Xã hội

Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến

Dương Uyển Nhi 22/06/2024 - 00:20

Áp lực công việc kéo dài, thói quen ăn uống không hợp lý và thiếu vận động đều là những nguy cơ sức khỏe thường gặp của con người hiện đại.

Lâm Hạo Nhiên, 33 tuổi, là một quản lý mua sắm của một chuỗi siêu thị. Cuộc sống của anh vô cùng đều đặn, chế độ ăn uống cân bằng, thường xuyên tham gia thể dục thể thao, không bao giờ dính vào các thói quen xấu như hút thuốc hay uống rượu.

Tuy nhiên, mới đây anh đã được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối, điều này khiến mọi người đều rất ngạc nhiên. Bác sĩ sau khi điều tra thói quen sinh hoạt của Lâm Hạo Nhiên đã phát hiện ra một nguyên nhân có thể gây bệnh.

Dù không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan (Ảnh minh hoạ: Sohu)

Dù không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan (Ảnh minh hoạ: Sohu)

Lâm Hạo Nhiên có một sở thích đặc biệt: gần như mỗi tối anh đều dành vài giờ ngồi trước máy tính chơi game trực tuyến, anh còn có thói quen ăn vặt thâu đêm.

Bác sĩ giải thích, việc ngồi lâu trước máy tính không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của Lâm Hạo Nhiên, mà còn khiến anh rơi vào trạng thái ít hoạt động trong thời gian dài. Việc ngồi lâu có thể dẫn đến hình thành gan nhiễm mỡ, từ đó tăng thêm gánh nặng cho gan.

Và việc ăn uống vô độ vào buổi tối cũng là một vấn đề nghiêm trọng khác. Mặc dù ban ngày anh có chế độ ăn uống cân bằng, nhưng các món ăn vặt vào buổi tối của anh thường là thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường. Những thực phẩm này có thể nhanh chóng nâng cao đường huyết và mỡ máu, gây áp lực rất lớn cho gan. Đặc biệt là vào ban đêm, khi tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể thấp hơn, thói quen ăn uống không lành mạnh này càng là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe gan.

Bác sĩ đã giải thích chi tiết cho Lâm Hạo Nhiên về cách mà 2 thói quen này gián tiếp dẫn đến bệnh của anh, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi những thói quen sống này. Bác sĩ cho biết, gan là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể, bất kỳ thói quen xấu nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan.

Bác sĩ cho biết, gan là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể, bất kỳ thói quen xấu nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan (Ảnh minh hoạ: CNBC)

Bác sĩ cho biết, gan là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể, bất kỳ thói quen xấu nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của gan (Ảnh minh hoạ: CNBC)

Bác sĩ cũng chia sẻ về một bệnh nhân khác cũng vì mê xem phim truyền hình vào buổi tối, đồng thời ăn các thực phẩm giàu calo, cuối cùng dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Lâm Hạo Nhiên nghe xong cảm thấy rất buồn, anh nhận ra rằng mặc dù anh không hút thuốc và uống rượu, nhưng những thói quen sinh hoạt khác của anh cũng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của anh. Anh quyết định điều chỉnh lại cách sống của mình, giảm thời gian ngồi trước máy tính, cải thiện thói quen ăn uống sau bữa tối.

Lối sống lành mạnh không chỉ dừng lại ở việc không hút thuốc và không uống rượu. Nhiều thói quen hàng ngày tưởng chừng vô hại, như ngồi lâu không vận động và chế độ ăn uống không hợp lý, thực ra có ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe của chúng ta.

Chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng về lối sống và những lựa chọn của mình, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển và thực phẩm tiện lợi ngày càng phổ biến, bởi những điều này có thể ảnh hưởng tiềm tàng đến sức khỏe.

Sau một cuộc trao đổi sâu sắc với bác sĩ Trương, Lâm Hạo Nhiên bắt đầu điều chỉnh thời gian sinh hoạt của mình, cố gắng đảm bảo đủ lượng vận động hàng ngày, và vào buổi tối thì cố gắng tránh các thực phẩm nhiều chất béo và đường, thay vào đó là những thực phẩm lành mạnh ít calo. Anh còn bắt đầu sử dụng một ứng dụng để theo dõi lượng hoạt động và chế độ ăn uống của mình, từ đó thúc đẩy bản thân đạt được các mục tiêu sống lành mạnh.

Ngay cả khi đối mặt với bệnh tật nghiêm trọng, việc điều chỉnh lối sống phù hợp vẫn có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe. (Ảnh minh hoạ: INTEGRIS Health)

Ngay cả khi đối mặt với bệnh tật nghiêm trọng, việc điều chỉnh lối sống phù hợp vẫn có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe. (Ảnh minh hoạ: INTEGRIS Health)

Vài tháng sau, tình trạng cơ thể của Lâm Hạo Nhiên đã có sự cải thiện rõ rệt. Mặc dù việc điều trị ung thư gan vẫn đang tiếp diễn, nhưng kết quả kiểm tra chức năng gan của anh đã có sự tiến triển đáng kể.

Nhiều người có thể vì công việc bận rộn mà bỏ qua sức khỏe. Áp lực công việc kéo dài, thói quen ăn uống không hợp lý và thiếu vận động đều là những nguy cơ sức khỏe thường gặp của con người hiện đại. Qua câu chuyện của Lâm Hạo Nhiên, chúng ta có thể thấy rằng, ngay cả khi đối mặt với bệnh tật nghiêm trọng, việc điều chỉnh lối sống phù hợp vẫn có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe.

Nguồn: Sohu

>> Chàng trai 26 tuổi đã bị ung thư bàng quang: Bác sĩ nói ‘gần như tất cả bệnh nhân đều phạm chung 1 nguyên nhân’

5 thói quen phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt vừa hại máy lại gây bệnh tật

Thói quen làm thận ‘kêu cứu’, dễ mắc bệnh suy thận, mở đường cho ‘cửa tử’ nhưng nhiều người vẫn làm hàng ngày

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khong-hut-thuoc-hay-ruou-bia-nguoi-dan-ong-33-tuoi-van-mac-ung-thu-gan-vi-2-thoi-quen-pho-bien-d125717.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến
POWERED BY ONECMS & INTECH