Hạ tầng - Chính sách

Cảng cá hơn 200 tỷ lớn nhất tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương tại sao xây xong rồi bỏ không?

Nguyên Bùi 16/09/2024 19:19

Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Cảng cá Thuận An, tọa lạc tại phường Thuận An, TP. Huế, vốn là một trong những khu cảng lớn nhất và lâu đời nhất phục vụ ngành nghề cá của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, sau hơn một thập niên hoạt động, cảng cá này đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng và rơi vào tình trạng quá tải do số lượng tàu thuyền neo đậu ngày càng gia tăng.

Nhằm khôi phục hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngư dân, vào tháng 10/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư cho một dự án nâng cấp quy mô lớn.

Dự án này bao gồm việc xây dựng lại cảng cá Thuận An cùng với một khu neo đậu tránh trú bão, tổng kinh phí đầu tư dự án lên đến 220 tỷ đồng được tài trợ từ nguồn vốn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

>> Thành phố giàu nhất Việt Nam sở hữu cung đường 13km nhưng phải 'gánh' hàng trăm tòa chung cư

Cảng cá Thuận An. Nguồn: Internet

Cảng cá Thuận An. Nguồn: Internet

Dự án nâng cấp này không chỉ bao gồm cảng cá Thuận An mà còn là một phần của kế hoạch tổng thể mang tên "Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá Thừa Thiên Huế". Kế hoạch này còn bao gồm việc nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão tại Phú Hải và xây dựng cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu tránh bão.

Theo dự kiến, khi hoàn thành, cảng cá Thuận An sẽ có khả năng tiếp nhận tàu thuyền với công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm và sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của EU. Cảng cũng sẽ cung cấp dịch vụ neo đậu và tránh trú bão cho 500 tàu thuyền có chiều dài từ 6m trở lên.

Tuy nhiên, dự án không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Theo thông tin từ VietNamnet, dự án đã gặp phải nhiều vấn đề và bị chậm tiến độ.

Cụ thể, đến cuối năm 2023, khi dự án gần như hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng, cơ quan chức năng phát hiện rằng còn thiếu nhiều hồ sơ và thủ tục quan trọng. Cụ thể, dự án thiếu bình đồ đo độ sâu luồng lạch và quyết định giao đất cần thiết.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Thừa Thiên Huế, một trong những lý do chính khiến dự án không thể hoạt động ngay lập tức là do chưa có quyết định chính thức về việc giao đất và mặt nước cho cảng cá Thuận An.

Để giải quyết những vấn đề này, chủ đầu tư đã hợp tác với một đơn vị chuyên môn để đo đạc và xác định chính xác hiện trạng khu đất và mặt nước cảng. Hồ sơ thủ tục xin giao đất, giao mặt nước cảng cá Thuận An hiện đã được gửi tới Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và các cơ quan liên quan để thẩm định. Sau khi các thủ tục này hoàn tất, dự án sẽ được trình lên cấp có thẩm quyền để xem xét và công bố mở cảng.

Theo quy hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Đến năm 2030, tỉnh này sẽ là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam và là một trong những trung tâm lớn về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á.

Sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương sẽ có 9 đơn vị hành chính (cấp huyện) trực thuộc.

>> Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn 7.000 tỷ đồng sẽ được mở rộng lên 6 làn xe?

Nút giao hơn 3.400 tỷ hiện đại nhất TP. HCM hiện ra sao sau 2 năm thi công?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cang-ca-hon-200-ty-lon-nhat-tinh-mien-trung-sap-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-tai-sao-xay-xong-roi-bo-khong-d133284.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảng cá hơn 200 tỷ lớn nhất tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương tại sao xây xong rồi bỏ không?
POWERED BY ONECMS & INTECH