C.P. Việt Nam thống trị thị trường thịt heo, ‘ông lớn’ Việt muốn xây 2 chung cư cho 84.000 heo
Thị trường thịt heo được ví như chiếc bánh khổng lồ ngày càng phình to khi người Việt tiêu thụ loại thực phẩm này top đầu thế giới. Nếu tính đàn heo nái, C.P. Việt Nam thống trị thị trường, nhưng các 'ông lớn' Việt cũng đang tăng tốc.
C.P. Việt Nam chiếm thị phần áp đảo
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, các năm 2021, 2022 và 2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong số các quốc gia có thị phần sản lượng thịt heo cao nhất thế giới, chiếm lần lượt 2,4%, 2,5% và 3% tổng sản lượng thịt heo toàn cầu.
Năm 2024, với sản lượng thịt hơi trong nước đạt xấp xỉ 5,2 triệu tấn, Việt Nam chiếm 4,3% tổng sản lượng thịt heo toàn cầu.
Tiêu thụ thịt heo của Việt Nam có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2021 bình quân người Việt tiêu thụ khoảng 30 kg/người mỗi năm, năm 2022 tăng lên 32kg, năm 2023 là 33,8kg và đến năm 2024 ước đạt 37,04 kg (tính theo kg thịt xẻ). Việt Nam đứng thứ 4 về tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới.
Báo cáo của Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho thấy, số heo xuất chuồng năm 2024 đạt 53,53 triệu con, tương đương trên 5,18 triệu tấn thịt.
Tính đến cuối tháng 5/2025, tổng số heo cả nước ước đạt 27,1 triệu con, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số địa phương có số đầu con tăng mạnh do thu hút được các doanh nghiệp mới đầu tư, như: Tây Ninh tăng 54,3%; Gia Lai tăng 38,6%; Tiền Giang tăng 24,1%; Sơn La tăng 11,3%; Bình Định tăng 9,5%.
Vậy, doanh nghiệp nào đang thống trị thị trường chăn nuôi heo được ví như “chiếc bánh khổng lồ” ngày càng phình to này?
Theo báo cáo cung - cầu, giá cả thị trường heo năm 2025 và dự phóng một số kịch bản năm 2026 của AgroMonitor tại hội thảo về ngành chăn nuôi diễn ra ngày 4/6, đàn heo của Việt Nam năm nay có xu hướng tăng trưởng ổn định ở mức 3-4% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty chăn nuôi lớn tiếp tục có xu hướng tăng đàn nái trong năm 2025, đặc biệt tại khu vực miền Nam ở nửa cuối năm sau giai đoạn dịch bệnh kéo dài.
AgroMonitor dự báo năm 2025 tổng đàn heo nái (heo nuôi sinh sản) - nguồn lực cốt lõi để tăng đàn - đạt 2,15 triệu con, trong đó doanh nghiệp chiếm 44%, hộ chăn nuôi chiếm 56%.
Đáng chú ý, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam có đàn heo nái lớn nhất tại cả hai miền Nam và Bắc. Doanh nghiệp chăn nuôi đến từ Thái Lan hoạt động tại Việt Nam theo mô hình liên kết hộ nông dân, sở hữu số đàn heo nái tại thời điểm tháng 6/2025 lên tới gần 350.000 con, tương đương hơn 16% tổng đàn nái toàn quốc, theo số liệu của AgroMonitor.
C.P. Việt Nam bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 và nhanh chóng vươn lên dẫn đầu trong các lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thực phẩm và thủy sản. Hiện doanh nghiệp này vận hành chuỗi sản xuất khép kín “Feed - Farm - Food” với quy mô rất lớn tại Việt Nam.
Theo một con số được công bố từ vài năm trước, tổng đàn heo nái chăn nuôi gia công của C.P. Việt Nam khi đó đã khoảng 200.000 con, năng suất bình quân 23,5 heo con cai sữa/heo nái/năm. Hàng năm, C.P. Việt Nam cung cấp heo thịt cho thị trường hơn 6,8 triệu con.
Dù không có số liệu chính thức về lượng heo thịt doanh nghiệp cung ứng năm 2025, nhưng với lượng heo nái lên tới gần 350.000 con cùng hệ thống trang trại chăn nuôi liên kết khắp các vùng miền, thị phần thịt heo từ C.P. Việt Nam đang áp đảo so với các doanh nghiệp khác.

