Cà phê đặc sản mới của Việt Nam: Hành trình từ vùng núi cao Tây Bắc đến sản phẩm 'cháy hàng' ở thị trường thế giới

16-05-2024 16:56|Mai Chi

Chế biến cà phê đặc sản đòi hỏi sự tỉ mỉ, thường phải làm thủ công và không thể làm với số lượng lớn do cần phải kiểm tra liên tục trong khoảng từ 10 đến 30 ngày để đảm bảo chất lượng.

Khác với khí hậu nóng ẩm của miền Nam, nơi chủ yếu thích hợp với cà phê robusta, Sơn La được thiên nhiên ưu ái trở thành vùng đất lý tưởng cho giống cà phê arabica. Đây là loại cà phê kiêu kỳ và sang trọng, có lịch sử hàng trăm năm và được ưa chuộng trên toàn cầu.

Trong một chuyến thăm Sơn La, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, đã phát hiện ra hạt cà phê arabica ở đây có chất lượng tuyệt vời nhưng chưa được đánh giá đúng mức. Người dân thậm chí phải mang cà phê arabica vào miền Nam để trộn lẫn với robusta, loại cà phê có giá thấp hơn trên thị trường quốc tế.

Nhận ra tiềm năng của hạt cà phê arabica đặc sản, ông Thông quyết định đưa sản phẩm này ra thị trường với chất lượng cao nhất. Phúc Sinh đã xây dựng một nhà máy tại Sơn La, nhập khẩu và đầu tư vào nhiều máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất những sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ông Thông cho biết, cà phê được coi là đặc sản khi có các thuộc tính đặc biệt như hương vị, độ chua, độ ngọt, độ cân bằng, và độ sạch. Những đặc tính này làm tăng giá trị đáng kể cho cà phê trên thị trường.

Hành trình từ vùng núi cao của Việt Nam bước ra thị trường thế giới của một loại cà phê đặc sản mới xuất hiện
Sản phẩm Cà phê đặc sản Honey & Natural Specialty Coffee

Thách thức lớn đối với người chế biến là phải nghiên cứu và hiểu rõ đặc tính của hạt cà phê từ từng vùng miền, sau đó chọn phương pháp chế biến phù hợp nhất để tôn vinh những đặc điểm tốt nhất của hạt. Việc hái trái chín 100% là rất quan trọng, vì chỉ cần một quả chưa chín cũng có thể làm hỏng cả mẻ chế biến.

Chế biến cà phê đặc sản đòi hỏi sự tỉ mỉ, công sức và thời gian nhiều hơn bình thường. Quá trình này thường thủ công và không thể làm với số lượng lớn do cần phải kiểm tra liên tục trong khoảng từ 10 đến 30 ngày để đảm bảo chất lượng.

Cà phê đặc sản của mỗi vùng đều có hương vị riêng biệt. Ví dụ, cùng một loại cà phê nhưng nếu chế biến khô có thể mang đến hương trái cây nhiệt đới, xoài, chocolate, còn chế biến bán ướt (honey) lại đem đến hương mật ong, chanh, caramel và hậu vị ngọt. Để chế biến cà phê Blue Sơn La từ quả tươi cần khoảng 4 ngày, nhưng để làm cà phê đặc sản cần 2 đến 3 tuần. Từ 6.000 tấn cà phê Blue Sơn La Arabica, Phúc Sinh chỉ làm được 6 tấn cà phê đặc sản. Sản phẩm này vừa được ra mắt với tên gọi Honey & Natural Specialty Coffee.

Phúc Sinh đã mang sản phẩm Honey and Natural Specialty Coffee tham gia sự kiện cà phê đặc sản tại Chicago và nhận được sự yêu thích từ nhiều khách hàng, bán hết trong 2 ngày đầu tiên với giá 14 USD/250gr.

"Sản xuất cà phê cần phải có nhiều tình yêu, sự kiên trì và cả may mắn nữa. Chúng tôi đã trải qua những thời điểm vô cùng khó khăn và thách thức, nhưng với tình yêu dành cho cà phê và những vùng đất mà chúng tôi xây nhà máy, chúng tôi đã kiên trì vượt qua để mang tới những hạt cà phê chất lượng tuyệt hảo cho người Việt Nam và người tiêu dùng trên toàn thế giới," ông Thông chia sẻ.

>> Bong bóng vỡ, giá cà phê về đâu?

Hành trình từ vùng núi cao của Việt Nam bước ra thị trường thế giới của một loại cà phê đặc sản mới xuất hiện
Ông Phan Minh Thông tại sự kiện cà phê đặc sản Chicago

Về Phúc Sinh Group, doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2001 với định hướng xuất khẩu nông sản chế biến sâu, doanh nhân Phan Minh Thông là một trong những người tiên phong mở ra con đường mới, tư duy mới trong xuất khẩu nông sản. Hiện tại, Phúc Sinh đang là tên tuổi dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu và cũng là tên tuổi xuất khẩu cà phê lớn. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT của công ty được biết đến với tên gọi 'vua tiêu'.

Sự thành công từ hồ tiêu đã mở ra cơ hội để ông Thông có đủ vốn đầu tư nhà xưởng chế biến. Năm 2004 (khi Phúc Sinh mới vỏn vẹn 3 năm tuổi), nhà máy Hồ tiêu Vietspices (tỉnh Bình Dương) - nhà máy đầu tiên của công ty ra đời với diện tích 8.000m2, sau 10 năm thì mở rộng lên đến 60.000m2.

Cũng từ đây, hệ sinh thái của Phúc Sinh liên tục được mở rộng với sự ra đời của hàng loạt thành viên như: CTCP Gia vị Việt Nam (thành lập năm 2005), CTCP Cà Phê Phúc Sinh (năm 2009), CTCP Phúc Sinh Đắk Lắk (năm 2014), CTCP Phúc Sinh Sơn La (năm 2017).

Kết thúc năm 2023, Phúc Sinh đứng đầu top 20 doanh nghiệp xuất khẩu gia vị sang thị trường châu Âu, với thị phần 15,1% (năm 2022 công ty đạt thị phần 8,4%). Không chỉ dẫn đầu, Công ty Phúc Sinh còn có đơn vị thành viên là Công ty Phan Minh Thông cũng lọt vào top 20 doanh nghiệp xuất khẩu này. Về cà phê, CTCP Phúc Sinh cũng đứng trong Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu mặt hàng cà phê nhân sống.

>> Dẫn đầu về xuất khẩu gia vị, công ty của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông được định giá 320 triệu USD

Lộ diện những khu vực không được phân lô, bán nền tại Tây Nguyên: Có nơi được mệnh danh là “Thành phố cà phê thế giới”

Giá sấu non đầu mùa đắt ngang thịt lợn, giá cà phê lao dốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-phe-dac-san-moi-cua-viet-nam-hanh-trinh-tu-vung-nui-cao-tay-bac-den-san-pham-chay-hang-o-thi-truong-the-gioi-234987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cà phê đặc sản mới của Việt Nam: Hành trình từ vùng núi cao Tây Bắc đến sản phẩm 'cháy hàng' ở thị trường thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH