Bất động sản

Cận cảnh 'biệt phủ Hòa Thân' toàn gỗ quý của đại gia xứ Nghệ, gửi 50 thợ giỏi sang Trung Quốc học tập về xây

Ngọc Trà 03/09/2024 14:00

Chủ nhân củabiệt phủ đã bỏ ra 2.000m3 gỗ đinh hương, giáng hương và cẩm lai để dựng nhà. Do đó, ngôi nhà luôn mát mẻ và có mùi thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng.

Ngôi nhà của đại gia Lê Đình Cường, biệt danh là Cường "Thọ" (xóm 3, xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) được người dân gọi là "Tử Cấm Thành thu nhỏ" bởi được mô phỏng phong cách của Tử Cấm Thành.

Ông Thọ đã tuyển 50 thợ giỏi từ Bắc Ninh và gửi sang Trung Quốc tham quan, học hỏi các công trình cổ như dinh thự Hòa Thân, Tể tướng Lưu Gù, Từ Hy Thái hậu, Tử Cấm Thành… để về xây dựng. Danh xưng "biệt phủ Hòa Thân" hay "Tử Cấm Thành thu nhỏ" cũng từ đây mà có.

Empty

Ngôi nhà được mô phỏng theo kiến trúc của Tử Cấm Thành. Ảnh: Nghean24h

Ông bắt đầu cho xây dựng biệt phủ của mình kể từ năm 2004. Tổng số tiền để hoàn thành biệt phủ của đại gia xứ Nghệ này lên tới hơn 200 tỷ đồng. Ngôi nhà nằm trên mảnh đất hơn 4.000m2 được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, bao quanh là dãy tường rào kiên cố cao gần 3m, xây dựng rất công phu, ốp tới 5 loại đá.

>> TP. HCM gửi công văn khẩn về dự án đường 130.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ qua 5 tỉnh thành

Ngôi nhà còn có kỷ lục lớn nhất là phần gỗ. Chủ nhân của biệt phủ đã bỏ ra 2.000m3 gỗ đinh hương, giáng hương và cẩm lai để dựng nhà. Các loại gỗ quý hiếm được sử dụng trong ngôi nhà đều có khả năng chống chịu tốt với thời tiết, không bị cong vênh hay mối mọt. Do đó, ngôi nhà luôn mát mẻ và có mùi thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng.

Empty
Empty

Chủ nhân gửi 50 thợ giỏi sang Trung Quốc để học hỏi thiết kế. Ảnh: Nghean24h

Toàn bộ khuôn viên gồm có 4 nhà, 2 chòi và 1 hầm rượu. Nhà khách có diện tích 400m2, được "chống đỡ" bằng 46 chiếc cột gỗ có đường kính từ 1,2-4m.

Toàn bộ căn biệt phủ được trang trí bằng các bức tượng trang trí có hoa văn độc đáo, kỳ công cùng với những đường nét chạm trổ sắc sảo, tinh tế trên tường gỗ, trần gỗ. Nổi bật và phổ biến nhất là họa tiết Tứ Linh, thường được chạm trổ trên xà ngang, bậc cửa.

Empty

Giữa các lối đi đều được đặt tiểu cảnh tham quan. Ảnh: Nghean24h

Không chỉ gây ấn tượng bằng các khối gỗ khủng, nét độc đáo của căn biệt phủ này còn ở các chi tiết chạm trổ hoa văn cầu kỳ do các nghệ nhân từ Nam Định vào thi công và hoàn thiện. Tại không gian tiếp khách trưng bày nhiều bức tượng gỗ, tranh gỗ điêu khắc công phu. Nổi bật ở chính giữa là bộ bàn ghế bằng gỗ trắc có tuổi đời từ những năm 1990.

Empty

Ngôi nhà đạt kỷ lục về nhiều loại gỗ quý trong nhà. Ảnh: Nhato

Tất cả khuôn viên giữa các khu nhà đều có khoảng sân vườn bày trí tiểu cảnh, đặt các tượng đá và cây xanh để trang trí. Kết nối tất cả các khu nhà là các lối đi hành lang được lát đá sạch sẽ, rộng và thoáng, có treo đèn lồng dọc đường đi.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ đưa một huyện lên thị xã trước thời điểm trở thành TP trực thuộc Trung ương

Siêu cường số 1 thế giới lên kế hoạch xây tòa nhà chọc trời 55 tầng bằng gỗ, gấp 3 lần toà nhà gỗ cao nhất thế giới

Quốc gia Đông Nam Á sở hữu tòa nhà gỗ lớn nhất châu Á: Diện tích lên tới 43.500m2, sản xuất 516.000 kWh điện/năm, tiêu tốn hơn 2.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-canh-biet-phu-hoa-than-toan-go-quy-cua-dai-gia-xu-nghe-gui-50-tho-gioi-sang-trung-quoc-hoc-tap-ve-xay-d132049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh 'biệt phủ Hòa Thân' toàn gỗ quý của đại gia xứ Nghệ, gửi 50 thợ giỏi sang Trung Quốc học tập về xây
POWERED BY ONECMS & INTECH