Vĩ mô

Các hãng hàng không chạy đua bổ sung máy bay dịp Tết Giáp Thìn

N Huyền 26/01/2024 - 16:38

Ngay từ đầu tháng 1 Bamboo Airways tăng thêm 2 máy bay, Vietjet Air cũng nhanh chóng bổ sung 4 chiếc thì mới đây Vietnam Airlines cũng bổ sung thêm 4 máy bay Airbus A320 dịp Tết Giáp Thìn.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng chuyến bay và hành khách thông qua các cảng hàng không dịp cao điểm Tết năm nay dự báo tăng cao hơn so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đặc biệt đối với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thậm chí, có thể sẽ có thời điểm và có khu vực, lưu lượng vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách nội địa sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến ùn tắc cục bộ.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục tăng thêm slot bay (suất bay) ban ngày và ban đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất, tiếp tục bổ sung tải cung ứng trên các đường bay từ TP.HCM đi hàng loạt địa phương như Pleiku, Quy Nhơn, Chu Lai, Buôn Ma Thuột, Huế, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hải Phòng, Vinh.

2 chiec may bay bo sung dau tien ha canh tai san bay tan son nhat vao chieu ngay 25 1 duoc kiem tra danh gia tinh trang khai thac 1.jpg
Một trong 4 chiếc máy bay được Vietnam Airlines bổ sung dịp Tết Giáp Thìn. (Ảnh: VNA cung cấp)

Đồng thời, Cục yêu cầu các hãng hàng không tiến hành rà soát kế hoạch khai thác, tiếp tục tối ưu hóa quỹ slot, tăng cường chuyến bay vào khung giờ ban đêm, quản lý, điều hành chuyến bay đúng giờ, hạn chế tình trạng chậm hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Âm lịch.

Trước tình hình đó, các hãng hàng không liên tục tăng tải để đáp ứng nhu cầu hành khách.

Mới đây nhất ngày 25/1, Vietnam Airlines tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê ướt (thuê cả tàu bay lẫn nhân lực phục vụ). Việc thuê này giúp hãng bổ sung thêm gần 1.000 chuyến bay dịp này.

Như vậy, đến hiện tại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Để hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi đặt vé dịp này, Vietnam Airlines Group đã tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến.

Trước đó, ngay từ tháng 1, Bamboo Airways đã tiếp nhận thêm 2 máy bay thuê ướt để phục vụ mục tiêu tăng 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết. Vietjet Air cũng nhanh chóng bổ sung 4 tàu thuê ướt để tăng cường đội bay phục vụ tăng chuyến trong Tết Giáp Thìn.

Các hãng hãng không cũng đưa ra khuyến nghị hành khách cần chủ động nắm bắt thông tin chuyến bay để có kế hoạch di chuyển phù hợp, tiến hành làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay, kiểm tra kỹ hành lý và các giấy tờ tùy thân hợp lệ, có mặt tại sân bay đúng giờ để hạn chế tối đa nguy cơ chậm, nhỡ chuyến bay.

Đồng thời, các cảng hàng không khuyến nghị hành khách chấp hành, tuân thủ tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không; hợp tác chặt chẽ với các nhân viên hướng dẫn và nhân viên làm thủ tục trong nhà ga để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho hành khách, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của mọi người và có thể dẫn đến chậm chuyến dây chuyền.

Công bố mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2023 VASCO và Vietravel Airlines là hai hãng hàng không có tỉ lệ hủy chuyến cao nhất.

Theo đó, toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2023 ghi nhận tỉ lệ đúng giờ trung bình là 84,5%. Trong đó, chỉ có 2 hãng bay đạt tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) trên 90% là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, tỷ lệ của Bamboo Airways là 92,5%, của VASCO là 92%.

Các hãng Vietnam Airlines, Vietravel Airlines có tỉ lệ bay đúng giờ lần lượt đạt 86,9% và 86,4%. Hai hãng còn lại là Pacific Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ bay đúng giờ lần lượt là 84,4% và 78,7%.

Về tỉ lệ hủy chuyến, trong năm 2023, các hãng hàng không nội địa ghi nhận tỉ lệ hủy chuyến ở mức 0,3%. Trong đó, hai hãng có tỉ lệ hủy chuyến cao nhất năm 2023 là VASCO và Vietravel Airlines với 0,6% chuyến bay bị hủy.

>> Hàng không sẽ ngắt mạch lỗ cuối năm nay, giá vé sẽ giảm?

Những chặng vé máy bay Tết ‘căng như dây đàn’, khách tìm cách bay vòng

Vietnam Airlines Group tăng cường thêm hơn 66.200 vé máy bay Tết Nguyên đán

Tăng thêm 472 chuyến, vé máy bay Tết vẫn cạn nhanh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cac-hang-hang-khong-chay-dua-bo-sung-may-bay-dip-tet-giap-thin-2244100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các hãng hàng không chạy đua bổ sung máy bay dịp Tết Giáp Thìn
POWERED BY ONECMS & INTECH