Bưu điện Việt Nam phát cảnh báo khẩn
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo thông qua hình thức giả mạo Bưu điện Việt Nam này đang tái diễn với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Mới đây, chị N.T.C (Hà Nội) đặt mua quần áo qua mạng. Sau khi nhận hàng, chị C. đã chuyển khoản thanh toán vào tài khoản ngân hàng do một người tự xưng là shipper cung cấp qua tin nhắn SMS. Ngay sau đó, chị nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ thông báo “đã kích hoạt thành công thẻ hội viên” với mức phí duy trì 4,6 triệu đồng/tháng và sẽ tự động trừ tiền nếu không hủy đăng ký. Tin nhắn có tiêu đề “(TB) BUU DIEN VIET NAM” nhằm đánh lừa người nhận, khiến chị C. nhầm tưởng đó là thông báo chính thức từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Các đối tượng tiếp tục giăng bẫy bằng cách gửi hàng loạt tin nhắn hướng dẫn truy cập vào đường link giả mạo, yêu cầu thực hiện các bước như “hủy thẻ”, “nhận lại tiền”. Trong lúc hoảng loạn, chị C. đã chuyển tiền liên tục với lý do “phí khiếu nại”, “phí xác minh”… và bị lừa tổng cộng lên đến 200 triệu đồng. Thực chất, đây là một kịch bản lừa đảo được dàn dựng bài bản với mục tiêu chiếm đoạt tài sản.
Để tăng độ tin cậy, các đối tượng còn nhắn tin hướng dẫn nạn nhân đến trụ sở Bưu điện và liên hệ với “bộ phận chăm sóc khách hàng” qua số hotline giả mạo để khiếu nại, đòi bồi thường. Đây là hành vi lừa đảo liều lĩnh, trắng trợn, thể hiện sự manh động và tinh vi ngày càng gia tăng, đặt ra thách thức lớn đối với công tác phòng chống tội phạm.
Ngay khi tiếp nhận phản ánh từ khách hàng, Bưu điện Việt Nam đã hướng dẫn nạn nhân trình báo với cơ quan công an, đồng thời cam kết phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để điều tra, truy vết và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật.

Theo đại diện Bưu điện Việt Nam, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, là màn kịch lừa đảo tinh vi, đánh vào sự tin tưởng, thiếu đề phòng của khách hàng và cực lực lên án hành vi giả mạo thương hiệu, hình ảnh, uy tín của Tổng Công ty để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các hành vi này gây hoang mang dư luận, làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của doanh nghiệp, cũng như niềm tin của người tiêu dùng.
Bưu điện Việt Nam khẳng định, đơn vị không phát hành bất kỳ loại thẻ hội viên hay thẻ thành viên nào. Đặc biệt, không bao giờ yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link hoặc quét mã QR để hủy thẻ. Bưu tá của bưu điện luôn mặc đồng phục, mang thẻ nhân viên và chủ động liên hệ trước khi giao hàng. Đặc biệt, không yêu cầu chuyển khoản trước trong bất kỳ trường hợp nào.

Đơn vị này cũng đưa ra khuyến cáo: Khách hàng cần luôn nêu cao cảnh giác trước mọi tin nhắn hoặc cuộc gọi tự xưng là “nhân viên bưu điện” có nội dung bất thường; tuyệt đối không chuyển tiền hoặc thanh toán bất kỳ khoản phí nào khi chưa nhận hàng; không truy cập vào các đường link lạ, nhất là các link yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện thanh toán; không tiết lộ thông tin cá nhân, số tài khoản cho người lạ.
Khi gặp những tình huống nghi vấn, khách hàng cần lập tức từ chối thực hiện, ngừng mọi tương tác và liên hệ ngay số hotline: 1900545481 hoặc Fanpage Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời, đồng thời trình báo cơ quan công an gần nhất để được xử lý theo quy định.
>> Cảnh báo Fanpage giả mạo thương hiệu EVNNPT để đăng thông tin tuyển dụng
Công an ra cảnh báo, các bậc phụ huynh đặc biệt lưu ý
Chị M. tham gia một nền tảng livestream phản cảm, bị kẻ xấu tống tiền, công an lập tức cảnh báo