Cải tạo toà nhà chọc trời Lever House ở New York

18-02-2022 11:21|Mai Ka

Công ty kiến trúc SOM đang cải tạo tòa nhà chọc trời bằng kính Lever House mà họ đã thiết kế ở New York.

Lever House được SOM hoàn thành vào năm 1952. Toà nhà 22 tầng này được coi là một trong những địa danh đầu tiên của chủ nghĩa hiện đại ở New York, giúp phổ biến những bức tường rèm bằng kính và phong trào kiến trúc Phong cách Quốc tế ở Mỹ.

Hiện tại, nhiều kết cấu ban đầu của toà nhà 70 năm tuổi này đã cũ và cần được tu sửa lại.

toa-nha-cho-troi-lever-house-york-2.jpg
Toàn cảnh toà nhà chọc trời Lever House bằng kính  hộp ở số 390 Đại lộ Park trong khu phố Midtown Manhattan của Thành phố New York. Ảnh: Ezra Stoller.

Trong lần trùng tu này, SOM hướng đến mục tiêu bảo tồn diện mạo ban đầu của Lever House, đồng thời nâng cao hiệu suất bền vững của nó để đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại.

Chris Cooper, đối tác của SOM, giải thích: “Lever House đã giới thiệu Phong cách Quốc tế đến Mỹ và thay đổi thiết kế của các tòa tháp đô thị trên khắp thế giới. Toà nhà nổi bật trong số tất cả các phát triển thương mại quy mô lớn đang được tiến hành xung quanh thành phố. Đó là một di sản rất quan trọng cần bảo tồn”.

Theo Cooper, ý nghĩa kiến trúc của tòa nhà không phải là lý do duy nhất khiến việc cải tạo là quan trọng. Thiết kế và vị trí của nó cũng đặc biệt độc đáo.

toa-nha-cho-troi-lever-house-york-3.jpg
Việc cải tạo nhằm mục đích bảo tồn "di sản rất quan trọng" của tòa nhà chọc trời. Ảnh: Ezra Stoller.

Bên ngoài, Lever House đặc trưng bởi hình dạng hình chữ nhật, được bao quanh bởi các mặt rèm kính, các chi tiết bằng thép không gỉ và được nâng cao trên một quảng trường ở tầng trệt lót đá cẩm thạch.

Nhiều vật liệu ở tầng trệt hiện đã xuống cấp, trong khi bên trong, văn phòng 21 tầng vẫn sử dụng hệ thống cơ khí nguyên bản của thế kỷ 20.

SOM đang cố gắng đáp ứng LEED Gold thông qua những cải tiến đối với hoạt động môi trường của tòa nhà, đây là chứng nhận cao thứ hai đạt được theo hệ thống đánh giá công trình xanh.

Các cải tạo cho quảng trường ở tầng trệt hiện đang được tiến hành, bao gồm việc thay thế lớp lát (vốn không phải là nguyên bản của tòa nhà) bằng bê tông bền đúc tại chỗ để giống với thiết kế năm 1952.

toa-nha-cho-troi-lever-house-york-1.jpg
Quảng trường tầng trệt sẽ được cải tạo. Ảnh: Ezra Stoller.

Trên cao, trần thạch cao bị hư hại do nước của quảng trường sẽ được thay thế bằng một phiên bản bền hơn, trong khi các cột thép không gỉ xung quanh, đá vôi đen và tường đá cẩm thạch trắng sẽ được phục hồi với sự giúp đỡ của các nhà khoa học vật liệu.

"Chúng tôi đã làm việc với các chuyên gia để kiểm tra tất cả các vật liệu chính mà chúng tôi đang làm việc và cách chúng tôi có thể nâng cấp một số yếu tố hiện có”, Cooper cho biết.

Một yếu tố quan trọng khác trong thiết kế của Lever House là sân thượng rộng 15.000 foot vuông (1.400 m2) trên tầng ba, cũng sẽ được sửa sang lại hoàn toàn.

Cảnh quan của sân thượng sẽ được cập nhật với các loại cây bụi, hoa và cây bạch dương mới, trong khi phần lát nền màu đỏ không phải nguyên bản sẽ được thay thế bằng bê tông đúc sẵn màu xám để phù hợp hơn với thẩm mỹ của tòa tháp.

toa-nha-cho-troi-lever-house-york-.jpg
Sân thượng tầng ba cũng sẽ được sửa sang lại. Ảnh: Ezra Stoller.

Là một phần của dự án cải tạo, sàn gạch terrazzo và tường gạch khảm bên trong sảnh của tòa tháp sẽ được sửa chữa, đồng thời hệ thống chiếu sáng sẽ được nâng cấp để sáng hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Các văn phòng cũng sẽ có thêm không gian sàn và trần nhà cao hơn, cũng như hệ thống thông gió được cải thiện để tối đa hóa không khí trong lành.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cai-tao-toa-nha-choc-troi-lever-house-o-new-york-129132.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cải tạo toà nhà chọc trời Lever House ở New York
POWERED BY ONECMS & INTECH