Bất động sản

Siêu cảng hơn 5 tỷ USD của Việt Nam được đề xuất cần có cơ chế đặc thù

Hải Đăng 04/06/2025 06:00

Nhằm hỗ trợ việc thu hút cũng như ghìm chân các nhà đầu tư, TP. HCM đề xuất dự án siêu cảng này cần có cơ chế đặc thù.

Theo thông tin mới nhất trên báo Đầu tư cho biết, mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM đã có Tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP liên quan đến việc triển khai Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cụ thể theo như nội dung của tờ trình, tính đến thời điểm hiện tại, UBND TP. HCM đã phân công các Sở, ngành triển khai 11 nội dung trọng yếu liên quan đến quy hoạch, tiêu chí lựa chọn cũng như điều kiện thị trường...

Siêu cảng hơn 5 tỷ USD của Việt Nam được đề xuất cần có cơ chế đặc thù- Ảnh 1.
UBND TP. HCM đề xuất cần áp dụng cơ chế chính sách đặc thù đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo đúng với tiến độ cũng như thu hút được nhà đầu tư chiến lược, UBND TP. HCM đã kiến nghị với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM chỉ đạo định hướng về cơ chế đặc thù, hỗ trợ, thu hút giữ chân nhà đầu tư chiến lược, trong khuôn khổ của Nghị quyết số 98/2023/QH15.

> > Dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5 tỷ USD có chuyển động mới

Theo Trang tin Đảng bộ TP. HCM, cơ chế đặc thù tập trung vào những nội dung gồm:

- Ưu đãi về hạ tầng kết nối giao thông logistics, kho bãi; hỗ trợ thủ tục hành chính

- Rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư; ưu đãi thu hút doanh nghiệp phụ trợ logistics.

Theo đó, UBND TP. HCM sẽ lãnh đạo và chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, cập nhật đồng bộ các quy hoạch (không gian biển, sử dụng đất, giao thông, môi trường...) để làm cơ sở pháp lý giao đất, mặt nước và cấp phép đầu tư.

Siêu cảng hơn 5 tỷ USD của Việt Nam được đề xuất cần có cơ chế đặc thù- Ảnh 2.
Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng trở thành biểu tượng của ngành hàng hải Việt Nam. Ảnh minh họa

UBND TP. HCM cũng sẽ chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích rõ ý nghĩa, lợi ích của dự án; huy động sự tham gia của các cấp chính quyền huyện Cần Giờ trong công tác vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân; cùng với đó là xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hợp lý gắn với chuyển đổi sinh kế bền vững.

Trước đó, vào tháng 3/2024, TP. HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với kế hoạch khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030.

Được gọi là "siêu cảng", Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có mức đầu tư dự kiến lên tới 5,5 tỷ USD, đặt mục tiêu cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore và Malaysia.

Với vị trí chiến lược, cảng Cần Giờ không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm đáng kể chi phí logistics cho hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình nâng tầm năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

> > Đô thị đặc biệt của Việt Nam nhờ Chính phủ gỡ vướng cho dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD

Việt Nam sẽ có thêm khu thương mại tự do hơn 3.700ha gắn với cảng biển tại tỉnh nhỏ nhất vùng Đông Nam Bộ

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng biển hơn 2.000 tỷ tại tỉnh duy nhất có biên giới đường bộ và trên biển với Trung Quốc

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sieu-cang-hon-5-ty-usd-cua-viet-nam-duoc-de-xuat-can-co-co-che-dac-thu-202250603223538928.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Siêu cảng hơn 5 tỷ USD của Việt Nam được đề xuất cần có cơ chế đặc thù
    POWERED BY ONECMS & INTECH