Đứng thứ hai là Công ty TNHH CJ Vina Agri. Doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc này cũng vận hành theo mô hình 3F (Feed – Farm - Food) khép kín. CJ đang có khoảng 800 trại heo gia công, 80 trại heo sản xuất tập trung trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam.
Theo số liệu điều tra thực địa và tham vấn của AgroMonitor, CJ có lượng heo nái lên tới gần 140.000 con.
“Ông lớn” chăn nuôi trong nước tăng tốc
Ngành chăn nuôi heo Việt Nam có một thị trường nội địa rộng lớn với hơn 100 triệu dân và khách du lịch quốc tế ngày càng tăng. Hơn nữa, thịt heo đang là một trong những thực phẩm chính sử dụng hàng ngày của người Việt. Do đó, bên cạnh các doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” chăn nuôi trong nước cũng tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường.
Điển hình, Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) liên tục mở rộng quy mô sản xuất bằng cách thâu tóm hàng chục công ty chăn nuôi. Mới đây, BaF thông báo nhận chuyển nhượng 50% vốn góp tại Công ty TNHH Chăn nuôi Khôi Dương, doanh nghiệp sở hữu trang trại chăn nuôi heo quy mô 33 ha tại tỉnh Đắk Nông.
Đây là công ty thứ 7 được BaF tiến hành M&A kể từ đầu năm 2025 và là công ty thứ 15 được mua lại tính từ tháng 11/2024.
Mới đây, doanh nghiệp này có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất xây 2 “chung cư cao tầng” với năng lực nuôi khoảng 84.000 heo nái và sản xuất 2,1 triệu con heo thịt mỗi năm.
Theo kế hoạch, BAF đặt mục tiêu nâng tổng sản lượng lợn thịt lên 1,65 triệu con trong năm 2025 và đạt 2,74 triệu con vào năm 2026.

Một doanh nghiệp chăn nuôi khác cũng nổi lên trên thị trường heo nái là GreenFeed. Theo công bố vào cuối tháng 6/2024, đơn vị này sở hữu 116.000 con heo nái. Còn thống kê của AgroMonitor cho thấy, tại miền Bắc và miền Nam, GreenFeed có 64.000 heo nái.
Theo số liệu từ CTCK Vietcap, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam có 52.000 heo nái và cung ứng ra thị trường 1,5 triệu con. Trong khi, AgroMonitor cho hay “ông lớn” chăn nuôi này năm 2025 sở hữu gần 50.000 heo nái ở miền Bắc.
Dabaco đang kế hoạch tăng đàn lên 60.000 con heo nái, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào hợp đồng với các trang trại quy mô nhỏ.
Không nằm trong nhóm 5 doanh nghiệp có đàn heo nái lớn nhất ở nước ta, nhưng trong năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát đã bán ra thị trường 565.000 heo thương phẩm dù đàn heo nái chỉ có 25.000 con.
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin, giá thịt heo hơi đang ở mức cao, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại giảm đã giúp chăn nuôi heo thu lợi nhuận tốt. Hiện, giá heo hơi xuất chuồng dao động từ 68.000-75.000 đồng/kg.
Thực tế, năm vừa qua, các doanh nghiệp chăn nuôi ở nước ta đua nhau báo lãi khủng. Cụ thể, GreenFeed ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế trong năm 2024 lên tới hơn 2.106 tỷ đồng; Dabaco đạt lợi nhuận 769 tỷ đồng; BaF lãi 395 tỷ đồng; Hoà Phát đạt 1.038 tỷ đồng...
Năm 2025, chăn nuôi heo tiếp tục thuận lợi, đặc biệt là giá bán heo thương phẩm neo ở mức cao. Thế nên, các doanh nghiệp đều đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh.
>> Lộ sai phạm kiểm soát tại lò mổ heo cho Công ty C.P Việt Nam
Lộ diện cán bộ đóng dấu 'được lưu thông' vào heo bệnh liên quan vụ C.P. Việt Nam
Vụ C.P. Việt Nam bị tố bán thịt heo bẩn: Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng ra chỉ đạo khẩn