Doanh nghiệp

Cần làm rõ và chính xác mức đầu tư 67 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thảo Đan 17/10/2024 08:22

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 67 tỷ USD, sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hoá.

Ngày 15/10, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã kết luận về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Hội đồng Thẩm định Nhà nước yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, có giá trị hơn 67 tỷ USD, nhằm đảm bảo tính chính xác và phù hợp.

Hội đồng đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra chi tiết tổng mức đầu tư và quy mô của từng hạng mục dự án, đảm bảo tính toán chính xác dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và điều kiện thực tế của Việt Nam. Bộ cũng được yêu cầu làm rõ hiệu quả kinh tế, tài chính của dự án và phương án huy động vốn.

Trước đó, vào giữa tháng 9, Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tốc độ thiết kế 350 km/h. Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,7 triệu tỷ đồng (67,34 tỷ USD), với tuyến đường đôi và khổ đường 1.435mm.

Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan liên quan xem xét cơ chế đặc thù cho dự án, bao gồm huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng, nhằm đảm bảo tiến độ và giảm thiểu thủ tục. Hội đồng Thẩm định Nhà nước cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ các cơ chế hỗ trợ về chuyển giao công nghệ, vốn ODA và ưu đãi nước ngoài, đồng thời điều chỉnh quy hoạch đô thị và sử dụng đất.

>> Ông lớn Trung Quốc muốn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Cần làm rõ và chính xác mức đầu tư 67 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tuyến đường này sẽ không chỉ phục vụ hành khách mà còn có khả năng vận tải hàng hóa khi cần, đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh.

Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bám sát chủ trương đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h, nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu độ cong của tuyến và tạo không gian phát triển mới. Hội đồng Thẩm định cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải giải trình chi tiết về khả năng khai thác tàu container trên tuyến với tốc độ 350 km/h.

Ngoài ra, Hội đồng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần kiểm tra kỹ lưỡng dự báo về nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam và quy mô nhà ga, đảm bảo đủ điều kiện cho các dịch vụ phụ trợ và kết nối với các phương tiện giao thông khác. Cơ quan này cũng được yêu cầu đánh giá ưu điểm của hình thức đầu tư công, đặc biệt là với các đoạn không có lợi thế phát triển đường sắt.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, tốc độ 350 km/h là lựa chọn hiệu quả hơn cho dự án này, bởi tốc độ 250 km/h đã lỗi thời, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình, trong khi tốc độ 350 km/h là xu hướng hiện nay cho các tuyến dài trên 800km.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đưa ra xem xét tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc ngày 21/10.

>> Đường sắt tốc độ cao: cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nội địa

Bước tiến cho kinh tế xanh: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD sẽ chạy hoàn toàn bằng điện

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua những ga nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-lam-ro-va-chinh-xac-muc-dau-tu-67-ty-usd-cho-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-254212.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cần làm rõ và chính xác mức đầu tư 67 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH