Xã hội

Cảnh báo giả danh shipper chiếm đoạt tài sản người mua hàng

vietnamnet.vn 27/09/2024 - 23:23

Công an TP Thủ Đức, TPHCM vừa phát đi cảnh báo về việc nhiều người dân bị kẻ giả danh shipper lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng các buổi livestream bán hàng để thu thập thông tin qua các bình luận công khai của khách hàng hoặc tìm kiếm, mua bán thông tin khách hàng từ các nguồn không chính thống.

Tiếp đó, chúng giả làm shipper của các công ty vận chuyển uy tín để gọi điện thoại cho nạn nhân, thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng.

lua dao.png
Công an TP Thủ Đức cảnh báo về thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an cung cấp

Nếu khách hàng có ở nhà, nói sẽ ra nhận hàng thì các đối tượng hẹn 5 – 10 phút sẽ đến, nhưng sau đó cắt liên lạc, chặn số điện thoại.

Trường hợp nạn nhân không có nhà, đối tượng nói đã gửi hàng cho bảo vệ, người quen, hàng xóm và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Tuy nhiên, hoạt động lừa đảo chưa dừng lại ở đó. Sau khi nạn nhân chuyển tiền thành công, đối tượng liền thông báo rằng, đã gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper nên hàng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi.

Chúng dụ dẫn nạn nhân, để lấy lại số tiền đã chuyển mua hàng trước đó, nạn nhân phải nhập vào đường link do đối tượng cung cấp. Khi nạn nhân nhấp vào link này thì sẽ có đối tượng khác hướng dẫn các thao tác đăng nhập qua app ngân hàng.

Từ đó nạn nhân bị chiếm đoạt thông tin ngân hàng, chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Từ cơ sở làm rõ thủ đoạn lừa đảo tinh vi nói trên, công an đưa ra khuyến cáo để người dân cảnh giác, phòng tránh. Đó là:

Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua. Không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận.

Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng ngay giao dịch và báo ngay với công an địa phương gần nhất để kịp thời giải quyết theo quy định của pháp luật.

>> Nữ đại gia bất động sản ở Đà Nẵng chiếm đoạt hơn 41 tỷ đồng

Thủ đoạn mạo danh hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tiếp cận người giàu để lừa đảo

Xuất hiện nhiều trang fanpage mạo danh cuộc thi viết thư quốc tế UPU để lừa đảo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/canh-bao-viec-gia-danh-shipper-chiem-doat-tai-san-nguoi-mua-hang-2326665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo giả danh shipper chiếm đoạt tài sản người mua hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH