Các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) làm ăn ra sao trong năm 2023?

30-01-2024 15:51|Hải Băng

Thế Giới Di Động (MWG) mang về 118.000 tỷ đồng doanh thu cả năm 2023, đóng góp lớn nhất vẫn đến từ 3 chuỗi cửa hàng chính. Ngoài ra, công ty xác nhận đã đóng cửa 200 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào quý cuối năm.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) thông tin, bối cảnh vĩ mô năm vừa rồi không thuận lợi với nhiều diễn biến khó lường về chính trị - kinh tế. Tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là ngành hàng không thiết yếu gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Lũy kế cả năm 2023, doanh nghiệp đạt hơn 118.000 tỷ doanh thu hợp nhất, bằng 89% doanh thu năm trước đó và hoàn thành 88% kế hoạch đề ra. Doanh thu online đạt xấp xỉ 17.000 tỷ đồng, giảm 11% svck và chiếm 14% tổng doanh thu của công ty.

Bên cạnh đó, thị phần điện thoại của MWG đối với nhãn hàng Apple đã tăng từ 25-30% giai đoạn đầu năm lên 50% vào cuối năm 2023.

Các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) làm ăn ra sao trong năm 2023?
Nguồn: Thế Giới Di Động

Đóng góp doanh thu của các mảng kinh doanh

(1) Thế Giới Di Động (TGDĐ - bao gồm: TGDĐ, TopZone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) mang về lần lượt 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023. Trong đó, doanh thu online đạt gần 16.000 tỷ đồng, giảm 11% svck và chiếm tỷ trọng 19% tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX.

Trong quý IV/2023, TGDĐ và ĐMX đã đóng cửa gần 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả. So với quý liền trước doanh thu 2 chuỗi cửa hàng vẫn tăng nhẹ, tuy nhiên nếu so với quý IV/2022 thì sụt giảm 7% doanh thu.

(2) Bách Hóa Xanh (BHX) mang về 31.600 tỷ doanh thu, tăng 17% so với năm 2022, riêng quý IV/2023 tăng 31% svck.

Kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt khách, đóng góp hơn 900 tỷ đồng vào doanh thu, chiếm tỷ trọng 3%.

Vào tháng 12/2023, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, BHX đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với vận hành thực tế hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

(3) An Khang: Doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 43% svck. Mô hình kinh doanh của An Khang là chuỗi nhà thuốc ở những vị trí thuận tiện, dễ tiếp cận, có diện tích nhỏ gọn 30 - 40m2. Vào cuối năm 2023, doanh thu bình quân chuỗi nhà thuốc này là khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng.

(4) Avakids đạt doanh thu gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng 80% svck. Theo MWG, Avakids hiện là chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ & bé có doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán cao nhất Việt Nam, đạt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng.

Kênh online đóng góp gần 30% tỷ trọng doanh thu của Avakids.

(5) Erablue ghi nhận doanh thu năm 2023 cao gấp 20 lần năm 2022. Vào tháng 12/2023, doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt chuẩn là 4,5 tỷ đồng và cửa hàng suppermini là 2,5 tỷ đồng. Với MWG, điều quan trọng nhất là Erablue đã xây dựng được mô hình kinh doanh thành công và được người tiêu dùng đón nhận khi tất cả các cửa hàng đều hoạt động ổn định và có EBITDA dương.

Trong năm 2023, Erablue đã mở mới được 23 điểm bán lên tổng 38 điểm bán vào thời điểm cuối năm.

>> Trong 3 tháng, Thế Giới Di Động (MWG) tăng gấp 3 lần số cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân

'Ẵm' gần 24.000 tỷ đồng giá trị trúng thầu năm 2023, lợi nhuận CIENCO4 (C4G) vẫn đi lùi

Dự án mới khởi công của TTC Land (SCR) và Coteccons (CTD) đón khách 'VIP' đến thuê sỉ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-mang-kinh-doanh-cua-the-gioi-di-dong-mwg-lam-an-ra-sao-trong-nam-2023-221806.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) làm ăn ra sao trong năm 2023?
    POWERED BY ONECMS & INTECH