Doanh nghiệp

Các nhà mạng khẩn trương triển khai 5G, dự kiến ra mắt cuối năm 2024

Mai Chi 30/09/2024 14:17

Việc triển khai 5G tại Việt Nam hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số

Các nhà mạng tại Việt Nam đang gấp rút xây dựng cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho việc thương mại hóa 5G. Đại diện Cục Viễn thông cho biết, mạng 5G sẽ được triển khai trước tiên tại những khu vực mà mạng 4G không còn đủ khả năng đáp ứng, cùng với một số khu công nghiệp và khu công nghệ cao, nơi yêu cầu tốc độ cao và độ trễ thấp để hỗ trợ các hoạt động sản xuất và công nghệ.

Phát biểu tại hội thảo về chuyển đổi số diễn ra ngày 30/9 ở Hà Nội, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết quá trình triển khai 5G có thể diễn ra ngay vào cuối năm nay hoặc muộn nhất là vào tháng 4/2025. Đây cũng là thời hạn mà các doanh nghiệp viễn thông cam kết khi tham gia đấu giá băng tần hồi tháng 3, với tổng giá trị đấu giá hơn 12 nghìn tỷ đồng cho ba khối băng tần.

Theo ông Nhã, những tháng qua, các doanh nghiệp viễn thông đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho mạng 5G, dù có những gián đoạn do bão Yagi. Sau khi bão qua đi, các doanh nghiệp đã nhanh chóng quay lại và đẩy nhanh quá trình triển khai.

Một số nguồn tin trong ngành cho biết, mạng 5G thương mại đầu tiên có thể ra mắt ngay trong tháng 10. Tháng trước, Nokia cũng khẳng định sẽ triển khai thiết bị 5G cho một nhà mạng tại Việt Nam trong năm nay.

Tại sự kiện, bà Rita Mokbel, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, cho biết công ty đã tham gia vào các dự án thử nghiệm 5G tại Việt Nam từ năm 2019 và sẵn sàng hỗ trợ thương mại hóa công nghệ này. Bà nhấn mạnh rằng Ericsson có thể giúp chuyển đổi liền mạch từ 4G sang 5G, tối ưu hóa hiệu suất mạng và khai thác hạ tầng phù hợp với nhu cầu cụ thể của Việt Nam.

Ngoài ra, việc triển khai 5G dự kiến sẽ bao gồm cả mạng riêng (private network) cho các ngành công nghiệp như sản xuất, logistics, thành phố thông minh và mạng không dây cố định (fixed wireless access) để cung cấp Internet tốc độ cao cho các khu vực khó triển khai cáp quang truyền thống.

Bà Mokbel cũng gợi ý Việt Nam có thể học hỏi từ Ấn Độ, một trong những quốc gia triển khai 5G nhanh nhất thế giới. Với độ phủ sóng 5G đạt 90% chỉ sau 21 tháng, Ấn Độ đã vươn từ vị trí 86 lên 16 trong bảng xếp hạng hiệu suất mạng toàn cầu, với 198 triệu thuê bao 5G và mức sử dụng trung bình lên đến 23 GB dữ liệu mỗi tháng.

Việc triển khai 5G tại Việt Nam hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số và tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các ngành công nghiệp, dịch vụ, cũng như người dân.

Nhà mạng rục rịch triển khai 5G: Những ngành nào được ưu tiên?

4G, 5G, 6G sẽ cùng tồn tại trong tương lai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cong-ty-nganh-thep-bi-xu-phat-nang-vi-no-thue-va-cham-dong-bhxh-251007.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các nhà mạng khẩn trương triển khai 5G, dự kiến ra mắt cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH