BYD đóng cửa 20 đại lý trong 1 tuần, vẫn cạnh tranh với Tesla
Tesla đã không còn giữ được ngôi vị nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 toàn cầu. Công ty Mỹ của CEO tỷ phú Elon Musk vừa bị đối thủ đến từ Trung Quốc BYD vượt mặt.
Cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu đã bước sang một giai đoạn mới vào năm 2025, với sự thay đổi đáng kể trong vị thế dẫn đầu thị trường. Các “ông lớn” giờ đây không chỉ dựa vào sản lượng bán hàng, mà còn chú trọng đến chiến lược thâm nhập thị trường, đa dạng hóa công nghệ và khả năng thích ứng với chính sách tại từng quốc gia.
Theo The EV Report đưa tin ngày 14/6, trong quý I/2025, thương hiệu BYD Auto đến từ Trung Quốc đã khẳng định vị thế thống trị của mình khi trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin (BEV) số 1 thế giới.

Doanh số của BYD tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước, củng cố vị thế của công ty xe điện có trụ sở tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc trước áp lực cạnh tranh từ các đối thủ toàn cầu.
>> Đóng cửa 20 đại lý chỉ trong 1 tuần, ảnh hưởng hơn 1.000 khách hàng, ‘Vua xe điện’ BYD nói gì?
BYD là thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2023, sau khi vượt qua Volkswagen, thương hiệu đến từ Đức đã giữ danh hiệu này kể từ khi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc được tự do hóa. Năm 2024, gần 90% doanh số của BYD đến từ thị trường Trung Quốc.
BYD cũng là nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ 3 trên thế giới, dựa trên vốn hóa thị trường. Dù vậy, công ty này đã phải đối mặt với sự giám sát và chỉ trích liên quan đến các hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm các cáo buộc về việc giảm giá mạnh, các vấn đề về lao động tại các cơ sở của công ty và nhiều mối quan ngại khác nhau về môi trường.
Thậm chí, cách đây không lâu, BYD còn phải đóng cửa 20 đại lý chỉ trong 1 tuần ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Chuỗi đại lý ngừng hoạt động nói trên thuộc mạng lưới 4S (Bán hàng, Dịch vụ, Phụ tùng và Khảo sát) của Qiancheng Holdings – một đối tác quan trọng của BYD tại Sơn Đông. Việc đóng cửa bắt đầu từ tháng 4 năm 2025 sau khi công ty này gặp khủng hoảng hoạt động nghiêm trọng.
Theo CarNewsChina, tình hình kể trên đã khiến các showroom trong khu vực ngừng trưng bày sản phẩm BYD, ảnh hưởng đến hơn 1.000 khách hàng đang chờ dịch vụ hậu mãi và bảo hành xe. Dẫu vậy, BYD vẫn xuất sắc hạ bệ Tesla để soán ngôi nhà sản xuất xe điện chạy pin số 1 thế giới.
Trong khi đó, Tesla, vốn là biểu tượng xe điện toàn cầu trong nhiều năm qua, đã tụt xuống vị trí thứ 2 thế giới. Doanh số của “gã khổng lồ” này trong quý I năm nay đã giảm tới 13%, phản ánh những thách thức mà nhà sản xuất Mỹ đang phải đối mặt.
Mặc dù Tesla vẫn sở hữu một lượng khách hàng trung thành và công nghệ tiên tiến như tính năng tự lái hoàn toàn (FSD), áp lực từ các đối thủ đến từ Trung Quốc như BYD và Geely đang ngày càng rõ rệt với công ty xe điện của Giám đốc điều hành (CEO) kiêm tỷ phú giàu nhất thế giới – Elon Musk, người có khối tài sản ròng 410,8 tỷ USD (theo Forbes, tính đến ngày 14/6/2025).
Các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm vị thế toàn cầu của Tesla xuất phát từ cuộc đua giảm giá ngày càng gay gắt và sự chậm trễ trong việc tung ra các mẫu xe giá rẻ mới. Ngoài ra, sự không chắc chắn về các ưu đãi thuế ở Mỹ cũng khiến nhu cầu trong nước giảm sút.

Một cái tên khác gây chú ý là Geely Holdings, khi hãng ô tô điện này vươn lên vị trí thứ 3 thế giới trong danh sách các nhà sản xuất BEV toàn cầu. Doanh số tăng tới 105% so với cùng kỳ cho thấy năng lực triển khai chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn ô tô có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Geely không chỉ dựa vào thương hiệu riêng, mà còn tận dụng hệ sinh thái công nghệ và các công ty con như Zeekr và Polestar, nhắm tới thị trường xe cao cấp và xuất khẩu toàn cầu. Những mẫu xe mới của hãng này hướng đến thị trường châu Âu và Đông Nam Á đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới trẻ đô thị.
Ở chiều ngược lại, Volkswagen Group (VK) đang thể hiện sự trỗi dậy với vai trò là thế lực lớn của ngành xe điện tại châu Âu. Trong quý I/2025, tập đoàn ô tô Đức này đã giành lại vị trí dẫn đầu thị trường BEV tại “lục địa già” sau một thời gian bị tụt lại do cạnh tranh khốc liệt.
VW đã tận dụng các quy định nghiêm ngặt về khí thải của Liên minh châu Âu (EU) và các ưu đãi thuế cho đội xe doanh nghiệp để mở rộng thị phần. Danh mục sản phẩm đa dạng như dòng VW ID-series, Audi e-tron và Škoda Enyaq giúp hãng này thu hút người tiêu dùng châu Âu vốn đề cao chất lượng, sự thoải mái và hiệu quả sử dụng.
Sự thay đổi trong bản đồ cạnh tranh này phản ánh sự biến động mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thành công của các nhà sản xuất không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sản lượng, mà còn ở khả năng nhanh nhạy trong việc thích ứng với quy định, ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả.
Theo Beritasatu/Jakarta Globe
Xe điện mới mua chạy hơn 8.000km đã thay pin 3 lần, ông lớn Nhật Bản bị kiện
Ông Trump cân nhắc bán chiếc Tesla sau căng thẳng với Elon Musk