Cầm cổ phiếu ngân hàng thời điểm này có đáng lo ngại?

23-01-2022 22:53|Ba Lỗ

Ở thời điểm hiện tại, có thể khẳng định nhóm cổ phiếu ngân hàng quốc doanh đã vượt đỉnh năm 2021 trong khi nhóm ngân hàng tư nhân đang trong quá trình test đỉnh kể từ đầu năm

VN-Index chốt tuần giao dịch từ 17 - 21/1/2021 ở mức 1.472,89 điểm - giảm 23,13 điểm (-1,55%) so với tuần trước đó; HNX-Index giảm 49,02 điểm (-10,5%) xuống 417,84 điểm; UpCOM-Index cũng giảm 2,54 điểm (-2,26%) xuống 109,68 điểm.

Thanh khoản thị trường tiếp tục đi xuống. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 28.740 tỷ đồng/phiên - giảm 28% so với tuần trước trong đó giá trị khớp lệnh bình quân đạt 25.750 tỷ đồng/phiên - giảm 31,8%.

Điểm nhấn trong tuần thuộc về nhóm cổ phiếu bất động sản với ba phiên liên tiếp từ đầu tuần bị bán tháo ồ ạt và được giải cứu trong hai phiên còn lại. 

Trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán là nhóm cổ phiếu bị bán rất mạnh thì nhóm trụ ngân hàng nổi bật với những cái tên VCB (+7%), BID (+7%), CTG (+0,3%), MBB (+7,3%), ACB (+1,2%),...

Ở thời điểm hiện tại, có thể khẳng định nhóm cổ phiếu ngân hàng quốc doanh đã vượt đỉnh năm 2021 trong khi nhóm ngân hàng tư nhân đang trong quá trình test đỉnh kể từ đầu năm. Đây cũng là nhóm cổ phiếu được nhìn nhận tích cực trong năm 2022.

Đưa ra quan điểm về cơ hội cũng như rủi ro đầu tư đối với nhóm cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, gay ở các nhóm cổ phiếu ngân hàng, hiện dòng tiền đang phân hóa cũng khá rõ nét; có cổ phiếu tăng tốt như BID, VCB,... trong khi các cổ phiếu khác thì không như vậy; việc cầm sai cổ phiếu ngân hàng, việc giá cổ phiếu chỉ tích lũy đi ngang lâu cũng đã là 1 rủi ro, thử thách sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam, trong 6 tháng qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận tăng rất yếu do đã có giai đoạn tăng tốt trước đó. Trong ngắn hạn, xu hướng này khó thay đổi nhất là NHNN đã yêu cầu hạn chế việc đưa vốn vào nhóm rủi ro như bất động sản, chứng khoán. Chu kỳ nhóm này cũng quá dài trong khi việc điều chỉnh thời gian qua chưa nhiều.

Một số ngân hàng nhỏ cũng bắt đầu rục rịch tăng lãi suất. Bên cạnh đó, dòng tiền vào nhóm này hiện tại chỉ mang tính chất hô hào là chính chứ chưa thực chất. Vì thế, quan điểm của tôi, nhóm ngân hàng chưa thể dẫn dắt hoặc trở thành bệ đỡ cho thị trường hiện tại -nhất là trong bối cảnh dòng tiền thị trường hiện đang khá là hỗn loạn.

Đó là điều nhà đầu tư đang chứng kiến những ngày qua, nhiều mã bị bán tháo, còn các nhóm kỳ vọng là bệ đỡ cho thị trường chỉ "đỡ" được 1 - 2 phiên không đủ để hình thành xu hướng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco đánh giá, nhóm ngân hàng quốc doanh sẽ có mức tăng trưởng kết quả kinh doanh tốt trong năm 2022 sau khi đã “hy sinh” một phần đáng kể lợi nhuận năm 2021 của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp. Đây cũng là các ngân hàng có quy mô vốn hóa hàng đầu và sẽ là đích đến của dòng tiền lớn.

Đối với nhóm ngân hàng tư nhân, dư địa tăng trưởng sẽ vẫn có; tuy nhiên sẽ ở mức thấp hơn và phân hóa vào những ngân hàng có câu chuyện riêng như tăng vốn, đối tác chiến lược, M&A…

Xét về mặt rủi ro, yếu tố cần lưu ý hàng đầu là mức nợ xấu tiềm tàng của mỗi ngân hàng sau khi loại bỏ đi yếu tố hạch toán kế toán. Trong năm 2022, nhà đầu tư có thể sẽ nhìn rất rõ được đâu là các ngân hàng có chất lượng tài sản, năng lực quản trị rủi ro tốt và ngược lại.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán Sacombank nhận định, trong năm tới đây, tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng bởi với điều kiện hiện tại về kinh tế - vĩ mô cùng các chính sách hiện tại sẽ khó tạo được sự tăng trưởng đột phá như trong năm vừa qua. Khả năng bứt phá để tạo biên lợi nhuận hấp dẫn của cổ phiếu ngành Ngân hàng không được tôi đánh giá cao trong năm 2022.

Tuy nhiên, đây là nhóm cổ phiếu được đánh giá là nhóm an toàn, mức độ rủi ro thấp khi nắm giữ trung - dài hạn, đặc biệt khi thị trường có diễn biến tiêu cực.

Cổ phiếu họ Vin đảo chiều tăng, nhóm nông nghiệp đồng loạt kịch trần, VN-Index vượt mốc 1.270

Một cổ phiếu VN30 ‘phi’ mạnh trong phiên 16/5, được CTCK khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 26%

Cổ phiếu ngân hàng duy nhất tăng kịch trần trong phiên 'hưng phấn', tiếp tục phá đỉnh lịch sử

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cam-co-phieu-ngan-hang-thoi-diem-nay-co-dang-lo-ngai-121830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầm cổ phiếu ngân hàng thời điểm này có đáng lo ngại?
POWERED BY ONECMS & INTECH