Cần hơn 86.000 tỷ đồng kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai
Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến Bình Dương, Đồng Nai chia làm ba đoạn với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ USD, tương đương hơn 86.000 tỷ đồng.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) kết nối hai địa phương này. Việc này nhằm thực hiện theo kết luận tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo các địa phương hồi tháng 5/2023 về phương án kéo dài tuyến Metro số 1.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan tại cuộc họp trên, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với đơn vị tư vấn (Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam) rà soát, cập nhật các quy hoạch liên quan của các địa phương và hoàn thiện Báo cáo phương án đầu tư kéo dài Metro số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Để có cơ sở xin ý kiến Bộ GTVT trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT TP.HCM gửi văn bản đề nghị Sở GTVT hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có văn bản góp ý với phương án đầu tư trên, gửi về sở này trước ngày 10/12.
Theo nội dung tóm tắt báo cáo phương án đầu tư do Sở GTVT TP.HCM phối hợp với tư vấn thực hiện, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai được chia làm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3km.
Trong đó, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km, tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng. Đoạn này có điểm bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (Metro số 1) đi cao dọc bên phải đường Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn. Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35km với 14 ga và 1 Depot, tổng vốn gần 52.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom-Hòa Hưng, sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom-Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP Thủ Dầu Một để về Depot tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên).
Đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai dài 20,1km với 11 ga và 1 Depot, tổng vốn hơn 31.400 tỷ đồng. Điểm đầu từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường Quốc lộ 1. Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo Quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3.
Theo đó, tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 86.000 tỷ đồng), dự kiến bằng vốn ngân sách. Trong đó, TP.HCM đầu tư đoạn 1, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai đầu tư đoạn 3.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình khởi công năm 2012 và dự kiến về đích cuối năm 2018. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc khiến dự án bị chậm tiến độ. Đến nay, toàn dự án đạt 96,84% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7/2024. Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). |
>>TP.HCM sẽ "rơi" gần 70 tỷ/năm nếu dự án metro số 2 bị "vướng" một điểm
Bên trong 'đầu não' điều khiển 17 đoàn tàu metro tại TPHCM
TP. HCM quy hoạch trung tâm thương mại đầu tiên dưới lòng đất, bên cạnh khu chợ lâu đời nhất TP