Xã hội

Bốn thói quen tưởng chừng vô hại nhưng là 'thủ phạm' gây bệnh hiểm nghèo

Như Ý 24/06/2024 16:19

Nhiều người duy trì các thói quen này mà không biết rằng chúng có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Thói quen sống có tác động vô cùng to lớn đến sức khỏe của chúng ta. Nếu mỗi người đều duy trì những thói quen xấu thì không chỉ sức khỏe bị ảnh hưởng mà mạng sống, tuổi thọ của chúng ta cũng bị đe dọa. Dưới đây là 4 thói quen nhiều người nghĩ vô hại nhưng lại dễ khiến chúng ta mắc bệnh hiểm nghèo.

1. Ăn quá nhiều muối

Trong bữa ăn hàng ngày, mỗi người có 1 khẩu vị riêng. Nhiều người có thói quen ăn nhạt, ăn nhiều dầu mỡ, ăn mặn... và nghĩ rằng không cần thay đổi vì chúng vô thưởng vô phạt. Thực chất, người ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, kéo theo nguy cơ mắc hàng loạt căn bệnh nguy hiểm.

Ăn mặn có thể gây ra nhiều bệnh, nhất là bệnh về thận. Ảnh minh họa: Internet

Ăn mặn có thể gây ra nhiều bệnh, nhất là bệnh về thận. Ảnh minh họa: Internet

Lượng muối lớn trong đồ ăn có thể dẫn đến tăng huyết áp đồng thời làm thận tổn thương theo thời gian. Lâu dần, chúng ta có thể mắc bệnh thận mãn tính hoặc dẫn đến bệnh lý về tim mạch.

2. Ngồi 1 chỗ quá lâu

Nhiều người phải ngồi 1 chỗ do đặc thù công việc, điển hình là dân văn phòng. Thói quen tưởng chừng vô hại nhưng thực ra lại có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thời gian dài không vận động có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tim mạch. Thậm chí, thói quen này còn làm tăng cholesterol, tăng huyết áp và dễ dẫn đến tăng cân.

Khi ngồi quá lâu, chúng ta còn có thể gặp vấn đề về xương khớp, ảnh hưởng tới lưng. Bởi vậy, chúng ta nên thay đổi thói quen này ngay hôm nay, để không ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Mỗi người đừng quên đứng dậy đi lại, vận động 1 chút rồi mới quay trở lại chỗ ngồi để cơ thể được thư giãn.

3. Ngủ quá ít

Chúng ta đều biết rằng chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khỏe của con người. Nếu ngủ quá ít, ngủ không ngon, sức khỏe của chúng ta bị tác động nghiêm trọng, gây mệt mỏi, uể oải.

Ngủ ít, ngủ không ngon cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Ngủ ít, ngủ không ngon cũng ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, ngủ quá ít còn khiến chúng ta dễ mắc các bệnh nguy hiểm, điển hình là tiểu đường type II. Khi chúng ta thiếu ngủ, khả năng xử lý glucose của cơ thể bị suy giảm từ đó dẫn đến đường huyết cao hơn. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng nếu 1 người ngủ ít hơn 6h/đêm thì nguy cơ mắc tiểu đường sẽ cao hơn.

Không chỉ vậy, những người ngủ ít còn có thể mất trí nhớ. Giấc ngủ được coi là thứ có thể loại bỏ chất độc thần kinh, chống lại bệnh Alzheimer. Thiếu ngủ dài ngày có thể làm suy giảm chức năng nhận thức, thậm chí còn gây mất trí nhớ ở mọi lứa tuổi, nhất là người già.

4. Lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có tác dụng nhanh chóng, làm giảm các cơn đau đầu, đau bụng, đau cơ... Nhiều người sử dụng thuốc giảm đau ngay khi cơ thể có cảm giác đau, lâu dần trở thành thói quen khó bỏ. Điều này tưởng vô hại nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể, dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa, nhất là bệnh dạ dày.

Bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau làm cơ thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Internet

Bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau làm cơ thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có nguy cơ cao xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày. Bởi vậy, chúng ta nên từ bỏ thói quen này ngay trước khi mắc các bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng và tuổi thọ.

>> Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến

Hai mẹ con cùng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư: Bác sĩ cảnh báo thói quen là nguy cơ gây bệnh mà nhiều người mắc phải

Nghiên cứu mới: 8 thói quen có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ thêm 24 năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bon-thoi-quen-tuong-chung-vo-hai-nhung-la-thu-pham-gay-benh-hiem-ngheo-d125803.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bốn thói quen tưởng chừng vô hại nhưng là 'thủ phạm' gây bệnh hiểm nghèo
POWERED BY ONECMS & INTECH