Bất động sản

Cân nhắc việc số hoá với thông tin được coi là dữ liệu mở về hoạt động xây dựng

Anh Khôi 29/07/2023 - 16:49

Góp ý Dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng, VCCI đề nghị, cơ quan soạn thảo bổ sung yêu cầu về định dạng tệp tin số hoá với thông tin được coi là dữ liệu mở…

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có trả lời Công văn số 2142/BXD-HĐXD ngày 29/5/2023 của Bộ Xây dựng về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng (Dự thảo).

Cụ thể, Điều 3.2 Dự thảo quy định về các thông tin trong cơ sở dữ liệu xây dựng, tuy nhiên, theo VCCI, Dự thảo chưa có quy định về mức độ chia sẻ của các loại thông tin đó, từ đó không rõ các chủ thể có quyền khai thác, sử dụng các loại dữ liệu nào và có những quyền gì. Mức độ chia sẻ thông tin có thể được chia làm 3 nhóm: Nhóm dữ liệu mở - được chia sẻ rộng rãi và được phép tuỳ biến sử dụng cao; Nhóm dữ liệu công khai - được chia sẻ công khai cho mọi người; Nhóm dữ liệu được chia sẻ theo thẩm quyền - chủ thể chỉ được khai thác, sử dụng khi được chia sẻ quyền truy cập.

VCCI đề nghị cân nhắc việc số hoá với thông tin được coi là dữ liệu mở về hoạt động xây dựng - Ảnh minh họa: ITN

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về mức độ chia sẻ của các loại thông tin trong cơ sở dữ liệu, chẳng hạn với các loại thông tin về quy hoạch sẽ được coi là dữ liệu mở; các thông tin về giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy được coi là dữ liệu công khai… quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm sử dụng dữ liệu mở có thể dẫn chiếu đến Nghị định 47/2020/NĐ-CP.

“Ngoài ra, để thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân trong việc khai thác dữ liệu mở, tạo ra các sản phẩm hữu ích cho cộng đồng, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung yêu cầu về định dạng tệp tin số hoá với thông tin được coi là dữ liệu mở. Cụ thể, các định dạng tệp tin nên được thể hiện dưới dạng CSV, ODS, JSON, XML hoặc các định dạng khác phù hợp với việc tuỳ biến dữ liệu”, VCCI góp ý.

Bên cạnh đó, về thời hạn cung cấp thông tin vào Cơ sở dữ liệu, Điều 6.3 Dự thảo quy định các cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác, kịp thời của các thông tin, dữ liệu đưa vào cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, theo VCCI, Dự thảo chưa quy định cụ thể thời hạn tối đa các cơ quan này phải cập nhật thông tin lên cơ sở dữ liệu.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thời hạn tối đa phải cập nhật thông tin lên cơ sở dữ liệu.

Về cập nhật, điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu, Điều 7.1.b Dự thảo quy định một trong các trường hợp cập nhật, điều chỉnh là từ đề xuất của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, Dự thảo chưa có quy định cụ thể về quy trình thực hiện, chẳng hạn hồ sơ cung cấp thông tin, trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết yêu cầu từ cơ quan vận hành cơ sở dữ liệu.

“Việc thiếu vắng các quy định như vậy có thể gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân trong đảm bảo quyền lợi của mình. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về quy trình thực hiện, trong đó đề xuất có quy trình đề xuất và xử lý đề xuất trên website cung cấp thông tin”, VCCI góp ý.

Cùng với các vấn đề đã nêu, tại văn bản góp ý, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số quy định liên quan đến: Quyền khai thác, sử dụng dữ liệu của các tổ chức, cá nhân khác (Điều 9.2.b Dự thảo); Cách thức khai thác dữ liệu (Điều 9.2 Dự thảo).

Nam Định: Nhiều giải pháp thu hút đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp

Sẽ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án đường sắt tốc độ cao trước 5/8

Nghệ An thúc đẩy tiến độ loạt dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/can-nhac-viec-so-hoa-voi-thong-tin-duoc-coi-la-du-lieu-mo-ve-hoat-dong-xay-dung-248298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cân nhắc việc số hoá với thông tin được coi là dữ liệu mở về hoạt động xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH