Xã hội

Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi

Khả Vy 12/10/2024 11:00

Cuộc khai quật mở rộng đã phát hiện được 38 ngôi mộ trên diện tích 52m2.

Theo Live Science, mới đây, khi chủ một ngôi nhà ở ngoại ô phía Nam Paris, Pháp đang tiến hành cải tạo tầng hầm thì vô tình phát hiện ra một bộ xương, tiếp đó là gần 40 ngôi mộ, một số có niên đại từ thời kỳ La Mã.

Sau khi chủ nhà báo cáo về bộ xương tìm thấy, các nhà nghiên cứu đã mở rộng cuộc khai quật và phát hiện đây là một nghĩa địa với hàng chục ngôi mộ, có niên đại lên tới 1.700 năm.

Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi - ảnh 1
Những ngôi mộ cổ được phát hiện dưới tầng hầm một ngôi nhà ở phía Nam ngoại ô Paris, Pháp. Ảnh: Archeodunum

Ngôi mộ cổ nhất có niên đại từ thế kỷ thứ III, dưới thời Đế chế La Mã. Có 10 chiếc quan tài từ thời kỳ đầu cai trị của người Frank (một tộc người German), kéo dài từ khoảng năm 476 đến 750. Ngôi mộ "trẻ" nhất cũng có từ thế kỷ X, cho thấy nghĩa địa này đã được sử dụng trong khoảng 700 năm.

Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi - ảnh 2
Các nhà khảo cổ học cho rằng nơi đây xưa kia là một nhà nguyện thời Trung cổ. Ảnh: Archeodunum

Ban đầu, các nhà khảo cổ học cho rằng đây là một nghĩa địa thời Trung cổ, vì khu vực này từng có một nhà nguyện từ thế kỷ VII. Tuy nhiên, khi phát hiện những ngôi mộ có niên đại lâu đời hơn, họ đã vô cùng ngạc nhiên. Cuộc khai quật mở rộng đã phát hiện được 38 ngôi mộ trên diện tích 52m2, tương ứng với nền của 4 căn phòng.

Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi - ảnh 3
Các nhà khảo cổ học đã đào được 38 bộ xương trong những ngôi mộ được xác định chôn từ thế kỷ III đến thế kỷ X. Ảnh: Archeodunum

Trước khi phát hiện những ngôi mộ cổ trong tầng hầm ngôi nhà này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều ngôi mộ thời Trung cổ trong khu vực, nhưng không có dấu vết của nhà nguyện hay đền thờ nào.

Ngôi nhà đang được cải tạo nằm tại quận Montconseil, thuộc Corbeil-Essonnes, phía Nam ngoại ô Paris. Ban đầu, người ta cho rằng khu vực này nằm trên nền đất của nhà thờ Đức Bà Champs thời Trung cổ, nhưng phát hiện mới cho thấy nơi đây từng là một ngôi đền ngoại giáo cổ xưa hơn.

Hầu hết các ngôi mộ mới được tìm thấy đều nằm song song. Những người chết từ thời La Mã được chôn nằm ngửa trong các hòm gỗ đã mục nát, trong khi 10 người trong các ngôi mộ thuộc thời kỳ Merovingian của người Frank được chôn trong quan tài thạch cao đặc biệt và xếp thành hình quạt.

Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi - ảnh 4
38 ngôi mộ được tìm thấy trong 4 phòng, trước đó, nhiều mộ cổ cũng được phát hiện trong khu vực này. Ảnh: Archeodunum

Quan tài thời Merovingian tại các địa điểm khác đôi khi được trang trí và chứa nhiều người trong cùng một hòm. Tuy nhiên, hầu hết các quan tài phát hiện trong hầm này không có trang trí và mỗi hòm chỉ chứa một người. Niên đại của những ngôi mộ lâu đời nhất cho thấy rằng việc chôn cất tại đây đã diễn ra từ rất lâu trước khi nhà nguyện thời Trung cổ được xây dựng.

Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi - ảnh 5
Các bộ xương sau khi được khai quật đã được chuyển đến phòng thí nghiệm để nghiên cứu thêm. Ảnh: Archeodunum

Các bộ xương sau khi được khai quật đã được chuyển đến phòng thí nghiệm để nghiên cứu thêm, nhằm xác định độ tuổi, giới tính và điều kiện sống của những người đã khuất. Nhờ đó, các nhà khảo cổ hy vọng sẽ có cái nhìn sâu hơn về thời kỳ lịch sử của khu vực này.

>> Phát hiện hàng loạt ngôi mộ ‘nữ chiến binh Amazon’ 4.000 năm tuổi

Bất ngờ tìm thấy vòng vàng và ngọc hồng lựu 1.300 năm tuổi trong ngôi mộ cổ

Bí ẩn ngôi mộ nằm giữa phòng khách trong căn biệt thự tiền tỷ ở miền Tây khiến nhiều người kinh ngạc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cai-tao-tang-ham-phat-hien-hang-chuc-ngoi-mo-len-den-1700-nam-tuoi-128062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cải tạo tầng hầm, phát hiện hàng chục ngôi mộ lên đến 1.700 năm tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH