Thế giới

Đóng cửa 20 đại lý chỉ trong 1 tuần, ảnh hưởng hơn 1.000 khách hàng, ‘Vua xe điện’ BYD nói gì?

Đăng Đức 06/06/2025 06:21

Theo đại diện hãng xe điện nổi tiếng BYD, thương hiệu đang vận hành hơn 4.000 đại lý đang hoạt động trên khắp Trung Quốc, việc đóng cửa nhiều đại lý ở tỉnh Sơn Đông không phản ánh hiệu suất chung của mạng lưới này.

BYD Motor Indonesia khẳng định rằng việc đóng cửa gần đây của 20 đại lý BYD tại tỉnh Sơn Đông sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của hãng tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Công ty này cũng cho rằng đây là một sự cố riêng lẻ liên quan đến khó khăn tài chính của một đối tác địa phương tại Trung Quốc.

Sơn Đông là tỉnh đông dân thứ 2 Trung Quốc với hơn 101 triệu dân - tương đương dân số Việt Nam và là một trong những tỉnh giàu nhất Trung Quốc.

Đóng cửa 20 đại lý chỉ trong 1 tuần, ảnh hưởng hơn 1.000 khách hàng, ‘Vua xe điện’ BYD nói gì? - ảnh 1
Khách tham quan ghé thăm gian hàng của BYD trong Triển lãm Xe điện Periklindo tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Jakarta ở quận Kemayoran, Jakarta, Indonesia ngày 29/4/2025 - Ảnh: Antara/Fauzan

Ông Luther Panjaitan, Trưởng bộ phận Quan hệ Chính phủ và Đối ngoại của BYD Motor Indonesia cho biết việc đóng cửa này là do các vấn đề tài chính nội bộ của công ty Qiancheng (Thiên Trình) và không liên quan trực tiếp đến BYD với tư cách là hãng sản xuất chính.

“Việc đóng cửa nhóm đại lý này hoàn toàn xuất phát từ các vấn đề tài chính phía Qiancheng và không liên quan trực tiếp đến BYD”, ông Luther cho biết vào thứ Ba (3/6).

>> VinFast sắp có bước tiến táo bạo tại đất nước tỷ dân, tuyên bố 'không xem Tesla, BYD là đối thủ cạnh tranh'

Theo ông Luther, hiện nay BYD đang vận hành hơn 4.000 đại lý đang hoạt động trên khắp Trung Quốc và việc đóng cửa ở Sơn Đông không phản ánh hiệu suất chung của mạng lưới này.

Ông cũng nhấn mạnh kết quả kinh doanh tích cực của BYD – hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc trên toàn cầu. Trong tháng 5 năm 2025, BYD ghi nhận doanh số 382.476 xe, tăng 0,63% so với tháng 4 và tăng 15,27% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đà tăng trưởng này cho thấy sự cố tại Sơn Đông không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh chung của BYD”, ông Luther nói thêm.

Đóng cửa 20 đại lý chỉ trong 1 tuần, ảnh hưởng hơn 1.000 khách hàng, ‘Vua xe điện’ BYD nói gì? - ảnh 2
Ông Luther Panjaitan, Trưởng bộ phận Quan hệ Chính phủ và Đối ngoại của BYD Motor Indonesia - Ảnh: viralnews.id

20 đại lý bị đóng cửa nói trên thuộc mạng lưới 4S (Bán hàng, Dịch vụ, Phụ tùng và Khảo sát) của Qiancheng Holdings – một đối tác quan trọng của BYD tại Sơn Đông. Việc đóng cửa bắt đầu từ tháng 4 năm 2025 sau khi công ty này gặp khủng hoảng hoạt động nghiêm trọng.

Theo CarNewsChina, tình hình kể trên đã khiến các showroom trong khu vực ngừng trưng bày sản phẩm BYD, ảnh hưởng đến hơn 1.000 khách hàng đang chờ dịch vụ hậu mãi và bảo hành xe.

>> Xe BYD giảm giá chưa từng có, cả ngành lo ‘vỡ trận’

Để ứng phó, BYD cho biết đã triển khai các biện pháp khắc phục. Một số đại lý trong khu vực bị ảnh hưởng đã được hãng xe điện lừng danh Trung Quốc tiếp quản trực tiếp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và phúc lợi cho nhân viên.

Qiancheng được thành lập vào năm 2014 và từng là đối tác lớn của BYD tại Sơn Đông, điều hành hơn 20 đại lý và showroom. Thời kỳ đỉnh cao, công ty này từng công bố doanh thu hàng năm lên đến 3 tỷ nhân dân tệ (420 triệu USD) và có hơn 1.200 nhân viên.

Vào tháng 4 năm 2024, Chủ tịch BYD – ông Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) thậm chí đã đến thăm trụ sở của Qiancheng tại Tế Nam, cho thấy mối quan hệ gắn bó vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các dấu hiệu rắc rối tài chính của công ty này được cho là đã bắt đầu xuất hiện trong những tháng sau đó.

BYD hiện là hãng xe điện lớn nhất tại Trung Quốc. Trong quý đầu tiên của năm 2025, BYD đã bán ra hơn 1 triệu xe năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng trong tháng 3 năm nay, BYD chiếm 29,3% thị phần NEV tại Trung Quốc, đứng đầu thị trường này, xếp thứ hai là Geely – cũng là một thương hiệu xe điện nội địa khi nắm giữ 11,2% thị phần, trong khi hãng xe điện nổi tiếng nước Mỹ Tesla của tỷ phú Elon Musk chỉ xếp thứ ba với 7,5%.

“Vua xe điện Trung Quốc” BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện thuần túy lớn nhất thế giới vào quý IV/2023, với doanh số 526.409 xe điện thuần túy, so với 484.507 xe của Tesla.

Đặc biệt, BYD đã áp dụng chiến lược giảm giá mạnh cho nhiều mẫu xe, như mẫu Seagull có giá chỉ khoảng 55.800 nhân dân tệ (gần 202 triệu đồng), nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần.

Dự báo cho năm 2025, BYD - thương hiệu ô tô nổi tiếng có trụ sở tại thành phố Tây An, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đặt mục tiêu bán ra 5,5 triệu xe, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành xe điện.

Theo Jakarta Globe

>> ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD sa lầy ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

'Vua xe điện' Trung Quốc BYD gặp biến lớn: Phát hiện hơn 200 công nhân làm việc 'như nô lệ', tham vọng toàn cầu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Coca-Cola đóng cửa nhà máy 31 năm tuổi, bị chỉ trích vì thải ra đại dương 602 triệu kg rác thải nhựa mỗi năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dong-cua-20-dai-ly-chi-trong-1-tuan-anh-huong-hon-1000-khach-hang-vua-xe-dien-byd-noi-gi-143950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Đóng cửa 20 đại lý chỉ trong 1 tuần, ảnh hưởng hơn 1.000 khách hàng, ‘Vua xe điện’ BYD nói gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH