Vĩ mô

Cảnh báo mưa và bão lũ diễn ra khốc liệt, cực đoan trong những tháng cuối năm

Phúc Lam 18/09/2024 - 10:39

Mùa mưa bão năm nay sẽ diễn ra khốc liệt, không loại trừ những cơn bão mạnh.

Khi những tháng cuối năm đến gần, hiện tượng La Nina sẽ gây mưa, bão tố và lũ lụt dồn dập. La Nina, một hiện tượng khí hậu tự nhiên trong hệ thống khí hậu toàn cầu, thường xuất hiện định kỳ và gây ra những điều kiện thời tiết cực đoan. La Nina tác động đến nhiều khu vực như Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc, vùng phía Bắc của Nam Mỹ, gây ra mưa lớn và lũ lụt.

Tại Việt Nam, ảnh hưởng của La Nina có thể sẽ khiến bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện nhiều hơn. Miền Trung và miền Nam của nước ta sẽ đặc biệt chịu tác động mạnh mẽ, với khả năng mưa lớn và lũ lụt diễn ra thường xuyên hơn. Điều này sẽ khiến cuộc sống của người dân và hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương bị ảnh hưởng trở nên khó khăn hơn trong những tháng cuối năm.

Cảnh báo mưa và bão lũ diễn ra khốc liệt, cực đoan trong những tháng cuối năm
Hiện tượng La Nina sẽ gây mưa, bão, lũ dồn dập trong những tháng cuối năm - Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cung cấp thông tin về hiện tượng La Nina vào những tháng cuối năm nay. Theo ông, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái trung tính và dự báo ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70% vào giai đoạn tháng 9-11/2024. Sau đó, với xác suất khoảng 65-70%, hiện tượng ENSO sẽ duy trì ở trạng thái La Nina.

Hơn nữa, trong những tháng cuối năm, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông dự báo sẽ gia tăng, với khả năng xuất hiện ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong thời gian tới, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền có thể vượt mức trung bình nhiều năm, đặc biệt tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và miền Nam. Đồng thời, cần cảnh giác với khả năng bão và áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên khu vực Biển Đông, mang đến những diễn biến thời tiết cực đoan và bất thường. Sự chuẩn bị kịp thời và ứng phó hiệu quả là cực kỳ cần thiết để giảm thiểu những tác động nghiêm trọng của những hiện tượng này.

Ông Hưởng nhấn mạnh về sự khốc liệt, cực đoan của mùa mưa lũ năm nay. “Ngoài ra, hiện tượng dông lốc trên đất liền và trên biển, mưa lớn cực đoan thời đoạn ngắn gây ngập úng đô thị sẽ xuất hiện nhiều hơn gây ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội”, ông đặc biệt lưu ý.

Như vậy, nửa cuối năm sẽ là thời điểm mưa lũ dồn dập, kéo theo nhiều thách thức và hiểm nguy. Trước tình hình này, cả nước cần chuẩn bị sẵn sàng, chủ động trong công tác dự báo và phòng chống thiên tai.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, thủy văn và hải văn trên toàn quốc; đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các hiện tượng thời tiết, thiên tai, mưa lũ. Điều này sẽ giúp các Bộ, ngành, địa phương cùng người dân có những biện pháp phòng, tránh thiên tai phù hợp.

Đối với các cá nhân và gia đình, đặc biệt những hộ gia đình sinh sống trong tại những địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng do bão lũ luôn phải cập nhật thông tin thời tiết thường xuyên, kịp thời; dự trữ lương thực, thực phẩm cần thiết; đảm bảo nhà cửa được kiểm tra và bảo dưỡng kỹ càng, chịu được những tình huống gió mạnh và mưa lớn. Bên cạnh đó, người dân cần xác định rõ tuyến đường sơ tán, điểm tập kết trong trường hợp khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Hộ gia đình làm nghề nông cũng cần cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên để điều chỉnh kế hoạch trồng trọt, tránh thiệt hại nặng nề do mưa lũ; đồng thời có kế hoạch bảo vệ cây trồng, tưới tiêu hợp lý trong tình trạng mưa lớn.

Cùng với đó, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về hiện tượng La Nina và những hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra; đồng thời cần có những kế hoạch, biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân trong tình huống xấu nhất.

>>Biến đổi khí hậu khiến bão ở Đông Nam Á mạnh lên đáng kể, một thành phố trực thuộc Trung ương đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề

MTTQ Việt Nam công bố danh sách chi hơn 1.000 tỷ đồng cứu trợ đồng bào bị bão lũ

Những lưu ý khi chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-mua-va-bao-lu-dien-ra-khoc-liet-cuc-doan-trong-nhung-thang-cuoi-nam-249049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo mưa và bão lũ diễn ra khốc liệt, cực đoan trong những tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH