Xã hội

Cách làm hay cần được nhân rộng

Thanh Bình 28/10/2024 - 07:07

Gần 3 tháng triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính với khung giờ 17 - 21 giờ từ thứ 2 đến thứ 6, Bệnh viện Bạch Mai đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người bệnh, nhân viên y tế.

Dù đã thực hiện nhiều giải pháp, song Bệnh viện Bạch Mai vẫn luôn trong tình trạng quá tải cả lượt khám chữa bệnh và bệnh nhân nội trú. Có ngày, lượng bệnh nhân đến khám cao kỷ lục với 10.000 người, hầu hết dồn vào buổi sáng nên không tránh được tình trạng "ùn tắc".

Để tiếp tục giảm tải, từ ngày 1/8, bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh ngoài giờ, mở rộng khung giờ khám từ 17 - 21 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần với chi phí không thay đổi. Đây là giải pháp để phục vụ người dân tốt hơn, tạo điều kiện giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian, có cơ hội đặt lịch khám dễ dàng hơn, thêm nhiều lựa chọn hơn trong khung giờ khám và chọn bác sĩ khám theo nhu cầu.

Có thể thấy, việc triển khai khám ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, phục vụ được các đối tượng, đáp ứng được yêu cầu từ phía người bệnh. Với những người bận rộn hay người cao tuổi ở tỉnh xa thì việc bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh ngoài giờ vô cùng tiện lợi.

Bởi khám ngoài giờ, bệnh nhân nhanh chóng làm được các xét nghiệm, thăm dò cần thiết, không còn phải lặn lội đi từ đêm để khám sớm như trước; không mất thời gian xếp hàng chờ đợi, có ngay kết quả nên họ cảm thấy dễ chịu và hài lòng hơn.

Lợi ích của việc tổ chức khám bệnh cả ngoài giờ hành chính là rất rõ ràng. Nhưng làm thế nào để cán bộ, nhân viên của bệnh viện tình nguyện phục vụ thêm trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, trong khi thực tế có nhiều thầy thuốc làm thêm ở các cơ sở y tế tư nhân?

Vấn đề này đã được Bệnh viện Bạch Mai giải quyết bằng chính sách trả công làm thêm thỏa đáng, đồng thời bảo đảm tính pháp lý để các bác sĩ yên tâm làm việc trong điều kiện tốt hơn phòng khám tư. Đến nay, đã có hơn 2.000 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đăng ký tự nguyện làm việc ngoài giờ hành chính. Nhiều bác sĩ giỏi cũng sẵn sàng đóng cửa phòng khám riêng để làm thêm giờ tại bệnh viện vì vừa thấy rõ sự tiện lợi với bản thân, vừa giúp bệnh nhân bớt vất vả.

Sau gần 3 tháng triển khai, lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai khám ngoài giờ ngày càng tăng. Không chỉ nhận được những phản hồi tích cực từ phía người bệnh, việc khám chữa bệnh ngoài giờ cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía nhân viên y tế. Với các y, bác sĩ cũng có luôn thông tin cần thiết để kết luận cho bệnh nhân nên tâm lý thấy bớt áp lực hơn. Họ ủng hộ chủ trương này và trên hết là người bệnh được hưởng lợi.

Việc triển khai khám bệnh ngoài giờ không thu thêm chi phí là bước đổi mới mang tính đột phá theo tinh thần “Vì sức khỏe Nhân dân” của Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài những lợi ích nêu trên, cách làm này còn khắc phục được những biểu hiện tiêu cực của một bộ phận nhân viên y tế trong các bệnh viện công như ưu tiên khám, chẩn đoán trước cho những người thân quen hoặc khám qua loa để kéo bệnh nhân ra phòng khám tư…

Thiết nghĩ, việc mở rộng biên độ giờ khám theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai là cách làm hay cần được nhân rộng đến các cơ sở y tế khác. Đây cũng chính là “chìa khóa” giải quyết bài toán quá tải bệnh viện tuyến T.Ư nhiều năm qua.

>>Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy

Giám đốc Trung tâm đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai: Nếu cùng lúc có 3 dấu hiệu dưới đây, đừng chậm trễ nhập viện vì nguy cơ đột quỵ rất cao

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/cach-lam-hay-can-duoc-nhan-rong.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cách làm hay cần được nhân rộng
    POWERED BY ONECMS & INTECH