Bất động sản

Buồn của môi giới bất động sản: Còn đâu thời 'hái' ra tiền, hăng say tư vấn cả ngày lẫn đêm

Anh Minh 27/10/2023 21:30

Nghề môi giới bất động sản từng có thời điểm được xem như là nghề “hái ra tiền”. Song, gần đây khi thị trường bất động sản ảm đạm nhiều người đã phải "thoát" nghề.

Tình hình thị trường bất động sản hiện nay

Sau tác động của đại dịch Covid-19 và những biến động của nền kinh tế, thị trường bất động sản (BĐS) đã trải qua thời kỳ đầy ảm đạm, đối mặt với nhiều thách thức.

Z2758086909949_46418
Thị trường bất động sản đứng im, nhà đầu tư cắt lỗ vẫn ế ẩm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động thị trường bất động sản tăng trưởng âm (giảm 11,58%) so với cùng kỳ, tính riêng quý I giảm 16,2%. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh này giảm 8,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Đất Xanh Services, thị trường bất động sản trong quý III/2023 và 9 tháng năm 2023 chưa có dấu hiệu khởi sắc. Nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2023 vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Nguồn cung sơ cấp (từ chủ đầu tư) đạt khoảng 38.000 sản phẩm, trong đó 90% đến từ các dự án hiện hữu (hàng tồn), chỉ 10% là nguồn cung mới.

Theo báo cáo mới nhất của Kênh thông tin bất động sản Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản quý III-2023 và 9 tháng năm 2023 vẫn ảm đạm. Cả lượng tin rao bán nhà đất và mức độ quan tâm đều tiếp tục giảm sút so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, với loại hình đất nền, mức độ quan tâm tìm kiếm cũng như số lượng giao dịch giảm mạnh.

Đầu tháng 10, Savills Việt Nam đã công bố tình hình hoạt động của thị trường bất động sản Hà Nội trong ba tháng vừa qua.Về thanh khoản, trong quý III-2023 ghi nhận số lượng căn hộ bán thành công giảm 16% theo quý và giảm 42% theo năm. Bên cạnh đó, số lượng căn bàn giao giảm 26% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy nhu cầu thứ cấp và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sau những giải pháp phát triển thị trường bất động sản của Chính phủ, nghề môi giới BĐS đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng không thấm vào đâu so với những năm trước đây.

Trải lòng của các môi giới khi phải vượt qua thời kỳ bất động sản lao đao

Trải qua gần một năm biến động chung của thị trường bất động sản, đối mặt với nhiều thách thức khi giao dịch sụt giảm, hầu hết các công ty bất động sản đều cắt giảm lương cũng như nhân sự. Trong đó, đội ngũ môi giới là lực lượng đầu tiên chịu “những tổn thương”

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến năm 2022 tại Việt Nam có khoảng 200.000 môi giới bất động sản. Tuy nhiên, đến hết quý II/2023, con số này hiện nay chỉ còn khoảng 30% - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đặc biệt, tại một số khu vực, 80% môi giới bất động sản đã nghỉ việc.

Còn theo số liệu từ VARS 5 tháng đầu năm 2023, 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, cả nước có trên 95% doanh nghiệp bất động sản phải thu hẹp quy mô lao động.

moi-gioi-bds
Qua rồi cái thời hái ra tiền nhờ làm nghề môi giới bất động sản

Suốt từ nhiều tháng trước, anh Xuân Tùng, một nhân viên môi giới tại Hà Đông, Hà Nội chuyên bán các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã không bán được một sản phẩm nào.

Anh Tùng mơ màng nhớ đến cái thời điểm mà tư vấn dồn dập, một ngày chốt mấy lô đất trả lời không kịp khách hàng. Còn bây giờ rao mấy tuần không có khách nào vào hỏi.

“Tình hình chung của thị trường bất động sản nên giờ khó lắm. Lượng khách quan tâm đến sản phẩm có nhưng ít, tâm lý chung của các nhà đầu tư là ngần ngại xuống tiền ở thời điểm này", anh Tùng chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Thắng, Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Quốc Oai, phân phối chủ yếu các sản phẩm đất nền, cũng đã phải cắt giảm hơn 60% nhân sự từ nửa năm nay do không có giao dịch.

Vị lãnh đạo này cho biết, “Thị trường quá kém, giao dịch chậm khiến nhiều môi giới không có chi phí để duy trì công việc và cuộc sống, buộc phải tìm hướng mưu sinh khác”.

Nhìn chung trong bối cảnh hiện nay, có thể thấy được nghề môi giới BĐS là một nghề nhập thì dễ nhưng trụ thì khó. Chính vì vậy, Chính phủ cần có những giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững để góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, những người trong ngành môi giới BĐS đang kỳ vọng thị trường vào năm 2024 sẽ có những điểm sáng mới khi Chính phủ đề xuất thực hiện một loạt chính sách trong thời gian sắp tới như: Yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực phân loại các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc; chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án có những vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ nguyên nhân, kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã gửi công điện thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, việc Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thúc đẩy cho vay bất động sản là chất "xúc tác" cực mạnh, giúp thị trường có khả năng phục hồi nhanh hơn.

Thị trường đất nền sôi động đầu năm 2024, lộ diện những 'mảnh đất vàng' đang được nhà đầu tư ráo riết săn đón

Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản 'quay xe' trở lại với thị trường trong quý I/2024

Quý I: Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét hơn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/buon-cua-moi-gioi-bat-dong-san-qua-roi-thoi-hai-ra-tien-song-nho-nghe-d110511.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Buồn của môi giới bất động sản: Còn đâu thời 'hái' ra tiền, hăng say tư vấn cả ngày lẫn đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH