏ về hệ thống làm mát thay vì nhận ra đây là dấu hiệu của một sự cố nghiêm trọng.
Tình trạng mất áp suất trong cabin nhanh chóng dẫn đến hypoxia – tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách và phi hành đoàn. Khi thiếu oxy, người trên máy bay sẽ nhanh chóng mất ý thức. Điều này giải thích tại sao sau khi có sự cố, máy bay đã tiếp tục bay một cách vô định mà không có bất kỳ phản ứng nào từ buồng lái trong nhiều giờ sau đó.
Lúc này, máy bay đã ở chế độ lái tự động, nhưng không có ai điều khiển, khiến nó trở thành một chiếc "máy bay ma" lơ lửng trên bầu trời.
Sau một khoảng thời gian, máy bay đã bay vào không phận Hy Lạp nhưng không có tín hiệu liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Trước tình trạng này, không quân Hy Lạp đã điều động hai máy bay chiến đấu F-16 để lên kiểm tra tình hình.
Khi chúng tiếp cận máy bay, họ thấy các cửa sổ của buồng lái đã mờ đục, phi công và phi hành đoàn không có dấu hiệu điều khiển máy bay và dường như đã bất tỉnh. Trong khoảnh khắc cuối cùng, chỉ có một tiếp viên hàng không - Andreas Prodromou - được nhìn thấy đang cố gắng điều khiển máy bay nhưng không thành công.
Máy bay rơi - Thảm kịch kinh hoàng
Lúc 12:04 chiều (theo giờ địa phương), máy bay đã cạn nhiên liệu và rơi xuống một khu vực đồi núi gần làng Grammatiko, cách Athens khoảng 40km về phía Bắc. Lúc đó, máy bay đang ở độ cao 10.400m.
Vụ rơi đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 121 người trên chuyến bay. Đây được coi là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Hy Lạp, và gây chấn động cộng đồng quốc tế.
Cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Hàng không Hy Lạp (HAAIB) đã chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do sự cố áp suất cabin, kết hợp với sai lầm trong thao tác của phi hành đoàn.
Trước đó, hệ thống điều áp của máy bay đã được đặt ở chế độ thủ công sau một lần kiểm tra bảo trì, nhưng không được chuyển lại sang chế độ tự động. Điều này khiến áp suất trong cabin giảm dần khi máy bay lên cao.
Thêm vào đó, phi hành đoàn đã không nhận diện kịp thời vấn đề và không sử dụng mặt nạ oxy đúng lúc. Khi áp suất giảm xuống mức nguy hiểm, cả phi hành đoàn lẫn hành khách đều nhanh chóng rơi vào trạng thái thiếu oxy và mất ý thức.
Sau vụ tai nạn, cuộc điều tra đã kéo dài nhiều tháng trời. Báo cáo kết luận rằng sự cố có thể không xảy ra nếu quy trình bảo dưỡng và thao tác trong buồng lái được thực hiện đúng. Các kỹ thuật viên bảo dưỡng của Helios Airways đã không chuyển hệ thống điều áp từ chế độ thủ công sang tự động sau khi hoàn tất kiểm tra, một sơ suất tưởng chừng nhỏ nhưng đã gây hậu quả thảm khốc.
Sau sự cố, Helios Airways buộc phải đóng cửa; các quy định an toàn hàng không cũng được thắt chặt hơn. Các hãng hàng không và cơ quan quản lý hàng không đã tăng cường kiểm soát và kiểm tra hệ thống điều áp, đồng thời đẩy mạnh đào tạo phi hành đoàn về cách phản ứng khi gặp sự cố giảm áp suất.