Quốc tế

Cách Warren Buffett "kiếm tiền cả khi đang ngủ", ai cũng có thể học theo

Hoàng Yến 10/10/2023 20:10

Warren Buffett từng có câu nói nổi tiếng: “Nếu bạn không tìm cách để có thể kiếm tiền cả trong khi đang ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến lúc chết”.

Đây là cách Warren Buffett

Xuyên suốt sự nghiệp, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã đạt được thành tích rất ấn tượng. Từ năm 1964 đến 2022, cổ phiếu của tập đoàn Berkshire Hathaway mà ông “chèo lái” tăng trưởng tổng cộng gần 4.000.000%, cao gấp nhiều lần so với mức tăng 24.708% của chỉ số S&P 500.

Buffett có nhiều lựa chọn cổ phiếu xuất sắc, nhưng thông thường ông không chọn những cổ phiếu có giá tăng vọt trong thời gian ngắn mà đó là những khoản đầu tư giá trị bền vững, dài hạn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó “nhà tiên tri xứ Omaha” còn có 1 “vũ khí” khác: nhặt nhạnh cổ tức, rất nhiều cổ tức.

Ông từng có câu nói nổi tiếng: “Nếu bạn không tìm cách để có thể kiếm tiền cả trong khi đang ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến lúc chết”.

Rất nhiều công ty trong danh mục của Buffett chi trả cổ tức cho cổ đông. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào Chevron – cổ phiếu năng lượng lớn nhất trong danh mục của ông.

Tính đến ngày 30/6, Berkshire nắm giữ 123.120.120 cổ phiếu Cheveron. Với giá trị 19,4 tỷ USD ở thời điểm đó, Chevron là cổ phiếu niêm yết lớn thứ 4 trong danh mục của Berkshire.

Với giá dầu biến động rất mạnh, các cổ phiếu năng lượng thường có xu hướng liên tục trồi sụt. Cổ phiếu Chevron đã tăng mạnh trong năm 2021 và 2022, nhưng giảm khoảng 6,7% kể từ đầu năm đến nay.

Do đó, có 1 cách khôn ngoan hơn để kiếm tiền từ cổ phiếu này thay vì chỉ mua bán: lấy cổ tức. Chevron trả cổ tức 1,51 USD/cổ phiếu mỗi quý, tương đương mức lợi suất 3,7%/năm. Sở hữu hơn 123 triệu cổ nghĩa là mỗi quý Berkshire sẽ thu về hơn 184 triệu USD tiền cổ tức.

Và, theo cách này thì bạn hoàn toàn không cần phải có được tài năng đoán hướng thị trường chuẩn xác như Buffett. Đơn giản là bạn chỉ cần sở hữu càng nhiều cổ phiếu càng tốt!

Tháng 1 vừa qua, hội đồng quản trị của Chevron thông qua nghị quyết tăng 6% cổ tức, lên 1,51 USD/cổ phiếu. Với lần tăng này, 2023 là năm thứ 36 liên tiếp Chevron liên tục tăng cổ tức.

Mặc dù cổ phiếu Chevron đã giảm trong thời gian gần đây, chuyên gia phân tích Nitin Kumar của Mizuho nhận định rất lạc quan về tương lai của ông lớn dầu khí này. Ông đặt ra mức giá mục tiêu 215 USD – cao hơn khoảng 33% so với mức giá hiện tại.

Tất nhiên, giá của mọi cổ phiếu luôn biến động và kể cả những chuyên gia phân tích hàng đầu không phải lúc nào cũng đoán chính xác 100%. Điều mà nhà đầu tư lúc nào cũng cần phải làm là nghiên cứu thật kỹ lưỡng về cổ phiếu mà mình định bỏ tiền vào.

Xem thêm: Warren Buffett: Đầu tư vào 3 thứ này, không bao giờ lo bão giá

Lời khuyên “quý hơn vàng” của tỷ phú Warren Buffett: Muốn thành công phải làm được 3 điều này

Tỷ phú Warren Buffett mạnh tay "rót" tiền vào lĩnh vực bất động sản và đưa ra lời khuyên "quý hơn vàng"

"Cá mập" trẻ nhất Shark Tank chỉ ra khoản đầu tư lãi nhất năm 2023: Warren Buffett và nhiều tỷ phú cũng đã rót tiền từ lâu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-la-cach-warren-buffett-kiem-tien-ca-khi-dang-ngu-204966.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cách Warren Buffett "kiếm tiền cả khi đang ngủ", ai cũng có thể học theo
POWERED BY ONECMS & INTECH