Cấm bán hộp mù cho trẻ em dưới độ tuổi này vì lo ngại nguy cơ gây nghiện
Sau khi giảm 5,3% trong phiên thứ Năm (19/6), cổ phiếu Pop Mart tiếp tục mất thêm tới 6,2% trong phiên giao dịch tiếp theo. Một doanh nghiệp khác cùng ngành là Bloks Group Ltd. – chuyên bán các sản phẩm tương tự – cũng sụt tới 7,7%.
Cổ phiếu của Pop Mart International Group – hãng sản xuất đồ chơi nổi tiếng – đã giảm mạnh tại sàn giao dịch Hồng Kông sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi siết chặt quản lý đối với đồ chơi "hộp mù" (blind-box) và thẻ sưu tầm, làm dấy lên lo ngại về tương lai của dòng sản phẩm Labubu đang gây sốt.
Mặc dù bài viết không nêu đích danh Pop Mart, nhưng thông điệp đủ khiến giới đầu tư hoảng loạn. Cổ phiếu công ty từng tăng gần 170% từ đầu năm đến nay, nhờ cơn sốt đồ chơi Labubu – loạt búp bê “quái vật răng nanh” thường được bán trong những hộp mù mà người mua không biết sẽ nhận được nhân vật nào cho đến khi mở ra.

Sau khi giảm 5,3% trong phiên thứ Năm (19/6), cổ phiếu Pop Mart tiếp tục mất thêm tới 6,2% trong phiên giao dịch tiếp theo. Một doanh nghiệp khác cùng ngành là Bloks Group Ltd. – chuyên bán các sản phẩm tương tự – cũng sụt tới 7,7%.
Bài viết đăng trên trang 19 của tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc – dẫn lời các chuyên gia pháp lý cho rằng Trung Quốc cần hoàn thiện hơn nữa các quy định đối với mô hình "thẻ bí ẩn" và "hộp mù", do một số hình thức kinh doanh hiện tại có thể khiến trẻ vị thành niên nghiện mua sắm các sản phẩm này.
“Thông tin này đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và hé lộ dấu hiệu tăng trưởng quá nóng trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đây chỉ là lời cảnh báo nhẹ, vì nó không xuất phát trực tiếp từ một quan chức Chính phủ”, ông Steven Leung – Giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian Hong Kong nhận định.
Tại Trung Quốc, Chính phủ đã cấm bán hộp mù cho trẻ em dưới 8 tuổi do lo ngại nguy cơ gây nghiện. Trước khi quy định này được ban hành vào năm 2023, rủi ro pháp lý là một trong những mối lo lớn nhất với các nhà đầu tư vào ngành đồ chơi.

Dù giảm giá trong tuần này, Pop Mart vẫn là cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong chỉ số MSCI China, nhờ sức hút tiêu dùng mạnh mẽ giúp hãng trở thành một trong những công ty tăng trưởng hàng đầu Trung Quốc. Nhiều nhà phân tích Phố Wall đã nâng mức giá mục tiêu cho cổ phiếu Pop Mart, nhấn mạnh giá trị ngày càng lớn của tài sản sở hữu trí tuệ mà công ty nắm giữ.
Các ngôi sao quốc tế như Rihanna hay Lisa (BlackPink) từng xuất hiện với đồ chơi của Pop Mart, góp phần đưa thương hiệu này vươn ra toàn cầu. Trong bối cảnh Bắc Kinh đang khuyến khích những thương hiệu nội địa thành công mang tầm ảnh hưởng quốc tế, một cuộc siết chặt sâu rộng đối với Pop Mart có thể sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng.
Trong khi đó, hãng sản xuất thẻ sưu tầm Trung Quốc Kayou từng phải hoãn kế hoạch IPO tại Hồng Kông vào năm ngoái vì bị truyền thông nhà nước nêu tên trong chiến dịch giám sát ngành. Tuy nhiên, công ty này đã nộp lại hồ sơ xin niêm yết vào tháng 4 năm nay.
>> Búp bê Labubu được đấu giá tới 4 tỷ đồng, trẻ em chưa biết nói đã có ‘tài sản đầu đời’
Hàng trăm gói kẹo đồ chơi trẻ em yêu thích đổ lộ thiên cạnh bãi rác
Giá đồ chơi có thể tăng mạnh tới 50% sau các mức thuế của Trump đối với Trung Quốc và Việt Nam