'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ

14-07-2023 11:23|Theo Nikkei Asia

Tỷ phú Mukesh Ambani đang đặt tham vọng bán hàng loạt những chiếc điện thoại có khả năng kết nối internet với giá cực rẻ.

Tuần trước, hãng viễn thông Reliance Jio Infocomm thuộc sở hữu của ông Mukesh Ambani đã cho ra mắt chiếc điện thoại Jio Bharat trị giá 999 rupee (khoảng 280.000 đồng), được cài đặt sẵn các ứng dụng thanh toán và phát trực tuyến.

Được quảng bá là mẫu điện thoại hỗ trợ internet rẻ nhất trên thị trường, người sở hữu Jio Bharat sẽ được nạp 123 rupee (hơn 35.000 đồng) hàng tháng để kết nối 4G. Gói khuyến mãi này rẻ hơn 30% so với gói rẻ nhất của đối thủ hàng đầu Airtel, trong khi cung cấp lượng dữ liệu internet gấp 7 lần.

Chiếc điện thoại mới này cũng rẻ hơn so với hầu hết các điện thoại phổ thông do Nokia của Phần Lan, itel Mobile của Trung Quốc hoặc các nhà sản xuất nội địa Lava và Karbonn sản xuất, thường có giá trên 15 USD. Điện thoại thông minh, có giá khởi điểm khoảng 60 USD, nằm ngoài tầm với của nhiều người dân Ấn Độ.

Ông Vivekanand Subbaraman, nhà phân tích nghiên cứu thuộc công ty tài chính Ambit Capital, nhận định Reliance Jio Infocomm muốn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và đang vượt qua các ranh giới.

Tỷ phú Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries, đang muốn giành lấy thị phần lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông, chính là các khu vực nông thôn, nơi người dân sử dụng điện thoại di động chủ yếu để gọi điện.

Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng có 249 triệu người dùng di động tại Ấn Độ chỉ có nhu cầu sử dụng mạng 2G, thay vì nâng cấp lên mạng 4G và 5G có giá thành cao hơn.

Reliance Jio Infocomm chưa bao giờ cung cấp mạng 2G kể từ khi ra mắt vào năm 2016, thay vào đó đặt cược vào kết nối internet nhanh và rẻ.

Nhưng những người dùng 2G được cho là chìa khóa giúp Jio mở rộng thị phần bằng cách cung cấp internet tốc độ cao giá rẻ cùng vô số dịch vụ của mình. Việc cho ra mắt mẫu điện thoại Jio Bharat cũng rất quan trọng trong bối cảnh ngành viễn thông Ấn Độ bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.

Mặc dù số lượng đăng ký mới tăng trở lại trong năm nay, nhưng ngành viễn thông đã mất 40 triệu lượt thuê bao đăng ký mới trong năm 2022 do lạm phát và thuế tăng cao. Điều này thể hiện rõ nhất tại các khu vực nông thôn, nơi số thuê bao giảm xuống còn 516,39 triệu trong năm 2023, so với 537,49 triệu thuê bao vào năm 2021.

Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của công ty Counterpoint Technology Market Research, cho biết áp lực về giá cả sẽ là một trở ngại đối với hãng viễn thông Jio khi nhiều người dùng 2G truyền thống cắt giảm chi tiêu.

"Mọi người sẽ hỏi tại sao chúng tôi lại phải mua thêm dữ liệu nếu không có nhu cầu sử dụng?", ông Pathak chỉ ra.

Mặc dù Jio là nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ tính theo số lượng người dùng, chiếm tới 37,9% thị phần trong tháng 4, vượt qua 32,4% của Airtel, nhưng công ty này vẫn chưa đạt được mục tiêu chiếm 50% thị phần theo doanh thu.

Công ty nghiên cứu Jefferies ước tính rằng Jio sẽ ghi nhận doanh thu 11 tỷ USD trong năm tài chính 2023, thấp hơn một chút so với doanh thu nội địa 11,8 tỷ USD của Airtel.

Công ty của Amban đang đẩy mạnh các dịch vụ phát trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Tập đoàn Reliance cũng mua bản quyền phát trực tuyến giải đấu cricket Indian Premier League nổi tiếng với giá 237,58 tỷ rupee vào năm ngoái, chỉ để phát miễn phí trên ứng dụng phát trực tuyến Jio Cinema.

Công ty tuyên bố rằng 449 triệu người đã xem trực tiếp giải đấu này. "Ông lớn" này cũng đã mua bản quyền nội dung từ các hãng phim thuộc tập đoàn Warner Bros. Discovery và NBC Universal, đồng thời có kế hoạch bổ sung hơn 100 chương trình và phim gốc vào nền tảng Jio Cinema.

Theo Jefferies, điện thoại Jio Bharat có thể giúp hãng có thêm từ 20 triệu đến 22 triệu người dùng hàng năm trong khi khiến Airtel mất khoảng 11 triệu khách hàng. Ưu đãi của Jio cũng có thể là một đòn giáng mạnh vào Vodafone Idea, công ty viễn thông lớn thứ ba của Ấn Độ, vốn đang ngập trong nợ nần.

Tuy nhiên, chương trình giảm giá của Jio có thể không đủ gây sức ép buộc Airtel giảm giá, điều này nhấn mạnh các chiến lược khác nhau của hai nhà khai thác viễn thông lớn nhất Ấn Độ.

Trong khi Jio theo đuổi người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập, Airtel nhắm đến những người tiêu dùng có nhu cầu thuộc tầng lớp trung lưu.

“Từ quan điểm thuận lợi của Airtel, phân khúc mà Reliance đang nhắm đến là một phân khúc rất khó khăn vì tỷ lệ khách hàng rời đi rất cao và Airtel không cố gắng tối ưu hóa để giành thị phần, không giống như Jio. Airtel đã trở thành một thương hiệu cao cấp hơn và Jio là một thương hiệu đầy tham vọng", chuyên gia Subbaraman từ công ty Ambit cho biết.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Jio trong việc bán các sản phẩm giá rẻ.

Sau khi mang đến cho hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trải nghiệm dịch vụ internet nhanh với gói hàng tháng chỉ với 1 USD, Jio đã ra mắt thương hiệu điện thoại thông minh có tên LYF vào năm 2016.

Hãng đã tung ra các mẫu điện thoại hỗ trợ internet có giá 1.500 rupee vào năm 2017 và 6.499 rupee vào năm 2021.

Mức giá 999 rupee cho mẫu điện thoại mới nhất của Jio có thể khơi dậy nhu cầu của những người dùng có thu nhập thấp, với việc công ty có thể sẽ thử bán chúng trên các gói thuê bao đắt tiền hơn trong tương lai.

Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu gạo, Việt Nam hưởng lợi?

Một công ty CNTT Ấn Độ chi tỷ USD đào tạo AI cho nhân viên

Vinhomes (VHM) có cơ hội trúng thêm dự án đô thị gần 28.300 tỷ phía Nam

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/canh-bac-dien-thoai-gia-re-cua-nguoi-giau-nhat-an-do-post136329.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Canh bạc' điện thoại giá rẻ của người giàu nhất Ấn Độ
POWERED BY ONECMS & INTECH