Cách đơn giản để rút tiền tại cây ATM bằng căn cước công dân
Hiện nay, một số ngân hàng đã triển khai dịch vụ cho phép khách hàng rút tiền tại ATM bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip.
Hướng dẫn rút tiền tại cây ATM bằng CCCD
CCCD gắn chip được áp dụng rộng rãi trong đời sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Một trong số đó là tính năng rút tiền trực tiếp tại máy ATM.
Trên thực tế, hiện nay, đã có một vài ngân hàng triển khai dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng CCCD gắn chip để thực hiện giao dịch rút tiền tại ATM. Với vài thao tác đơn giản, người dùng có thể dễ dàng rút tiền mà không cần thẻ ngân hàng.
Nhằm mang đến trải nghiệm tiện lợi hơn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, Vietcombank đã triển khai tính năng rút tiền mặt bằng CCCD gắn chip tại hệ thống ATM, áp dụng cho chủ thẻ ghi nợ Vietcombank Connect24.

Hiện tại, dịch vụ này đang được Vietcombank thử nghiệm tại hai máy ATM:
Máy ATM (mã hiệu 10800486) đặt tại trụ sở chi nhánh Ba Đình - 72 Trần Hưng Đạo, Hà Nội;
Máy ATM (mã hiệu 10800074) đặt tại Sở Giao dịch - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước rút tiền mặt bằng CCCD tại ATM Vietcombank:
Bước 1: Chọn “Giao dịch không dùng thẻ” trên màn hình ATM.
Bước 2: Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp.
Bước 3: Chọn giao dịch “Rút tiền bằng CCCD”.
Bước 4: Chọn phương thức xác thực giao dịch rút tiền. Khách hàng có thể chọn một trong hai phương thức là xác thực bằng khuôn mặt hoặc xác thực bằng vân tay.

Bước 5: Đặt CCCD gắn chip vào thiết bị đọc và thực hiện xác thực theo hướng dẫn trên màn hình.
Bước 6: Sau khi xác thực thành công, hệ thống sẽ hiển thị số thẻ ngân hàng của khách hàng trên màn hình ATM.
Bước 7: Nhập mã PIN và thực hiện rút tiền như thông thường.
ATM “nuốt tiền” nhưng tài khoản đã bị trừ, có thể yêu cầu ngân hàng hỗ trợ ngay không?
Tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 36/2012/TT-NHNN quy định về quản lý, vận hành ATM. Theo đó, ngân hàng có trách nhiệm duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần để khách hàng liên hệ được bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, theo khoản 6 và khoản 7 Điều này cũng đề cập, ngân hàng có trách nhiệm theo dõi, phát hiện và kịp thời xử lý các giao dịch bị lỗi, đảm bảo xử lý chính xác giao dịch của khách hàng.

Đền bù thiệt hại kịp thời cho khách hàng trong trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán để xảy ra lỗi, sai sót hoặc sự cố gây thiệt hại cho khách hàng.
Đồng thời có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý hoặc phối hợp xử lý ngay các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.
Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.
Như vậy, khi xảy ra các sự cố liên quan khi rút tiền tại các cây ATM thì khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng hỗ trợ ngay.
>> Lưu ý ngay điều này nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản khi rút tại cây ATM