Cần chấn chỉnh lại thị trường bảo hiểm nhân thọ

05-06-2023 16:16|Đức Anh

Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, nếu làm đúng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các bên tham gia vì tiết giảm rất nhiều chi phí.

Tại tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm”, bà Phạm Thu Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm cho biết các tồn tại, hạn chế phát sinh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua đã đi ngược lại bản chất nhân văn của bảo hiểm nhân thọ, làm suy giảm lòng tin của người tham gia bảo hiểm. Thị trường bảo hiểm nhân thọ cần được chấn chỉnh lại.

Thời gian qua, ngành bảo hiểm đã có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng trung bình 20%/năm. Tuy nhiên, chất lượng phát triển còn có những tồn tại, hạn chế chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng.

Thị trường bảo hiểm đã phát sinh những vấn đề nhất định về chất lượng hoạt động tư vấn, chất lượng chăm sóc, giải quyết quyền lợi cho khách hàng. Trong quá trình phát triển cũng đã xuất hiện rất nhiều kênh phân phối bảo hiểm mới bên cạnh kênh phân phối truyền thống, đó là kênh phân phối qua ngân hàng.

“Chúng tôi đánh giá rằng, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, nếu làm đúng, chính xác sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các bên tham gia, vì tiết giảm rất nhiều chi phí cho người dân mong muốn tham gia gói tài chính trọn gói tại một nơi”, bà Phượng phát biểu.

Cần chấn chỉnh lại thị trường bảo hiểm nhân thọ
Bà Phạm Thu Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Song thực tế, trong quá trình triển khai, việc kiểm soát chất lượng tư vấn qua kênh ngân hàng còn nhiều vấn đề phức tạp, chưa chặt chẽ. Có thông tin phản ánh nhân viên ngân hàng có hiện tượng mời chào, lôi kéo, tư vấn không đầy đủ, thậm chí ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm bảo hiểm mới cho vay vốn (trong khi hành vi ép buộc khách hàng đã bị cấm).

Đồng tình với ý kiến trên, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng nguyên nhân chính lại là chất lượng của hoạt động tư vấn chứ không phải là chất lượng của quy định. Có thể người ta không làm đúng theo quy định đấy và dẫn đến thông tin không đầy đủ, thông tin bị sai, đấy là từ một phía.

Vì thế, vấn đề thực thi pháp luật ở đây đang là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Từ công ty bảo hiểm, chi nhánh bảo hiểm quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của đơn vị tư vấn… đều được quy định ràng buộc trong luật.

Ngoài ra, bà cũng cho biết theo số liệu thống kê, phần lớn bức xúc, khiếu nại là do khách hàng tham gia bảo hiểm qua tổ chức tín dụng gặp khó khăn thời gian qua. Như vậy, các tồn tại, hạn chế phát sinh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ đã đi ngược lại bản chất nhân văn của bảo hiểm nhân thọ, làm suy giảm lòng tin của người tham gia bảo hiểm. Thị trường bảo hiểm nhân thọ cần chấn chỉnh lại!

Lợi nhuận bảo hiểm phi nhân thọ vẫn khởi sắc 3 tháng đầu năm

Hưởng hoa hồng đến 40%, nhiều nhân viên bảo hiểm cố tình mập mờ để "chốt đơn" nhanh

Để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ, cần làm những gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-chan-chinh-lai-thi-truong-bao-hiem-nhan-tho-186363.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cần chấn chỉnh lại thị trường bảo hiểm nhân thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH