Bỗng dưng bị một quốc gia đòi hơn 90 tấn vàng sau 100 năm, Nga đáp trả 'cực gắt': Đã trả lại gấp 25 lần, con số lên tới 1.600 tấn

18-03-2024 17:28|Phương Nhi

Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, cho hay: "Tôi thậm chí không biết phải đáp trả thế nào trước yêu cầu vô lý này".

Theo hãng tin AP, các nhà lập pháp tại Nghị viện Châu Âu hôm 14/3 đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc, yêu cầu Nga phải trả lại vàng và các di sản có giá trị khác mà Romania đã gửi đến Moscow trong Thế chiến thứ nhất.

Nghị viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết do nhà lập pháp Romania Eugen Tomac đề xuất, với sự ủng hộ của Ngân hàng Quốc gia Romania, yêu cầu Moscow phải trả lại số vàng.

Ông Tomac ca ngợi đây là một "cuộc bỏ phiếu lịch sử" và "vấn đề phẩm giá quốc gia" trong một bài đăng trên Facebook. Ông nói: "Romania không thể và không được chấp nhận bất cứ điều gì hơn việc hoàn trả 91,5 tấn vàng và toàn bộ kho báu văn hóa".

Thực chất thì trong Thế chiến thứ nhất (1916-1917), vương quốc Romania đã gửi 91,5 tấn vàng, đồ trang sức và nhiều tác phẩm nghệ thuật bằng đường sắt tới Moscow. Số vàng này bị tịch thu sau khi những người Bolshevik lên nắm quyền ở Nga vào năm 1917. Trong những năm sau đó, nỗ lực thu hồi số vàng của Romania đều không thành công. Một số hiện vật văn hóa đã được chính quyền Liên Xô trả lại vào năm 1935 và 1956, tuy nhiên lại không có vàng.

Phản ứng về yêu cầu này, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, cho hay: "Tôi thậm chí không biết phải đáp trả thế nào trước yêu cầu vô lý này. EU đã đánh cắp tài sản trị giá 300 tỷ USD của Nga và hiện đang yêu cầu Nga trả lại vàng cho Romania. Không còn gì để nói nữa”.

Bỗng dưng bị một quốc gia đòi hơn 90 tấn vàng sau 100 năm, Nga đáp trả 'cực gắt': Đã trả lại gấp 25 lần, con số lên tới 1.600 tấn
Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ ra rằng vào năm 1935, Liên Xô đã trả lại một phần hiện vật có giá trị cho Romania như một "cử chỉ thiện chí".

Bà cũng nhắc lại rằng Nga đã xóa tất cả các khoản nợ cho Romania sau những "những rắc rối và sự tàn phá" mà nước này gây ra ở Nga trong Thế chiến thứ hai.

Bà Zakharova tuyên bố cho rằng nếu các khoản nợ của Romania đối với Nga được tính bằng vàng thỏi, chúng sẽ tương đương với 1.365–1.665 tấn vàng "gấp 20-25 lần so với toàn bộ lượng vàng của Romania được gửi đến Nga vào năm 1916-1917".

"Romania đang sử dụng các nền tảng bài Nga, chẳng hạn như Nghị viện châu Âu, sẵn sàng dùng mọi lý do để buộc chúng tôi phải gánh những khoản nợ ma kéo dài hàng thế kỷ", bà cho hay.

Bà cho rằng yêu cầu của Romania có thể là một phần trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm khắc phục tình trạng tồi tệ của nền kinh tế quốc gia, trong bối cảnh nông dân đình công trên khắp cả nước.

>> Tương lai của khí đốt Nga ở châu Âu

Ông Putin cảnh báo hậu quả xung đột trực tiếp Nga – NATO

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Nga tố Ukraine tấn công nhiều điểm bầu cử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bong-dung-bi-mot-quoc-gia-doi-hon-90-tan-vang-sau-100-nam-nga-dap-tra-cuc-gat-da-tra-lai-gap-25-lan-con-so-len-toi-1600-tan-226820.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỗng dưng bị một quốc gia đòi hơn 90 tấn vàng sau 100 năm, Nga đáp trả 'cực gắt': Đã trả lại gấp 25 lần, con số lên tới 1.600 tấn
POWERED BY ONECMS & INTECH