Trong 3 tháng, Thế Giới Di Động (MWG) tăng gấp 3 lần số cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân

28-01-2024 12:50|Hải Băng

Dự kiến đóng gần 200 cửa hàng trong nước vào quý cuối năm 2023, Thế Giới Di Động (MWG) mạnh tay mở mới nhiều cửa hàng điện máy tại đất nước có quy mô thị trường gấp đôi Việt Nam.

Trong thông tin cập nhật mới nhất về Erablue, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cho biết vừa cùng đối tác Erajaya Digital mở cửa hàng thứ 50 tại Indonesia. Như vậy, chỉ trong khoảng 3 tháng gần nhất, chuỗi điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erajaya Digital đã mở thêm 34 cửa hàng mới và mở rộng độ phủ ra khỏi khu vực Thủ độ Jakarta để đến các tỉnh lân cận như Bogor, Depok, Tangerang, Bekasi cũng như bán hàng trực tuyến.

Mỗi cửa hàng Erablue với diện tích 250 - 300m2 có doanh thu bình quân 4,5 tỷ đồng mỗi tháng, còn cửa hàng 180 - 200m2 có doanh thu 2,5 tỷ đồng mỗi tháng. Hiện chuỗi này đã đạt mốc hòa vốn ở cấp độ cửa hàng. Dự kiến trong năm nay chuỗi này nâng số lượng cửa hàng lên 75 và hòa vốn ở cấp độ công ty.

"Với những gì đang diễn ra, chúng tôi tin tưởng Erablue sẽ sớm đạt được mục tiêu như đã định. Dư địa để Erablue phát triển còn rất lớn và Erablue sẽ sớm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia”, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động cho biết.

Trong 3 tháng, Thế Giới Di Động (MWG) tăng gấp 3 lần số cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân
Ảnh minh họa

Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động kỳ vọng trong 5 năm tới chuỗi Erablue sẽ có 500 cửa hàng tại Indonesia, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2 - 4 tỷ USD mỗi năm tương tự lộ trình của Điện Máy Xanh đạt được ở Việt Nam. Ngoài ra, ông cho biết MWG cũng sẽ tính đến khả năng IPO Erablue tại đây.

Để dồn sức cho Erablue, MWG quyết định đóng cửa chuỗi Bluetronics ở Campuchia. Ban lãnh đạo công ty khi đó cho biết có hai rào cản khiến chuỗi này không thể nhân rộng ở Campuchia là quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp. Tuy nhiên, Indonesia là một câu chuyện khác hoàn toàn.

Thứ nhất, theo ông Hiểu Em, thị trường điện thoại và điện máy ở Indonesia có quy mô khoảng 14 tỷ USD. Con số này lớn hơn nhiều so với Campuchia và thậm chí gấp đôi Việt Nam.

Thứ hai, chính sách thuế ở đây minh bạch và đó là lợi thế cho Thế Giới Di Động. Chuỗi này có thể tránh được bài toán khó từng xảy ra ở Campuchia là bán giá cao kèm thuế sẽ kén khách, còn bán giá thấp để tăng doanh số thì không có lợi nhuận.

Trở ngại lớn nhất của Thế Giới Di Động trong giai đoạn đầu phát triển chuỗi Erablue là tìm kiếm mặt bằng. Do đặc thù ở Indonesia nhà cửa sát nhau với diện tích nhỏ nên để mở một cửa hàng Erablue, họ phải thuê 5-7 mặt bằng liền kề nhau.

Trái ngược với diễn biến tích cực ở thị trường Indonesia, tại thị trường trong nước, công ty này hiện có hơn 5.600 cửa hàng, gồm 1.158 cửa hàng Thế Giới Di Động, 2.281 cửa hàng Điện Máy Xanh, hơn 1.700 siêu thị Bách Hóa Xanh và 540 nhà thuốc An Khang. Tuy nhiên, doanh nghiệp hé lộ sẽ cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng trong những tháng cuối năm 2023.

>> Thế giới Di động (MWG) khởi động chuỗi cắt giảm, tâm tư nhân viên ngày cận tết ra sao?

Điểm tên 5 doanh nghiệp bất động sản báo lãi quý IV/2023 tăng mạnh nhất thị trường chứng khoán

Trong lúc SSI, VND, VIX đi ngang, một cổ phiếu chứng khoán đã tăng 60% nhờ có chuyện riêng

Chứng khoán ACB (ACBS) được chấp thuận tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng, hoàn thành 90% kiểm thử KRX

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-3-thang-the-gioi-di-dong-mwg-tang-gap-3-lan-so-cua-hang-dien-may-tai-dat-nuoc-300-trieu-dan-221507.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trong 3 tháng, Thế Giới Di Động (MWG) tăng gấp 3 lần số cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân
POWERED BY ONECMS & INTECH